Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Thiếu nữ Pháp bè đảng lượt lên Twitter khiếu nại ‘những con heo’

Thứ sáu ngày 13 báo trước điềm gở cho chế độ phụ quyền ở Pháp.

Chiều hôm đó nữ nhà báo Sandra Muller, lướt theo làn sóng thất vọng muộn màng "hậu Harvey Weinstein", đã tung lên Twitter lời kêu gọi thiếu nữ #balancetonporc hoặc "hãy tố cáo con heo bạn gặp phải", bằng cách thức công khai danh tính những người đại trượng phu đã quậy phá dục tình họ tại chỗ khiến cho, và kể lại chi tiết hành vi của “những con heo” đó.

Muller mở đầu bằng câu chuyện của riêng bản thân, cô nêu đính danh tiếng tăm sếp cũ của cô, người từng “hồn nhiên” nói với cô rằng "em có bộ ngực thật đầy đặn, em là kiểu đàn bà anh hâm mộ, anh có thể khiến cho em vui miệng cả đêm dài”.

Phụ nữ Pháp lũ lượt lên Twitter tố giác ‘những con heo’ - Ảnh 1.

Báo Pháp đưa tin về sự đồi bại của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein - Ảnh: France24

Câu chuyện của các nhà báo và những người khác làm cho việc trong giới truyền thông nằm trong số những tin nhắn được đăng lại phổ quát nhất.Trong khoảng ngày Chủ nhật, trong khoảng khóa #balancetonporc đã chiếm vị trí thứ nhất trong các trong khoảng khóa Twitter ở Pháp và chiếm giữ vị trí thứ ba trên toàn quả đât, khi hàng nghìn thanh nữ tham gia làn sóng “cáo giác”.

Giulia Fois, phóng viên đài phát thanh, kể lại một cuộc gặp mặt phiền lòng qua tin nhắn Twitter được chia sẻ nhiều: "Một tổng biên tập đài phát thanh hàng đầu, hành lang hẹp, chộp lấy cổ tôi, ‘sẽ có ngày tôi ngủ với cô dù cô muốn hay không’, ông ta ăn hiếp dọa”.

Cô cho biết, sau đó cô đã nộp đơn tố giác, nhưng “chẳng ai tin và cũng không bạn nào nghe thấy gì cả”.

Một nhà báo khiến việc tại kênh truyền hình BFM viết rằng khi cô còn là một tập sự sinh trẻ tại một đài khác, "một nhà đóng hộp nói với tôi trong khi nhìn chằm chằm tham gia mông tôi, 'hãy đi trước mặt tôi để tôi có thể nhìn thấy cô, cô đi giày cao gót làm ‘nó’ trông càng hấp dẫn”.

Một nhà báo khác, cô Anne-Claire Huet, viết: "23 tuổi. Thích hợp đồng ngắn hạn. Một tổng biên tập ‘mặc nhiên’ đặt tay lên đùi tôi khi chúng tôi ngồi trong xe hơi đi đưa tin”.

Mặc dù ít gặp gỡ hơn, nhưng các Twitter của nam giới thường kể lại những quan sát của họ về việc các đồng nghiệp bị phá quấy.

Matthieu Bidan, một nhà quay phim viết rằng trong giai đoạn thực tập tại một "kênh truyền hình lớn", anh nghe lỏm được một nhân viên ở đó nói về một người yêu thực tập sinh rằng "cô ấy sẽ bị ‘làm thịt’ ở chỗ vắng người”.

Phụ nữ Pháp lũ lượt lên Twitter tố giác ‘những con heo’ - Ảnh 2.

#balancetonporc kêu gọi tố cáo những kẻ quấy nhiễu tình dục tại chỗ khiến việc biến thành từ khóa chung nhất ở Pháp - Ảnh: BBC

Các trường đại học và thậm chí các trường trung học cũng được coi là “điểm hot” của các câu chuyện #balancetonporc.

"Vị giáo sư đại học này đã tiến công đổi các buổi dạy kèm lấy các bức chụp khỏa thân. Có tố cáo, không bao giờ dò xét”, một đàn bà ở Lyon viết.

"Một giáo viên thể dục đặt tay lên mông tôi để sửa lại phong độ của tôi trong giờ thể dục".

Một người viết cho Adweek đăng lên Twitter rằng, sếp cũ từng có lần nói với cô rằng: "cô có phổ thông hẹn hứa, cô sẽ chiến thắng trong công việc của chính mình”, rồi ông ta “nắm lấy tay tôi và đặt nó lên của quý của ông ta”.

Ngành nghề nhân đạo cũng không ngoại lệ.

Manon Aubry, tuyên truyền viên cao cấp của Oxfam France và giảng viên của Sciences Po, viết: "#Balancetonporc cũng có trong quả đât phi lợi nhuận. Giám đốc phái bộ một đơn vị phi chính phủ đã tán tỉnh các thiếu phụ trong đội ngũ, ông ta dùng vai trò chỉ huy của mình để gây khó dễ đối với những người từ chối ông ta”.

Theo một tìm hiểu năm 2014 của chính phủ Pháp, 20% thanh nữ ở Pháp bị phá quấy tình dục tại chỗ làm cho việc một lúc nào đó trong thế cuộc, nhưng 30% trong số đó sẽ không bao giờ nói gì cả.


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét