Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Sai phép 15.000 tỷ đồng tại Cơ quan Than Tài nguyên |

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Công an xem xét dò la, xử lý nghĩa vụ đối với lãnh đạo công ty này trong giai đoạn 2010-2015.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với Tập đoàn Than - Tài nguyên Việt Nam (TKV) và vài đơn vị thành viên với phổ thông sống sót, vi phạm trong hoạt động đầu tư nguồn vốn, sắm sửa tài sản, quản lý tài nguyên, hoạt động kinh doanh....

Can hệ tới hoạt động đầu tư tài chính, báo cáo cho nhân thức, đến cuối năm 2014, tổng số vốn đầu cơ ngoài của công ti mẹ tham gia khoảng 13.600 tỷ đồng. Dĩ nhiên, hoạt động này của TKV có rất nhiều khoản đầu tư lỗ, nguy cơ mất vốn.

Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc TKV chủ trương điều hành đầu cơ tài chính thuộc lĩnh vực nghề buôn bán chính thiếu cơ sở vật chất pháp lý và thực tế, vi phạm quy định, bảo lãnh trả nợ mượn vượt thẩm quyền. Hậu quả là vài khoản đầu tư thua lỗ, mất vốn với trị giá lớn. Cụ thể, Công ti liên doanh Công nghiệp Kẽm Việt Thái lỗ gần 300 tỷ, mất hết vốn chủ sở hữu và nợ Công ty TNHH MTV KLM Thái Nguyên gần 25 tỷ đồng, xác nhận bảo lãnh vượt thẩm quyền. TKV cũng góp 870 tỷ đồng tại Sắt Thạch Khê thiếu dò xét, tính toán kỹ và các điều kiện cần thiết dẫn tới đọng vốn trong thời điểm dài, tiêu hao.

Khoản đầu cơ của TKV vào Tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần Crommit Cũ rích Định, Thanh Hóa (VTCC) cũng thua lỗ. Đơn vị này đã góp vốn, giải ngân xấp xỉ 437 tỷ đồng để đầu cơ 2 công trình nhưng phải dừng hoạt động trong khoảng năm 2014 dẫn tới tổng thể vốn đầu tư không hiệu quả, lỗ lũy kế từ 2012-2015 vào khoảng 113 tỷ đồng.


Cơ quan Than Khoáng sản có rộng rãi khoản đầu cơ ngoài ngành có nguy cơ mất vốn. Ảnh: TTX VN

Một vài khoản đầu tư tại Lào, Campuchia do không được điều tra, điều tra kỹ để lập, giám định, phê duyệt y phương án và quyết định đầu cơ phù hợp với thực tế và quy định, dẫn đến lỗ, mất vốn 380 tỷ đồng tại các dự án Công ty liên doanh Stung Trenng, Công ty liên doanh Alumia (Campuchia), Tổ chức kinh doanh TNHH Vinacomin, công trình mỏ sắt Cu li Nhuon (Lào)...

Trong đó, tiêu biểu là việc TKV đầu tư vào Công ti Southern Mining Co., Ltd gần 4,4 triệu đô la (khoảng gần 78 tỷ đồng), tới thời gian thanh tra không có hiệu quả, khả năng mất tổng thể vốn đầu cơ. Nguồn cội căn bản được chỉ ra là vào năm 2007, ông Doãn Văn Quang - Phó tổng giám đốc TKV đã ký bản ghi nhớ sắm cổ phần công ty này và chuyển tiền vào trương mục của một tư nhân mang quốc tịch Campuchia nhưng chưa có khảo sát hay xác định hiệu quả đầu cơ. Kết quả dò hỏi ban đầu của công trình do ông Quang đãng dẫn đầu cũng công bố mỏ có khoáng sản. Tất nhiên, khi TKV tiến hành thăm dò lại thì không có dấu hiệu quặng như báo cáo thuở đầu.

"Hội đồng thành viên và Giám đốc điều hành TKV phải chịu nghĩa vụ chính trong việc chỉ huy, thi hành công tác khảo sát, dò xét để trên cơ sở đó lập, đánh giá phương án đầu cơ không sát, không khả thi và không hiệu quả", kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Việc đầu tư ngoài lĩnh vực nghề kinh doanh chính của TKV cũng để xảy ra thất thoát hàng trăm tỷ đồng. Kết luận thanh tra liệt kê, Công ty cũ rích phần Vận chuyên chở thủy liên tiếp thua lỗ do diện tích, năng lực không phù hợp với yêu cầu của hoạt động mua bán. Tất nhiên, Hội đồng quản trị TKV vẫn quyết định cho công ti đầu cơ 2 tàu, song song sử dụng quỹ đầu tư phát triển để cho công ty này mượn 356 tỷ đồng trả nợ sai mục đích, không lãi suất, không đúng thẩm quyền. Cuối năm 2014, dù Hội đồng thành viên có nghị quyết thu hồi để bù trừ nợ và bàn giao để khai thác nhưng vẫn không đem lại hiệu quả.

Tới giữa năm 2015, tổng tài sản của doanh nghiệp này là 119 tỷ đồng, nhưng tổng nợ phải trả lên đến 79,4 tỷ, lỗ lũy kế cũng tham gia khoảng 65 tỷ đồng, mất hết vốn và nợ vay khác là 60 tỷ đồng (trong đó nợ TKV 49 tỷ) không còn khả năng trả tiền.

Khoản đầu cơ tại Công ti Đóng tàu Sông Ninh, Công ty Đầu tư sản xuất Khu kinh tế Hải Hà cũng bị mất vốn, song song không có kĩ năng thu hồi khoản nợ gần 53 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo Thanh tra Chính phủ cũng liệt kê những điểm chưa đúng trong quản lý, khai thác khoáng sản, hoạt động buôn bán (về công tác giám định trao đổi than, quản lý chi tiêu...

"Phần lớn các dự án đầu tư mở rộng đóng hộp do TKV và các đơn vị thành viên làm cho chủ đầu tư đều kéo dài, chậm rì rì tiến độ, kiến tạo kỹ thuật không thích hợp với thiết kế hạ tầng vài dự án không phê thông qua ý tưởnrg đấu thầu", kết luận nêu.

Từ năm 2010 đến giữa năm 2015, TKV đã và đang thực hiện đầu cơ 1.100 dự án mua sắm máy móc trang bị nhưng có 92 công trình phải nhân tố chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng, có công trình vấn đề chỉnh tới 3 lần. Theo tổ chức thanh tra, Tổng giám đốc TKV đã ban hành đa dạng văn phiên bản cho phép các công ty tự ý tậu máy móc qua tổ chức trung gian thương mại, không qua đấu giá...

Đối với công tác giám định mua bán than của TKV, Thanh tra Chính phủ cũng đưa ra danh sách phổ quát sai phép. Công việc này tại một vài tổ chức được Công ty cũ rích phần Đánh giá (Quacontrol) xác thực kết quả đánh giá khối lượng nhưng không trực tiếp tham gia kiểm tra theo từng chuyến thăm được giao, khi mà đây là căn cứ rất cần thiết để xác định giá niêm yết. Tuy nhiên, các công ty thi hành không nghiêm nên kết quả xác định, yếu tố chỉnh giá trao đổi thiếu đúng mực, chất lượng và số sản phẩm than thu hồi được sau tuyển chọn có sự cao thấp khác nhau lớn so với trước đây.

Thanh tra lấy Chẳng hạn, tại Công ti Tuyển than Cửa Ông, từ 2010 đến 6/2015 đã thu hồi được số lượng than cục sau sàng tuyển cao hơn đa dạng so với sản lượng trên cơ sở xác nhận của Qualcotrol để trả tiền cho các tổ chức khai thác mỏ là 1,64 triệu tấn. Theo đó, không ngang nhau than thu hồi và phế phẩm thải loại trước và sau sàng tuyển với tổng giá trị 1.833 tỷ đồng.

Với một loạt các vi phạm trên, công ty thanh tra cũng buộc phải Bộ Công an chỉ đạo cơ quan thăm dò tiếp thu hồ sơ của Thanh tra Chính phủ chú ý, điều tra, xử lý trách nhiệm đối với các vụ việc có tín hiệu vi phạm tại TKV và một số tổ chức trực thuộc gồm Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần Xi măng Hữu Nghị - Phú Thọ, Tổ chức kinh doanh cổ phần Xi măng Hà Giang và Công ti cổ lỗ phần Bình Nguyên - Đắk Nông đã vi phạm pháp luật hợp đồng kinh tế yếu tố kiện giao hàng và thanh toán, dẫn tới mất vốn.

"Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành TKV và Tổng tổ chức kinh doanh TKV (trước năm 2005) đã quyết định chủ trương và điều hành đầu cơ vốn đầu tư thiếu hạ tầng pháp lý và thực tiễn, vi phạm pháp luật, buông lỏng quản lý, bảo lãnh nợ vượt thẩm quyền dẫn đến thua lỗ, mất vốn", Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Tổ chức này cũng kiến nghị giải quyết về kinh tế với tổng số tiền gần 15.000 tỷ đồng và 6,7 triệu m2 nhà ở. Dường như nghĩa vụ của chỉ đạo tổ chức, Thanh tra Chính phủ nghĩ rằng Bộ Công an cần để ý chỉ đạo và thi hành giải quyết bổn phận đối với Bộ Công Thương, UBND các thức giấc Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Tĩnh.

Sau khi Thanh tra Chính phủ thông báo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung nêu trên, Văn phòng Chính phủ đã ra văn bạn dạng yêu cầu Bộ Vốn đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Xây đắp có những quan niệm về các kết luận thanh tra.


Theo Nguyễn Hà/Vnexpress.net


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét