Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Dự thảo Quy chế giễu quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận |

(Xây đắp) – Ngày 05/01/2018, Bộ Xây đắp có Văn bạn dạng số 38/BXD-QHKT gửi Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Thủ đô về việc góp ý Dự thảo Quy nhạo báng quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.


Ảnh minh họa.

Bộ Xây đắp chiếm được Văn bạn dạng số 6597/HĐKTQH-CV ngày 03/11/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Hà Nội về việc góp ý Dự thảo Quy dè bỉu quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Về yếu tố này, Bộ Xây đắp có ý kiến như sau:

Nguyên tắc bình thường của Quy chế cần làm cho rõ: Việc xử lý đối với các tòa tháp có số chiều cao nhà cửa vượt pháp luật >22m cao tầng và mật độ xây đắp trên 70%; pháp luật cụ thể không gian cảnh quan cây cỏ (bảo tồn cây lưu niên, bổ sung trồng mới, thay thế…), tiêu chí về sử dụng đất, dân số can hệ tới dãn dân, quỹ đất dự trữ, đất không được phép xây đắp; chuỗi hệ thống cơ sở và môi trường các tuyến nhà thờ, nơi đỗ xe, trạm phát sóng, trạm biến thế, chiếu sáng thành phố, xử lý rác, nước thải…

Bộ Xây dựng đề xuất doanh nghiệp Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư vietnam, Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Tổng hội Xây dựng vietnam); xác định phạm vi đối với khu vực các nhà thờ để có quy định về kiến trúc cảnh quan, cơ sở khoa học phù hợp với không gian phổ biến của khu vực Hồ Gươm; quy chế nhạo cần thừa hưởng các văn phiên bản quản lý, các nghiên cứu đã ban hành, cập nhật các phương thức thi tuyển, ý tưởng cho khu vực Hồ Gươm.

Tại khoản c mục 5 Nhân tố 7 Pháp luật bình thường về quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực Hồ Gươm và vùng lân cận qui định: “chỉnh trang tòa tháp chỉ được tổ chức có thẩm quyền chú ý, cho phép trên cơ sở phương thức nghiên cứu phát huy giá trị kiến trúc mặt đứng của nhà cửa đó theo luật pháp tại Yếu tố 20 của Quy giễu cợt này”, Bộ Xây dựng bắt buộc biên tập lại để đảm bảo phù hợp với Luật Xây dựng.

Yếu tố 13, 14 viết còn thông thường thông thường dẫn đến khó khăn quản lý, cần viết chi tiết và có hình vẽ minh họa để luôn tiện theo dõi, hạn chế cách thức xin cho tiêu cực sau này. Tại Yếu tố 17 Quản lý về quy hoạch và không gian đối với các môi trường mở, cây cối, mặt nước, cần thêm nội dung: Cần chi tiết từng vị trí quan trọng như cây xanh, thảm cỏ, chiếu sáng, tiểu cảnh. Tại Điều 23 Quy định về kiến trúc mặt ngoài và mái các tòa tháp, cần thêm nội dung: Qui định đối với vùng phải được bảo vệ; Luật pháp đối với vùng làm mới chỉnh trang; Luật pháp đối với vùng đệm. Quy định cho các vùng phải hoàn toản nội dung về nguyên liệu nhà cửa. Qui định mái vẩy và các kiến trúc trợ thời bợ trên sàn thượng, ban công…; pháp luật mặt ngoài nhà: mặt tiền, các mặt bên và hệ mái tòa tháp; pháp luật về tường rào và góc giao lộ; các đòi hỏi về giới thiệu rộng rải cần theo quy định hiện hành, khác biệt về các yếu tố can dự giữa lăng xê với diện tích mặt nhà.

Các ô xã theo ranh mãnh giới các tuyến xã cần bổ sung thống kê về quy mô, mật độ xây dựng, số lượng và tỉ lệ các nhà cửa có trị giá trong ô thị trấn, các di tích lịch sử đã và chưa được xếp hạng… Các tuyến trục đường phường chính theo tên gọi, cần bổ sung thống kê chiều dài tuyến phường, mặt cắt ngang trạng thái, mặt cắt ngang dự kiến, khoảng lùi xây đắp, dạng thức kiến trúc; bổ sung giải thích các trong khoảng ngữ và cần thống nhất phương pháp gọi đối với “trục cảnh quan đặc thù” và “tiếng nói kiến trúc Pháp”; cần có chế tài xử phạt đối với trường phù hợp vi phạm theo pháp luật của qui định hiện hành; cần đưa đòi hỏi quản lý chuỗi hệ thống cơ sở công nghệ và môi trường tham gia trong quy định quản lý của từng trục đường, tuyến thị trấn để nội dung quy chế được nghiêm ngặt hơn.

Về việc tu bổ điều hành các biệt thự, tòa tháp kiến trúc có trị giá cần tuân hành theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND TP Thủ đô về việc ban hành quy giễu cợt quản lý, dùng nhà biệt thự cũ được xây đắp từ trước năm 1954 trên khu vực TP Thủ đô.

Hải Nguyên


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét