Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Trước 'Cô Ba Sài Gòn', không ít lần những tà áo truyền thống vietnam gây dấu ấn trên màn ảnh

Nước nào cũng có một loại bộ cánh truyền thống, các nhà làm phim luôn nỗ lực đưa nó lên màn ảnh, không chỉ để để tăng tính thân thuộc mà còn góp phần quảng bá văn hóa với người theo dõi thế giới.

Thế nhưng, sẽ là thử thách lớn nếu như bộ y phục đó biến thành chủ đề chính, nhất là ở vietnam. Bởi lẽ, đối với vn, chỉ riêng quốc phục thôi cũng đã có hầu hết version, phù hợp với từng tình cảnh lịch sử - phố hội. Nếu như thường chu đáo sẽ có thể làm cho nội dung chạy một đằng, hình ảnh đi một nẻo.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 1.

Công chúng đang đặt đa dạng kỳ vọng vào Cô Ba Sài Gòn vì tác phẩm nói về áo dài. Đương nhiên, trước Cô Ba Sài Gòn cũng đã không ít lần các đạo diễn, biên kịch cố gắng tạo được tuyệt vời với y phục truyền thống duyệt một cốt truyện hoặc hero nào đó.

Có thể coi áo tứ thân và váy đụp là version đầu tiên của bộ cánh truyền thống dành cho thiếu nữ miền Bắc. Cho đến tận đầu thế kỉ XX, các bà, các cô vẫn mặc nó như bộ cánh hàng ngày. Dù đi làm ruộng, đi chơi, nhập cuộc hội hè… đều rất thuận tiện. Và để tái hiện lại không gian đương thời, các nhà biên kịch không thể thay thế loại áo này bằng bất kỳ trang phục nào khác.

Trước tiên trong Thiên Mệnh Anh Hùng, để có những cảnh quay đẹp mắt nhưng gần cận với thực tế, ekip của đạo diễn Victor Vũ đã đầu cơ khá phổ quát thời gian để chọn trang phục. Lên phim, ta tiện lợi trông thấy đây là phim cũ rích trang Việt Nam chứ không phải phim kiếm hiệp của các nước bạn.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 2.

Diễn viên Midu đậm chất dân gian nhưng vẫn toát lên khí chất của cô gái gan lì

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 3.

Vẫn bộ y phục đó, nhưng lại đem đến cảm giác nữ tính của cô gái tròn đôi mươi

Từ phim Lều chõng, những bộ y phục không xa lạ ấy đã khiến cho khoảng thời gian cuối triều Nguyễn hiện lên rõ nét hơn trong nhận thức của người theo dõi.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 4.

Trang phục làm cho diễn viên Thu Trang toát lên chất thôn nữ của mình

Cũng mở đầu trong thời điểm này, áo dài đã được bất biến, nhưng chỉ được sử dụng trong những thời điểm cần thiết của đời người như cưới xin, lễ hội…

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 5.

Áo dài thời kì này kiến tạo còn khá dễ chơi với dáng suông, chất vải gấm chứ chưa thêu thùa phổ thông họa tiết. Tuy thế vẫn cực kì tinh tế và thích mắt

Với bộ phim Áo lụa Hà Đông, bộ cánh bình thường vẫn là áo tứ thân, phù hợp cho hoạt động thường nhật, nhưng hero Hội An có viết trong bài văn của bản thân mình rằng: "Mẹ tôi bảo áo dài là biểu tượng của sự nhẫn nhịn vô bờ bến. Của những tấm lòng khoan thứ của người phụ nữ vietnam.

Dù trong hoàn cảnh khó khăn, dù cho chiến tranh bom đạn, có hủy hoại thế nào đi nữa. Áo dài thiếu nữ vietnam vẫn tồn tại và vẫn giữ được vẻ đẹp của nó, vẻ đẹp của phụ nữ vietnam, ko phải là làn da trắng hay má đỏ môi hồng mà phải nhìn qua những tà áo dài lả lướt, nữ tính biểu hiện lên một tâm hồn trong trắng và tâm tính cam đoan trang của nó.", đó nhường như là lời nhận định hay nhất về quốc phục vietnam.

Áo dài bấy giờ là một bộ cánh khá đắt đỏ, ko phải khách hàng nào cũng có thể có riêng cho bản thân một bộ như hiện giờ. Ví như như chơi phải như ca đào, ca nương, thì khó khăn có được một bộ áo dài lung linh, đặc sắc. Điều này biểu lộ khá rõ nét trong "Long thành cầm giả ca".

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 6.

Cầm – Đệ nhất ca nương trong Long Thành cầm giả ca

Tới công đoạn sau 1975, áo dài đã trở thành bình thường hơn do tình hình kinh tế phường hội đã có những thay đổi nhất thiết. Áo dài hình thành phổ biến hơn và cũng được chau chuốt hơn. Đương nhiên, cùng với sự phát triển của thị trấn hội, bắt mắt đương thời cũng chạm mặt khá phổ quát thử thách, đó là phong trào Tây hóa đang lan rộng khắp cả nước.

Trong bộ phim Trò đời, có thể khẳng định, nhân vật đã được thành hình từ bộ cánh. Người xem có thể nghĩ đến rất rõ tính cách thức của các hero điển tuồng như Xuân tóc đỏ, bà Phó Đoan, cụ cố Hồng, bà xã chồng Văn Minh... qua những bộ trang phục được thực hiện vô cùng tận tường. Không quá sa đà vào biểu lộ những nhăng nhố kệch cỡm mà chỉ biểu hiện một bí quyết đúng mực, y phục trong phim còn những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Hà Nội xưa.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 7.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 8.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 9.

Giữa những chuyển chính mình của phường hội, áo dài vẫn luôn được người phụ nữ lựa chọn

Mười – bộ phim nhựa kinh dị trước tiên của vietnam đã đưa áo dài vào phim. Dĩ nhiên, do gặp mặt phải một số điều trong kiểm duyệt nên phim không đạt được chiến thắng như trông đợi. Mãi tới sau này khi liên hiệp với Hàn Quốc, bộ phim mới có thể tới với khán giả. Chính nhờ vấn đề này, cũng đã khẳng định một nhân tố, tuy là quốc phục của Việt Nam , nhưng áo dài không quá kén người mặc.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 10.

Anh chị em diễn viên Hàn Quốc trong y phục áo dài

Nhưng có nhẽ anh hùng gắn liền với hình tượng chiếc áo dài trắng của điện ảnh Việt, khi nhắc tới là nhớ ngay chính là vai Trúc của Tăng Thanh Hà trong Tự dưng muốn khóc. Mặc dầu đã thoát hẳn khỏi những kịch bản về khoảng thời gian trong quá khứ, những đạo diễn vẫn quyết định chọn lựa áo dài đặt vào phim để cô đàn bà Trúc thể hiện được cái hồn của người con gái Việt Nam.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 11.
Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 12.

Hình ảnh một cô gái với nụ cười tươi rói, cùng với tà áo dài trắng nhịn nhường như đã thổi vào khán giả một làn gió mới giữa những bộ phim phê phán lối sống của thanh niên bấy giờ. Đặt cạnh chàng công tử Bảo Nam, khí chất của Trúc càng được nhân lên. Bởi chính vì sự tinh khiết của bản thân mình, Trúc đã "cảm hóa" chiến thắng anh.

Sau một thời gian, mảng phim vn thường đề cập tới những trắc trở hiện nay, thì đả nữ Ngô Thanh Vân đã sản xuất một cú huých lớn, khi quyết định khiến cho một bộ phim bỏ ra riêng để suy tôn tà áo dài truyền thống. "Cô Ba Sài Gòn" đã một lần nữa đưa áo dài tới bằng hữu quốc tế, chi tiết là trong Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 22 và được bình chọn khá cao.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 13.

Dàn diễn viên trong tà áo truyền thống

Đây chẳng hề lần trước tiên, Ngô Thanh Vân cùng ekip khiến cho phim về những giá trị truyền thống của vietnam, và nhân tố làm cho "Cô Ba Sài Gòn" khác biệt với những phim lúc trước, chính là trị giá nhân bản mà nó truyền vận tải.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 14.

Trị giá thiếu nữ cũng được tôn vinh

Với hồ hết những phim của chính mình, Ngô Thanh Vân đều rất để mắt tham gia từng tiểu tiết. Lần này, trong Cô Ba Sài Gòn, chiếc áo dài thậm chí còn được tỉ mẩn Để ý từng trục đường kim mũi chỉ. Với một đoạn trailer ngắn, Ngô Thanh Vân đã làm người theo dõi vô cùng khám phá về những bộ y phục sẽ xuất hiện, đặc biệt là chiếc áo dài đính ngọc của hiệu may Thanh Nữ.

Trước Cô Ba Sài Gòn, không ít lần những tà áo truyền thống Việt Nam gây dấu ấn trên màn ảnh - Ảnh 15.

Hãy cùng đón xem Cô Ba Sài Gòn sẽ đem đến những gì cho khán giả trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét