Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Tây Ban Nha đòi hỏi Catalonia xác thực hiện trạng tuyên bố chủ quyền

Trong cuộc họp khẩn cấp ngày 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy yêu cầu các nhà chỉ đạo xứ Catalonia xác thực liệu họ đã tuyên bố độc lập hay chưa.

"Nội các đồng ý yêu cầu chính quyền Catalonia xác nhận họ đã tuyên bố độc lập hay chưa", AFP dẫn lời ông Rajoy nói trên truyền hình bữa nay.

Chủ tịch chính phủ Tây Ban Nha cho biết ông sẽ khởi động quy trình nhằm chặn đứng các quyết định của chính quyền Catalonia trong tương lai.

Tay Ban Nha yeu cau Catalonia xac nhan tinh trang tuyen bo doc lap hinh anh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.

Trước đây, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đề nghị hội đồng lập pháp xứ Catalonia trì hoãn việc ra quyết định về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý để tiếp tục quá trình đàm phán với các đối tác liên quan.

Khẳng định Catalonia đã giành thành công trong việc được biến thành nước nhà chủ quyền, vị thủ hiến mong muốn bớt nhiệt bít tất tay thay cho việc khiến tinh vi tình hình.

Tay Ban Nha yeu cau Catalonia xac nhan tinh trang tuyen bo doc lap hinh anh 2
Catalonia nằm ở phía đông bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC.

Đây không phải một tuyên bố độc lập “thẳng tay” như ông Puigdemont đã nhiều lần hứa hẹn sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10. Dĩ nhiên, nó cũng không phải cam kết từ bỏ giấc mơ chủ quyền cho Catalonia theo mong muốn của Tây Ban Nha.

Giới chức Catalonia cũng thông báo hình ảnh của bạn dạng tuyên ngôn độc lập với chữ ký của những thành viên trong chính quyền tại Barcelona. Điều này khiến cho Mandrid triệu tập một cuộc họp nội các nguy cấp ngay trong trắng 11/10 nhằm đưa ra giận dữ kịp thời.

Chính quyền Catalonia tuyên bố 90% người địa phương đi bỏ thăm trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 đã lựa chọn tách ra khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lượng người đi bầu chỉ choán 43% cử tri vùng tự trị.

350.000 người Catalonia hô vang 'Tây Ban Nha muôn năm' Ngay tại Barcelona, khoảng 350.000 người tuần hành hôm 8/10 ủng hộ chính phủ Madrid, phản đối phong trào ly khai và cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Tây Ban Nha muôn năm".

Catalonia và ngọn lửa thèm khát độc lập suốt 1.000 năm

Kể từ khi sinh ra vào thế kỷ 10, Catalonia luôn nuôi trong bản thân thèm khát chủ quyền, bất chấp sự phản đối và bè bạn áp trong khoảng bất cứ thế lực nào trong lịch sử

Khủng hoảng Catalonia: Bữa cơm mái nhà trở thành chiến địa

Chủ quyền cho Catalonia không chỉ chia rẽ xứ tự trị này với phần còn lại của Tây Ban Nha mà còn đang khiến chính những người Catalonia có quan niệm dị đồng trở thành đối đầu lẫn nhau.

Catalonia xác nhận hiện trạng tuyên bố chủ quyền Catalonia Tây Ban Nha tuyên bố chủ quyền ly khai


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét