Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Tổng cục Môi trường nói về thông tin “mỗi ngày thanh tra 3 doanh nghiệp” |

Năm 2017 Tổng cục Môi trường sẽ chỉ thanh tra 472 cơ sở. 13 đoàn thành tra sẽ dồn vào một chỗ thanh tra, kiểm tra đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200 m3/hôm mai trở lên.

Sáng 12/10, Tổng cục Môi trường đã công bố giải nghĩa thông tin báo chí phản ảnh “Bộ Tài nguyên và Không gian mỗi ngày thanh tra 3 công ty” làm cho dư luận nhiệt tình trong những ngày qua. Theo đó, năm 2017 Tổng cục Không gian sẽ chỉ thanh tra 472 hạ tầng.

Theo thông tin trong khoảng Tổng cục Môi trường, khai triển chấp hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một vài nhiệm vụ, giải pháp gấp rút về bảo kê không gian, trong đó giao Bộ Tài nguyên và Không gian tập trung thanh tra, kiểm tra đối tượng có lưu lượng nước thải từ 200 m3/hôm mai trở lên, Tổng cục Không gian đã lao vào kiểm tra, lập danh mục và đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt y Chiến lược thanh tra về bảo vệ môi trường năm 2017 đối với 758 cơ sở vật chất.

Đương nhiên, sau khi mua bán, thống nhất với các bộ, ngành và địa phương, để bảo đảm chiến lược thanh tra không chồng chéo, không ảnh hưởng đến đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Không gian, Chiến lược thanh tra về kiểm soát an ninh không gian năm 2017 sau đó đã được điều chỉnh xuống còn 472 cơ sở vật chất.

Khai triển ý tưởnrg thanh tra, Tổng cục Môi trường đã huy động sự nhập cuộc tổng lực của các công ty trực thuộc, thi công 13 đoàn thanh tra, lấy cốt cán chủ trì là 3 Cục: Cục Kiểm soát hoạt động môi trường, Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên, Cục Không gian miền Nam. Đồng thời có sự tham gia của Cục Giữ vững ô nhiễm, Cục Điều hành chất thải và Cải thiện môi trường và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế/ Khu kĩ nghệ, Sở Công Thương, lực lượng cảnh sát môi trường của các tỉnh giấc, thành phố trực thuộc Trung ương có hạ tầng thuộc đối tượng thanh tra.

Các đoàn thanh tra có tổ chức được trưng cầu giám định nước thải, khí thải và chất thải khác nhập cuộc. Đoàn trưởng thanh tra là chỉ huy của các đơn vị chủ trì thực hiện chiến lược thanh tra. Các đoàn thanh tra được phân thành các tổ, đơn vị thanh tra ở các cơ sở dưới sự lãnh đạo của trưởng đoàn thanh tra.

Nội dung thanh tra bao gồm thực hiện luật pháp luật pháp bảo kê không gian như: Thực hiện các giấy tờ hành chính; thực hiện luật pháp về thu nhặt, lưu giữ, giải quyết hoặc chuyển giao xử lý chất thải; lắp đặt, vận hành các tòa tháp bảo vệ không gian; vâng lệnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn xả thải; các yêu cầu về bảo kê môi trường khác.

Để bảo đảm các nội dung thanh tra nêu trên, thời gian thanh tra đối với mỗi đối tượng thanh tra là 45 ngày, kể trong khoảng ngày báo cáo quyết định. Trong thời gian này, đoàn thanh tra phải tiến hành trọn vẹn quy trình theo quy định, bao gồm: nghiên cứu, đánh giá về mặt hồ sơ, tài liệu; rà soát thực tiễn; lấy mẫu nước thải, khí thải và chất thải khác; phân tách mẫu trong phòng thử nghiệm; khiến việc, mua bán, nghe hạ tầng giải trình theo luật pháp; trao đổi, bàn luận trong tổ, trong đoàn; sẵn sàng biên bản, dự thảo kết luận,...

Trong từng đoàn thanh tra, các thành viên đều được đoàn trưởng cắt cử nhiệm vụ cụ thể, chịu nghĩa vụ trước trưởng đoàn và trước pháp luật về các nhiệm vụ đã được cắt cử; chỉ được cấp kinh phí trong khoảng ngân sách nhà nước khi đi công việc để thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.

Theo đúng tinh thần lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Không gian, đến nay Tổng cục Không gian đã tiến hành thanh tra đối với hồ hết các đối tượng theo kế hoạch. Riêng đoàn thanh tra tại tỉnh Long An và đoàn Thanh tra tại tỉnh Gia Lai đang triển khai tiếp tới cuối tháng 10/2017 và đầu tháng 11/2017 sẽ hoàn thành, trả kết quả và ban hành kết luận theo pháp luật của Luật Thanh tra.


Theo Thu Cúc/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét