Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Đây là 7 tổ chức nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sinh tồn

Nếu bạn muốn tậu một thứ gì đó bầy đàn hồi hơn cả bóng quần vợt, thì đó chính là thân thể của bạn. Dù rộng rãi người có tin hay không, thực tiễn nhân loại là sinh vật vô cùng linh động. chả hạn khi hiến máu, bạn sẽ mất khoảng 3,5 tỷ hồng huyết cầu, nhưng rồi thân thể sẽ sớm hình thành 3,5 tỷ hồng cầu khác để bù đắp vào đó.

Và ví như bạn còn chưa bị thuyết phục, một người có thể sống mà không cần đến nửa bộ não, một quả thận, cả dạy dày hay ruột già và túi mật. Dưới đây là danh sách cả 7 tập đoàn mà bạn có thể không cần tới mà vẫn sống tốt:

1. Lách

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 1.

Tập đoàn này nằm ở phía bên trái của bụng, dưới xương khung và lệch về phía sau lưng. Ví như nhìn trong khoảng phía trước đến thì sau xương khuông trái là bao tử, sau bao tử là tới lách.

Trong phổ thông vụ tai nạn, lách thường là bộ phận dễ bị tổn thương nhất. Lí do là bởi nó nằm gần xương sườn, lại có màng rất mỏng dính. Một khi bị rách, lá lách có thể gây chảy máu dẫn đến tử chiến. Trường hợp này, các bác sĩ đề nghị chỉ định cắt bỏ để bảo đảm tính mệnh cho người bệnh.

Ở một lá lách chung, khi bạn nhìn vào sẽ thấy nó có màu đỏ đậm cùng những túi bé dại màu trắng. Những màu sắc này can dự tới công dụng của lách. Phần màu đỏ lưu trữ và tái nhạo báng hồng huyết cầu. Bên cạnh đó, túi trắng sẽ chứa bạch cầu và tiểu cầu.

Một sự thực là bạn có thể sống chung mà không có lá lách. Điều này do vì có một cơ quan khác là gan cũng đúng vai trò tái dè bỉu hồng cầu. Gần giống, các mô bạch huyết khác trong cơ thể cũng có thể khiến thay nhiệm vụ của lá lách với bạch cầu.

2. Dạ dày

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 2.

Bao tử thực hiện bốn tác dụng chính: tiêu hóa cơ học bằng cách co bóp để nghiền bé dại ăn uống, tiêu hóa hóa học bằng cách tiết axit giúp phân giải cách chất và sau đó tiếp thụ và bài xuất.

Thế nhưng, nhiều lúc dạ dày cũng được chỉ định phải cắt bỏ vì ung thư hoặc chấn thương. Sau đó, bác sĩ giải phẫu sẽ nối trực tiếp thực quản của người bệnh vào ruột non. Nếu như ca giải phẫu chiến thắng và người bệnh hồi phục tốt, họ có thể trở lại cuộc sống bình thường, thưởng thức phổ biến với thực phẩm bổ sung vitamin.

3. Tập đoàn sinh sản

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 3.

Các tổ chức sinh sản chính của con người là tinh hoàn và buồng trứng. Đây là điểm quan trọng, nam giới có 2 dịch hoàn và buồng trứng của thanh nữ cũng có 2 bên. Một người vẫn có thể sinh sản phổ biến giả dụ bị mất người ấy tập đoàn sinh sản, khi mà phần còn lại hoạt động tốt.

Thải trừ một bên hoặc tổng thể cơ quan sinh sản thường là kết quả của bệnh ung thư. Ở nam giới, dịch hoàn của họ còn có thể dễ chấn thương do bạo lực, hoạt động sport hoặc tai nạn liên lạc.

Ở nữ giới, tử cung cũng có thể được vứt bỏ. Giấy tờ này làm cho họ không thể có con và cũng dừng chu kì kinh nguyệt ở thiếu phụ tiền mãn kinh. Thế nhưng, tìm hiểu cho thấy tuổi thọ của những người thiếu nữ cắt bỏ buồng trứng không bị tác động.

Thật thu hút, ở nam giới, việc cắt bỏ tinh hoàn có thể giúp gia tăng tuổi thọ.

4. Đại tràng

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 4.

Ruột già hay còn gọi là đại tràng có chiều dài khoảng 1,8 m. Tác dụng chính của nó là rút nước từ chất thải sau khi tiêu hóa và nén chặt chúng lại thành phân.

Ung thư hoặc một vài căn bệnh khác có thể làm cho một người phải cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn đại tràng.

Số đông mọi bệnh nhân sau khi chấp hành thủ tục này đều có thể phục hồi, dù rằng họ có thể kiếm được thấy vài sự đổi mới với lề thói đại tiện. Sau giải phẫu, để phục hồi tốt hơn, bệnh nhân được đề nghị ăn một cơ chế chỉ gồm các loại thực phẩm mềm.

5. Túi mật

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 5.

Túi mật nằm dưới gan, ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương khung. Túi mật chứa một dịch lỏng gọi là mật.

Mật được đóng gói liên tiếp bởi gan để giúp phân giải chất béo. Nhưng ngoài quá trình tiêu hóa, mật không sử dụng tới sẽ được lưu trữ tại túi mật.

Khi ruột phát xuất hiện chất béo, một hooc-môn được giải phóng làm túi mật co lại. Nó đẩy mật vào ruột để giúp tiêu hóa chất béo. Dĩ nhiên, nhiều lúc mật tích trữ cholesterol chia thành sỏi mật. Các viên sỏi khiến cho tắc nghẽn các ống truyền mật mật.

Khi điều này xảy ra, bệnh nhân có thể cần phải giải phẫu để cắt bỏ túi mật. Chỉ riêng tại Anh, mỗi năm có khoảng 70.000 người phải cắt túi mật.

6. Ruột thừa

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 6.

Ruột thừa trông có hình con giun, dài từ 3-13 cm nằm ở vị trí giao giữa giữa ruột non và ruột già.

Quan điểm xưa nay nghĩ là ruột thừa chẳng có tác dụng gì cho cơ thể. Dĩ nhiên, một nghiên cứu vừa mới đây cho thấy ruột thừa chính là nơi trú ẩn cho những lợi khuẩn trong chuỗi hệ thống tiêu hóa. ví dụ, trong trường thích hợp đi tả nặng, lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thất thoát sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sản xuất sau đó.

Tất nhiên, bởi còn có những lợi khuẩn trú ẩn trong ruột thừa, chúng có thể tái chiếm đoạt lại các con phố ruột và hạn chế sự nhân lên của vi khuẩn bất lợi.

Mặc dù vậy, bởi ruột thừa nằm ở địa điểm ngã ba, nó dễ bị tù nhân và dẫn tới viêm nhiễm. Đây chính là xuất xứ gây đau ruột thừa, trường hợp nặng cần phải giải phẫu cắt bỏ. Cắt bỏ ruột thừa gần như không gây tác động đến chất lượng cuộc sống.

7. Thận

Đây là 7 cơ quan nội tạng trên người có thể cắt bỏ mà vẫn sống sót - Ảnh 7.

Đầy đủ dân chúng có hai quả thận, nhưng bạn có thể sống sót chỉ với một bên thận hoặc thậm chí bị mất cả nhị (với sự giúp đỡ của máy chạy thận nhân tạo).

Chức năng của thận là lọc máu, nhằm duy trì sự thăng bằng nước và điện giải, cũng như sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể.

Thận hoạt động như một cái sàng, lọc qua nhiều lớp để giữ lại được những nhân tố có ích như protein, tế bào và chất dinh dưỡng. Bên cạnh, nó sa thải phần nhiều chất thải mà thân thể không cần và bài tiết qua tuyến đường nước giải.

Có phổ biến nguyên nhân khiến một người phải cắt bỏ một bên thậm chí là cả hai thận: bệnh di truyền, thương tổn thận do ma túy và rượu, thậm chí viêm thận dẫn đến nhiễm trùng.

Giả dụ một người bị cắt bỏ cả nhì thận, họ sẽ phải lọc máu sử dụng máy để duy trì sự sống. Tuổi thọ của người không có thận dựa vào tham gia rộng rãi yếu tố. Một nghiên cứu cho thấy người cắt bỏ cả hai thận ở tuổi 20 có thể sống thêm 16-18 năm. Ngoài ra nếu như khiến cho nhân tố này ở tuổi 60, bệnh nhân chỉ có thể sống được thêm khoảng 5 năm.

Tham khảo ScienceAlert


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét