Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Kết luận nguồn gốc vụ sập nhà trên phường Cửa Bắc |

Ngày 5-1, Tổ chức CSĐT – Công an TP Hà Nội đã hoàn thành kết luận khảo sát vụ án sập nhà trên phố Cửa Bắc, huyện Ba Đình, TP Thủ đô làm 2 người tử trận và 3 người bị thương vào ngày 4-8-2016.

Theo đó, công ty CSĐT, Công an TP Hà Nội đề xuất truy tố hai bị can Nai lưng Tiến Tuân, 33 tuổi, quê ở thị xã Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá và Bùi Quốc Tùng, 32 tuổi, ở huyện Tây Hồ, TP Hà Nội là nhà thầu thiết kế nhà cửa phá tháo dỡ, đào móng số nhà 41 Cửa Bắc về hành vi vi phạm qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận dò hỏi của Công an TP Thủ đô, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc thuộc sở hữu của ông Đỗ Văn Chiu và bà Ngô Thị Đồi, cả nhì ông bà đã chết và không để lại di chúc. Bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi, trú 41 Cửa Bắc) là người thuê lại từ năm 1956 đến nay. Do nhà xuống cấp, không bảo đảm bình yên nên bà Vân có đơn xin cải tạo, sửa chữa lại.


Đội ngũ cứu hộ đang bắt đầu đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập nhà 43 Cửa Bắc.

Sau khi được UBND thị xã Ba Đình bằng lòng, bà Vân ký phù hợp đồng phá túa nhà cũ và đào móng với È cổ Tiến Tuân giá trị 16 triệu đồng. Tuân thuê lại Bùi Quốc Tùng và Tùng đã gọi Trần Văn Minh (39 tuổi, quê ở huyện Lặng Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) lái máy xúc chấp hành đào móng. Do biện pháp kiến thiết không đảm bảo khoa học khiến cho nhà liền kề đổ sập, hậu quả khiến 2 người tử chiến và 3 người bị thương.

Kết quả đánh giá của Viện Công nghệ Công nghệ và Kinh tế xây dựng Thủ đô – Sở Xây đắp Thủ đô xác định nguồn gốc chủ quản và trực tiếp dẫn đến đổ sập số nhà 43 Cửa Bắc là do giải pháp kiến tạo xây đắp số nhà 41 liền kề không hợp lý.

Cụ thể, việc kiến tạo đào móng với hố đào rộng theo kiểu dùng cho móng nhà, với độ sâu lớn hơn đáy móng tầm thường mà không thực hiện biện pháp thích hợp để bảo vệ móng với nền đất dưới móng của nhà số 43. Hình như, việc đào hố móng số nhà 41 bằng cơ giới gây rung động, việc vỡ tuyến đường ống cấp nước trong giai đoạn đào móng góp phần làm cho nhão, đổi mới hiện trạng của đất nền dưới móng, khiến suy giảm tài năng chịu chuyên chở đất nền dưới móng.

Số nhà 43 từng cơi nới nâng tầng nhưng không gia cường mở mang móng khi mà thân nhà này có sơ đồ kết cấu kém định hình vì thế đã sập đổ chợt ngột khi có tác động bất thần của chuyên chở trọng ngang do việc đào móng số nhà 41 gây ra.

Căn cứ điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT xác định, Nai lưng Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng là nhà thầu kiến thiết phá túa, đào móng nhà số 41 Cửa Bắc nhưng không có bằng cấp chứng chỉ về xây dựng, bản thân chưa được tập huấn qua trường lớp.

Trong thời kỳ thiết kế, không thi hành đúng các giải pháp thiết kế theo giấy tờ thiết kế đã được phê chuẩn y, không thi hành các biện pháp bình yên đối với các nhà cửa bao quanh. Chi tiết nhà số 43 Cửa Bắc, vi phạm Luật Xây dựng khiến cho sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 2 người chết, 3 người bị thương, thiệt thòi của nả 144 triệu đồng. Hành vi của Trằn Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng đã tội lỗi “Vi phạm pháp luật về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, luật pháp tại điều 229 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

Cách đây không lâu, tại bạn dạng kết luận dò la bổ sung, cùng với việc xác định căn do dẫn đến sập nhà, tập đoàn thăm dò đã xác định vai trò, bổn phận của Nai lưng Văn Minh – người lái máy xúc khiến vỡ tuyến phố ống cấp nước trong thời kỳ kiến tạo đào móng số nhà 41 Cửa Bắc là một căn do gây sập đổ nhà liền kề (nhà 43 Cửa Bắc) gây hậu quả hiểm nguy về người và của cải.

Theo cơ quan dò xét, mặc dù ông Trằn Văn Minh là người lái máy xúc đào móng khiến cho vỡ đường ống cấp nước, nhưng hành vi của ông Minh không vi phạm các luật pháp cụ thể nào về xây đắp trong các ngành nghề dò la, kiến tạo thi công, sử dụng chất liệu, nguyên liệu, máy móc…

Ông Minh chỉ là người làm thuê, thực hiện lãnh đạo xây cất của È cổ Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng. Hơn nữa nguồn cội chính yếu và trực tiếp dẫn tới đổ sập chợt ngột căn nhà 43 Cửa Bắc là do giải pháp kiến thiết xây dựng nhà số 41 không hợp lý, giải pháp thành lập thuộc nghĩa vụ của nhà thầu và chủ đầu tư. Do vậy, hành vi của ông Minh không lỗi lầm.

Cơ quan khảo sát xác định, bà Nguyễn Thị Vân là nhà đầu tư xây dựng nhà cửa 41 Cửa Bắc đã chọn lựa nhà thầu thiết kế không đủ năng lực xây dừng nhà cửa khi thuê Nai lưng Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không kiểm tra giải pháp kiến thiết, giải pháp an toàn vệ sinh không gian.

Hành vi của bà Vân bị Tập đoàn CSĐT xác định đã cấu thành tội “Vi phạm pháp luật về xây dựng gây hậu quả hiểm nguy”, quy định tại Vấn đề 229 BLHS năm 1999.

Dĩ nhiên, bây chừ bà Vân đã 83 tuổi, sau khi xảy ra vụ án bà Vẫn cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả, nên Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội miễn truy vấn cứu trách nhiệm hình sự. Về mặt dân sự, các đối tác đã tự hoà giải, đền bù vật chất cho nhau.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét