Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Bị cáo vụ Đinh La Thăng: 'Tôi bị sức ép ghê gớm quá'

Bị cáo Vũ Hồng Chương khai: "Tôi bị áp lực gớm ghê quá. Ai đời chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là doanh nghiệp cấp dưới phải nghe lời cấp trên”.

Cảnh sát lấy ô che chắn đưa ông Đinh La Thăng về trại tạm giam Sau hoàn thành phiên tòa ngày 8/1, ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm được hàng chục cảnh sát lấy ô bưng bít lên xe về trại tạm thời giam T16 Bộ Công an.

Trong phần xét hỏi diễn ra chiều 8/1, bị cáo Vũ Hồng Chương (65 tuổi, nguyên Trưởng ban điều hành công trình điện lực Dầu khí Thái Bình 2) chắc chắn ông chịu áp lực trong khoảng cấp trên khi nhất thời ứng tiền trái luật pháp cho Tổng tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần xây lắp dầu khí – công ty do Trịnh Xuân Thanh điều hành.

Ông Chương khai thời điểm nhất thời ứng tiền, ông nghe nói phù hợp đồng EPC tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chưa chứng nhận thực hiện. Do ban quản lý là cầu nối giữa chủ đầu tư và nhà thầu nên ông ta có làm thuê văn đề xuất nhất thời ứng tiền.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 1
Các bị cáo tại tòa ngày 8/1. Ảnh: D.P.

“Bị cáo “chết” là vì có làm thuê văn buộc phải lâm thời ứng tiền”, ông Chương nói và kể rằng sau thời gian chuyển giao chủ đầu tư từ PV Power sang Tập đoàn dầu khí, bị cáo biết thích hợp đồng có vấn đề lớn.

Để giảm thiểu tránh rủi ro cho nhà đầu tư, bị cáo Vũ Hồng Chương đã khiến văn bạn dạng đòi hỏi phân tích những tính bất hợp lý của thích hợp đồng EPC song không chiếm được câu tư vấn. Theo lời bị cáo này, công văn của ông Chương đề cập tới tỷ trọng điều đình chưa hợp nhất. Nhưng do sức ép từ cấp trên, số tiền trợ thì ứng 10% vẫn được chuyển cho tổ chức kinh doanh của Trịnh Xuân Thanh. Ông Chương đề nghị HĐXX rà soát lại các công văn nêu trên.

Để khiến rõ lời khai của bị cáo Chương về việc nhận thấy, báo cáo cơ quan về sơ sót của hợp đồng EPC, HĐXX đã mời bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Giám đốc điều hành PVN, lên đối chất. Ông Thực nói có 2 công văn ông Chương gửi can hệ tới nguồn vốn và khoa học đã chuyển cho các Phó tổng giám đốc gánh vác chuyên ngành. “Chưa bao giờ báo cáo bị cáo về việc tạm bợ ứng”, ông Thực chắc chắn.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 2
Mô phỏng phiên tòa không vành móng ngựa xét xử ông Thăng và 21 bị cáo. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo lời khai của bị cáo Chương và bị cáo Thực thì có 2 công văn cùng mang số 179 được ký cùng ngày 16/5/2011 nhưng khác nội dung. Sau khi HĐXX cung ứng văn bản có trong thủ tục vụ án, ông Chương nói: “Chắc là nhầm số công văn hay thế nào đó”.

Nghe ông Chương khai đã làm cho hết trách nhiệm nhưng cũng không thể khiến cho trái chỉ đạo tập đoàn, thẩm phán Trương Việt Toàn ngắt lời và hỏi: Chi tiết là ai?

“Chi tiết là anh Đinh La Thăng”, bị cáo Vũ Hồng Chương đáp và khai thêm: “Tôi bị áp lực gớm ghê quá. Ai đời chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là doanh nghiệp cấp dưới phải nghe lời cấp trên”.

Sinh ra trên bục tư vấn sau phần xét hỏi Vũ Hồng Chương, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban vốn đầu tư – kế toán Cơ quan Dầu khí khai các lần ông này đề nghị chuyển tiền đều thi hành theo yêu cầu của nguyên Phó giám đốc điều hành Nguyễn Xuân Sơn. Theo ông Quỳnh, lúc đó Chủ tịch PVN Đinh La Thăng đang hot giận với việc chuyển tiền tạm bợ ứng cho PVC nên phải làm ngay, công đoạn chấp hành có thể bổ sung, sửa đổi.

Bi cao vu Dinh La Thang: 'Toi bi suc ep ghe gom qua' hinh anh 3
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: D.P.

“Bị cáo chỉ căn cứ nhân tố 3.2 của hợp đồng, trợ thời ứng cho nhà thầu 6% trị giá hợp đồng”, Quỳnh cắt nghĩa và cho nhân thức khi đề cập đến việc phù hợp đồng EPC có thiếu sót, ông cũng nhận được câu giải đáp từ Nguyễn Xuân Sơn rằng tiếp diễn điều chỉnh khi chấp hành.

“Theo bị cáo, thích hợp đồng còn tiếp tục được hiệu chỉnh thì đã bỏ tiền ra tạm ứng được chưa”, HĐXX hỏi. Quỳnh đáp: "Không".

Thời điểm tham mưu, đề nghị trợ thì ứng cho công ti của Trịnh Xuân Thanh, ông Quỳnh nói bạn dạng thân không kiếm được thức được việc này là sai lầm. Sau này khi đoàn kiểm tra của Công ty Dầu khí nhận thấy sự việc, bị cao này mới nhận ra sai phạm hiểm nguy.

Vẫn theo nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban vốn đầu tư – kế toán Cơ quan Dầu khí, tại cuộc giao ban có sự tham gia của chỉ huy tỉnh giấc Thái Bình, ông Đinh La Thăng có kết luận vài nội dung trong đó có việc trợ thời ứng 10% cho Tổng công ti xây lắp dầu khí vietnam. Theo ông Quỳnh, lúc này, lãnh đạo chủ công của Tập đoàn Dầu khí biết hợp đồng EPC còn phổ biến khuyết thiếu nhưng không bạn nào nhắc tới nội dung này.

Theo cáo trạng, để giúp PVC khắc phục gian khổ về tài chính, ông Thăng đã chỉ định PVC thi hành gói thầu EPC của Công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đồng thời yêu cầu cấp dưới khiến cho giấy tờ để PV Power (doanh nghiệp được giao chấp hành công trình) ký hợp đồng bàn giao lại gói thầu trái luật pháp, qua đó để PVC tạm ứng số tiền 6,6 triệu đô la và hơn 1.300 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định hành vi của Đinh La Thăng lỗi lầm Cố ý khiến cho trái quy định của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả hiểm nguy. Quá trình khảo sát, bị can công nhận có sai phép trong việc lãnh đạo chấp hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu.

Bên trong phòng xử Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh Phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và tòng phạm diễn ra trong phòng xử án mới, không có vành móng ngựa.

Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa lịch sử

Sáng nay bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh mặc áo khoác xanh, đeo còng số 8, bị áp điệu đến TAND Thủ đô. Đây là phiên tòa áp dụng Bộ luật Tố tụng hình sự mới.

Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị cách thức ly khi quan toà xét hỏi

Chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh được cảnh sát dẫn giải sang phòng cách ly khi HĐXX xét hỏi các bị cáo khác trong vụ án.


Xét xử Đinh La Thăng Vũ Hồng Chương Trịnh Xuân Thanh Đinh La Thăng Công ty dầu khí Trịnh Xuân Thanh hầu tòa Đinh La Thăng hầu tòa


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét