Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Ổ bệnh bạch hầu ở Quảng Nam, một nhỏ 6 tuổi tử trận |

Bảy sinh viên một trường tiểu học ở huyện Nam Trà My, Quảng Nam, được xác định bận bịu bệnh bạch hầu, một tí hon đã tử vong.

Theo Sở Y tế thức giấc Quảng Nam, kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy cả bảy sinh viên dương tính với vi khuẩn bệnh bạch hầu. Một nhỏ bé sáu tuổi được vấn đề trị từ ngày 29/9, tới ngày 1/10 sức khỏe tình tiết xấu nên được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, nhị ngày sau thì tử chiến do biến chứng viêm cơ tim. Sáu học sinh còn lại đang được yếu tố trị tại bệnh viện thị xã, sức khỏe suông sẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Văn cho biết, ngành nghề y tế đang lên chiến lược tiêm văcxin phòng bệnh bạch hầu cho con nhỏ tại huyện Nam Trà My và cả huyện Bắc Trà My. Đây là nhì huyện có tỷ trọng trẻ em tiêm văcxin bạch hầu đạt thấp.


Học sinh quận Tây Giang được tiêm văcxin phòng bạch hầu vào tháng năm. Ảnh: Phước Hiệp.

UBND Quảng Nam cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ huy Trọng tâm Y tế Phòng ngừa tỉnh giấc và Trung tâm Y tế các thị xã đẩy mạnh phòng, chống bệnh bạch hầu. Cơ quan tính năng cần nhận thấy sớm ổ dịch tại gia đình và tiệm tạm hóa, yếu tố trị kịp thời bệnh nhân nghi hoặc bạch hầu, hạn chế giễu ca bệnh và tử chiến.

Tiến sĩ È cổ Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Phòng ngừa, Bộ Y tế, khuyến cáo việc cần thiết nhất lúc này là cho uống kháng sinh ngừa với hầu hết trường hợp có nguy cơ cao nhiễm bệnh; sau đó tiêm văcxin Td để phòng bệnh.

Viện Pasteur Nha Trang đã cử chuyên gia tới trường tiểu học này để cung cấp khống giễu cợt dịch bệnh.

Tại Quảng Nam cuối năm 2016, một ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở trường cấp ba huyện Tây Giang khiến cho nhì sinh viên tử trận. Tháng 7/2015, một ổ dịch bạch hầu được phát hiện tại phố Phước Lộc, thị xã Phước Sơn, ba người chết.

Hiện nay nhờ tiêm chủng nên số ca bạch hầu trên cả nước không nhiều nhưng vẫn xảy ra tản mạn. Vì vậy, Cục Y tế phòng ngừa bắt buộc các chưng sĩ chú ý bộc lộ bệnh lý ở bệnh nhân để chẩn đoán đúng, vấn đề trị kịp thời hạn chế những trường thích hợp đáng nhớ tiếc.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bất kỳ trường hợp nào chưa có miễn nhiễm, chưa xúc tiếp với mầm bệnh, chưa tiêm phòng đủ hoặc đã tiêm nhưng không sinh miễn dịch... đều dễ mắc bạch hầu. Đây là bệnh gian nguy, tỷ trọng tử vong cao.

Bệnh truyền nhiễm dễ dàng qua tuyến đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hay người lành mang vi khuẩn khi ho, hắt xì hơi. Bệnh lây với tốc độ cao trong khu vực cư dân đông đúc, nơi có yếu tố kiện vệ sinh không bảo đảm. Biểu thị bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Bệnh nhân thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể hình thành ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường phù hợp nặng, bệnh nhân bị biến viện dẫn tới tử trận.

Lịch tiêm chủng văcxin DTP hoặc Quinvaxem phòng bạch hầu, trong Chương trình Tiêm chủng mở mang:

Mũi 1: Tiêm khi trẻ được nhì bốn tuần tuổi.

Mũi 2: Sau mũi thứ nhất một tháng.

Mũi 3: Sau mũi thứ hai một tháng.

Mũi 4: Khi trẻ 18 bốn tuần tuổi.


Theo Nam Phương/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét