Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Trump đề xuất chi 18 tỷ USD xây tường biên thuỳ với Mexico |

Chính quyền Mỹ đề nghị khoản ngân sách 18 tỉ đô la trong 10 năm để nối dài tường cách quãng biên cương với Mexico.


Một đoạn tường biên giới Mỹ - Mexico ở bang Texas tháng 1/2017. Ảnh: Reuters.

Công ty Kiểm soát an ninh Biên giới và Thương chính (CBP) của Mỹ cách đây không lâu bắt buộc xây thêm 505 km hàng rào cách biệt biên giới Mỹ và Mexico tính đến 04 tuần 9/2027, nâng tổng chiều dài hàng rào này lên 1.552 km, tương đương khoảng người tình chiều dài biên giới nhì nước, AP hôm nay dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho nhân thức.

CBP cũng kiến nghị tu sửa và thay thế 651 km hàng rào có sẵn.Theo đó tổng số tiền do tổ chức này dự kiến chi cho dự án biên thuỳ với Mexico là 33 tỷ USD, trong đó 18 tỷ cho bức tường, 5,7 tỷ cho công nghiệp, một tỷ để xây dựng và bảo trì tuyến đường xá và 8,5 tỷ cho 5.000 nhân viên tuần tra biên giới, thanh tra và các viên chức khác.

Kế hoạch xây bổ sung hàng rào biên cương trong 10 năm này được đưa ra theo đòi hỏi của thượng nghị viên Mỹ Jeff Flake sau hàng loạt hàng cuộc đàm phàn và luận bàn trong quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong thời điểm tranh cử năm 2016, chắc chắn sẽ xây tường với Mexico để ngăn người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bất hợp pháp. Trong ngân sách tài chính năm 2018, chính quyền Mỹ đề xuất chi 1,8 tỷ đô la Mỹ để bắt đầu xây tường.

Ông Trump khi nhậm chức nói bức tường ban đầu cần Mỹ tài trợ, sau đó ông sẽ sắm cách thức buộc Mexico phải trả chi tiêu. Giới chuyên gia ban sơ ước lượng bức tường biên cương Mỹ - Mexico tiêu tốn khoảng 22 tỷ đô la và cần ba năm để xong xuôi. Mexico đã bác bỏ yêu cầu thanh toán xây tường của ông Trump.


Theo Nguyễn Hoàng/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét