Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Tiến công thuế VAT chuyển nhượng quyền dùng đất là trái luật? |

Phổ thông chuyên gia nghĩ rằng, việc đề xuất đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng theo luật pháp thuế. Đồng thời, giá bất động sản có thể sẽ tăng mạnh thời điểm đến trong trùng hợp chặn lại được nạn đầu cơ.


Bắt buộc đánh thuế VAT chuyển nhượng BĐS nhận rộng rãi phản đối

Theo Luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng văn phòng Luật sư Phúc Thọ phân tích, đất đai hay quyền dùng đất ko phải là hàng hoá, phục vụ. Vấn đề 2 của Luật Thuế giá trị ngày càng tăng đây là loại thuế “tính trên trị giá gia tăng của hàng hóa, phục vụ phát sinh trong thời kỳ trong khoảng đóng chai, lưu thông đến tiêu dùng” do vậy, nghĩ rằng, việc tấn công thuế trị giá tăng thêm đối với chuyển quyền dùng đất sẽ không thích hợp với thực chất của loại thuế này.

"Việc tấn công thuế trị giá tăng thêm đối với chuyển quyền dùng đất còn có thể gây nhiều tác động lớn như khiến cho tăng giá đất đai, tác động tới quyền tiếp xúc mặt bằng sản xuất SP của tổ chức, quyền tiếp xúc chỗ ở của cư dân", ông Quyền nói.

Ông Quyền lấy chả hạn, một mảnh đất của người dân giá khoảng 2 tỷ đồng khi chuyển nhượng giả dụ đánh thuế VAT, người dân sẽ phải nộp khoảng 200 triệu tiền việt, khi mà 'lãi lời' cũng chỉ được một số chục triệu tiền việt. Điều này khôn xiết vô lý và chưa chắc đã ngăn được nạn đầu cơ.

Ngoài ra, ông Quyền nghĩ là, ví như chỉ những tổ chức, tư nhân kinh doanh bất động sản phải nộp khoản thuế này thì sẽ gây ra sự bất đồng đẳng về thuế khi mà những công ty, cá nhân khác ko phải nộp. Hơn nữa, nó sẽ càng khiến ngày càng tăng những chủ đầu tư tư nhân dù rằng không hoàn thành thủ tục kinh doanh bất động sản nhưng vẫn mua đi bán lại BĐS nhằm mục đích thu lợi. Ngược lại, giả dụ đòi hỏi cả những công ty, cá nhân trao đổi BĐS quy mô nhỏ nhắn, không nhiều lần (không kinh doanh) cũng phải nộp thuế trị giá gia tăng thì sẽ gây những gian truân lớn về việc lưu giữ hoá đơn, khấu trừ thuế, hoàn thuế do thời gian sắm và thời gian bán BĐS có thể phương pháp nhau phổ thông năm.

Đồng quan niệm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ toạ Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh lo thuế chồng thuế. Theo ông Châu, quy định hiện hành, chuyển quyền dùng đất không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT là thích hợp với thực tại và có lý, có tình, nhất là trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở gắn liền với chuyển quyền sử dụng đất. Bởi lẽ, tiền dùng đất dự án nhà ở là một khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ công trình đã nộp tương tự như một khoản thuế.

'Khi bán nhà đất kèm theo chuyển quyền sử dụng đất thì chủ công trình không hề nộp thuế GTGT (tức thị khách hàng nhà chẳng hề trả thêm khoản thuế này) theo pháp luật tại khoản 6, vấn đề 5, Luật Thuế GTGT. Nay, dự thảo luật dự định áp dụng thuế GTGT khi chuyển quyền dùng đất thì sẽ dẫn tới trạng thái “thuế chồng thuế”, khiến tăng giá sàn nhà mà người gánh sau cùng là người mua. Vì vậy, tôi kiến nghị không vận dụng thuế GTGT khi chuyển quyền sử dụng đất', ông Châu cho biết.

Cũng theo ông Châu, đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài Chính không áp dụng thuế VAT khi chuyển nhượng BĐS.

Theo bạn dạng dự thảo mới đây, Bộ Nguồn vốn yêu cầu bỏ quy định "chuyển quyền dùng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%. Tương tự, khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán, cư dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT. Theo tính toán, giả dụ áp cả VAT khi chuyển quyền dùng đất, mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi tiêu


Theo Ngọc Mai/Tienphong.vn


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét