Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Chuyên gia thành phố ủng hộ TP HCM sáp nhập vài huyện |

Theo các chuyên gia, quan điểm sáp nhập vài huyện ở TP HCM là rất đúng, song phải tìm hiểu kỹ từng địa bàn sao cho thích hợp, hạn chế manh mún.

Trước việc TP HCM nghiên cứu đề án sáp nhập vài huyện, thị trấn nội đô để tinh giảm biên chế, ngày 26/12 PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Viện phân tích tạo ra TP HCM) nói, ông ủng hộ ý tưởng này dù nó không mới, do thị trấn từng đề xuất xây đắp chính quyền thành phố.

Sài Gòn là thành phố lớn, có địa hình tinh vi. Thời gian qua, 24 quận huyện đã khiến cho khá tốt công việc an sinh phường hội nhưng sự tạo ra kinh tế giữa các địa phương không đồng đều. "Vì thế, việc sáp nhập huyện huyện với nhau không chỉ hướng đến mục đích tinh giản biên chế giễu mà trên hết là sản xuất kinh tế, quản lý đô thị, phục vụ người dân tốt hơn", ông Hòa nói.

Đánh giá đây là một đề án lớn, ông Hòa chắc chắn thành phố cần sự lưu ý cục bộ và xin quan niệm người dân.

"Chúng ta phải phân thành những đề án tí hon, phân tích kỹ và thuyết phục được trung ương, sau đó chấp hành thí điểm ở vài khu vực trước khi khiến đại trà", chuyên gia này nói và phản hồi, sớm nhất tới năm 2020 đô thị có thể thi hành thí điểm được một khu vực.


Với quy mô 4 km2, dân số khoảng 200.000, huyện 4 chỉ cách huyện 1 một con kênh.

Đồng ý kiến, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn nghĩ là, chủ trương sáp nhập một số huyện để tinh giảm biên giễu cợt, tạo hiệu quả trong quản lý chính quyền là một quan điểm mạnh. Tất nhiên, khi khai triển thực tại khiến ở huyện nào phải có sự cân nhắc theo từng trường hợp, chứ không thể hối hả làm theo kiểu "cứ ở gần nhau thì sáp nhập".

"Việc này ảnh hưởng khá lớn đến sản xuất kinh tế phường hội, bảo tàng cũng như chỉnh trang đô thị sau đó. Sự phiền phức chắc chắn sẽ có, song cũng có phổ thông cái lợi khác. Nó có thể giúp việc quản lý hiệu quả hơn", ông Sơn đánh giá.

Theo ông Sơn, khi sáp nhập phải xem xét kỹ từng trường phù hợp. Chẳng hạn, TP HCM cho sáp nhập quận 4 tham gia quận 1 sẽ tạo cho quận 1 gánh nặng. Một khi thị xã 4 được mang tên thị xã 1 chắc chắn giá đất ở đây sẽ tăng vọt, gây khó khăn cho việc chỉnh trang.

"Đây sẽ là gánh nặng cho huyện mới sau khi sáp nhập. Quận 1 có giá đất đắt nhất thị trấn, giá bồi thường giải tỏa khu vực vừa sáp nhập vào vì vậy sẽ tăng cao phần lớn, chỉ vì cái tên. Vì vậy, thời kỳ nghiên cứu công ty chức năng có thể cân nhắc nên sáp nhập huyện 4 tham gia thị xã 2 hay quận 7 nữa", ông Sơn nêu quan niệm.

Doanh nghiệp phân tích cũng phải cân nhắc tới tương lai phát hành và quản lý tổ chức sau khi sáp nhập, ông Sơn xem xét. Phải xem giảm biên chế nhạo chỉ là một trong rộng rãi yếu tố chứ chẳng phải là nhân tố quan trọng nhất nên phải nghiên cứu kỹ càng và chi tiết đối với từng trường hợp, giả dụ cứng nhắc cam đoan sẽ rất nguy hiểm.

Cũng nghĩ rằng sáp nhập một số địa phương là cần thiết, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP HCM Lê Văn Năm nghĩ rằng, việc này nhằm đơn vị bộ máy tốt hơn với sự phân quyền, phân cấp chi tiết. Ông cũng đưa ra nhì ý nghĩ đó về cách thức sáp nhập các quận huyện: nhập các đơn vị có vị trí sát nhau; phẳng phiu, sắp xếp lại các quận nội thành sao cho hợp lý nhất.

"Khi nghiên cứu, thị trấn phải chú ý bảo tồn nhân tố lịch sử, văn hóa của mỗi huyện, quận. Đây là việc hệ trọng nên cần hỏi ý kiến người dân", ông Năm nói.

Hình như đó, ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Tổng hội Xây dựng vn - nói rằng, chia tách hay sáp nhập quận quận tại một thị trấn lớn là việc thông thường, tùy theo mỗi quá trình phát triển. Như trước đây thị trấn đã từng tách các thị xã, thị xã lớn như Tân Bình, Thủ Đức, Hóc Môn.

"Sáp nhập nên nhìn trên phương diện toàn thể ở mọi yếu tố như kinh tế, dân số, liên lạc, cơ sở vật chất... Vì thế, đô thị phải có được quy hoạch toàn thể rồi mới tính đến việc sáp nhập, hạn chế việc thực hiện manh mún", ông Đực yêu cầu.


Theo Mạnh Tùng - Hữu Nguyên/VnExpess.net


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét