Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Xưởng chế biến mọc trồi ngoài khu kĩ nghệ |

(Xây dựng) – Ngày 22/11/2017, Báo Điện tử Xây dựng có bài: “Ba Chẽ (Quảng Ninh): Tái dựng nhà xưởng nơi đại tang sập kè”. Vắn tắt bài báo: Huyện Ba Chẽ có một nhà xưởng đang xây lắp thì bị sập kè móng làm 6 thợ xây thương vong. Chính quyền địa phương đã đình chỉ xây dựng, nay trên thổ đất ấy lại mọc lên một xưởng chế biến. Tuy thổ đất xảy ra đại tang không thể để hoang hóa mãi được, nhưng địa phương đã có khu công nghiệp tập trung, và trong khoảng năm 2017 Quảng Ninh không cấp phép kinh doanh sản xuất gỗ thì không nên để một nhà xưởng đóng chai lâm sản xây dựng ở đây. Bài báo nêu đã hơn một tháng nay, mà huyện Ba Chẽ không đánh giá, nhà xưởng vẫn ngang nhiên mọc lên.


Huyện Ba Chẽ để xưởng đóng chai lớn xây đắp ngoài KCN dồn vào một chỗ phá vỡ quy hoạch

Xưởng chế biến được coi là mọc trồi ra ngoài khu công nghệ của địa phương là một nhà xưởng băm dăm gỗ đang xây dựng ở mặt tiền tỉnh lộ 330B, bí quyết cầu Ba Chẽ 6km, thuộc thôn Cái Gian, xã Nam Sơn (Ba Chẽ). Sự việc tóc tang xảy ra tham gia ngày 9/10/2013, khi 12 người lao động đang xây dựng hố đặt máy băm dăm gỗ, thì bất ưng tuyến kè bê tông còn đang xây dở sập xuống, đè chết 4 người, 2 người bị thương. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, chính quyền địa phương đã đình chỉ xây đắp và bắt đầu khảo sát làm rõ duyên cớ, xử lý theo quy định. Nay vụ án đã khép lại, nơi xảy ra đại tang chẳng thể để đất hoang hóa được, cần sử dụng sinh lời. Nhưng để tái thiết lại một nhà xưởng đóng chai lâm sản quy mô lớn ở đây, thì không nên, vì 2 nguyên nhân cơ bản:

Một là, quận Ba Chẽ vừa đầu cơ khu kĩ nghệ dồn vào một chỗ (KCN Nam Sơn), quy mô 47,55ha, kinh phí đầu tư hạ tầng 452 tỷ đồng, con đường sá giao thông dễ ợt, điện nước đáp ứng đến chân nhà cửa còn đang “ế ẩm” chưa lấp đầy. Địa phương đi lại cơ sở đóng hộp tiểu thủ công nghệ tản mác trong khu cư dân tham gia KCN Nam Sơn còn gian khổ. Để một nhà xưởng mọc trồi ngoài khu công nghiệp, tạo tiền đề cho các cơ sở vật chất chế biến khác bắt chước làm phá tan vỡ quy hoạch.


Xưởng chế biến lâm sản mọc trồi ngoài KCN dồn vào một chỗ của thị xã, ai cấp phép mà đã trưng biển hoạt động?

Nhì là, ngày 03/4/2017 UBND thức giấc Quảng Ninh đã có Văn phiên bản số 2126/UBND-NLN2 quy định trong khoảng năm 2017, trợ thì dừng việc cấp mới và bổ sung lĩnh vực nghề chế biến băm dăm gỗ cho các công ty, theo quy hoạch phê phê chuẩn tại Quyết định số 3599/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND tỉnh giấc. Ngày 7/4/2017, Sở Nông nghiệp và Sản xuất Nông thôn có Văn bản số 1070/Sở NN&PTNT-KL, chỉ dẫn các địa phương chấp hành ý thức chỉ huy của UBND tỉnh giấc, còn cụ thể hóa bắt buộc các đơn vị quản lý tính năng phối phù hợp cắt điện, cắt nước các hạ tầng băm dăm gỗ xây đắp trái phép, ảnh hưởng tới không gian, vốn rừng.


Sở Tài nguyên - Môi trường cần làm rõ việc chuyển đổi mục đích dùng trên dưới 2ha đất rừng ở đây

Thị xã Ba Chẽ không nên vì ích lợi ốm trước mắt mà phá vỡ lẽ quy hoạch toàn bộ vì tiêu chí lớn lâu dài. Ba Chẽ kế cận khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, cần có nhà đầu tư kế hoạch, thực lực, đầu tư tí hon lẻ manh mún là tự đắp “boong ke” ngay dưới chân mình trong hành trình phát hành mà địa phương bạn đã vấp phải. Ba Chẽ cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn là vội, chưa đánh giá đến tác động môi trường. Một nhà xưởng gồm 2 dây chuyền băm dăm gỗ công suất 60m3 gỗ/giờ, đặt ngay bên mép nước dòng sông Ba Chẽ, con sông dài nhất Quảng Ninh và là con sông lớn độc nhất vô nhị còn ở tỉnh này có nguồn nước ngọt tự nhiên trong sạch, nguồn nước dự trữ chiến lược cho các thành phố lớn của tỉnh, cho tuyến đảo vùng Đông Bắc bộ. Chẳng thể xây đắp riêng cho nhà máy sản xuất gỗ này một dây chuyền xử lý nước thải được. Nhà xưởng băm dăm gỗ này hoạt động, một nghề có chất thải độc hại, nước thải không qua giải quyết đổ thẳng xuống sông Ba Chẽ, chắc khi ấy Ba Chẽ phải tới huyện Tiên Yên học cách thức di dời nhà máy giấy gây họa không gian nguồn nước sông Tiên Yên cách thức đây một số năm trước.

Nên chăng, quận Ba Chẽ chẳng thể phớt lờ dư luận cho nhà xưởng mọc trồi ngoài KCN Nam Sơn.


Ảnh tư liệu vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên thổ đất này (Ảnh: Nguyễn Văn Thưởng).


Trên là nhà xưởng công suất băm dăm gỗ 60m3/giờ, dưới là con sông lớn nước tự nhiên còn trong sạch nhất Quảng Ninh.


Xưởng đóng hộp gỗ mọc lên ngay bên mép nước sông Ba Chẽ, không có quy hoạch xây đắp kết cấu cơ sở, thiếu trạm xử lý nước thải nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là không thể tránh khỏi.


Sở Xây dựng phải kiểm tra khiến rõ quy hoạch, kiến tạo công trình, kết cấu cơ sở liên lạc, điện nước, bình an xây đắp, trạm giải quyết nước thải… nếu như quận Ba Chẽ “đặc bí quyết” cho nhà xưởng này mọc trồi ngoài khu công nghệ Nam Sơn.

Văn Lưu Ngôn


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét