Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

Sự khác lạ giữa bê tông phổ biến và bê tông cường độ cao |

(Xây đắp) – Bê tông xây dựng được tạo thành bê tông bình thường và bê tông cường độ cao dựa trên cường độ nén. Cường độ nén của bê tông phổ biến ngả nghiêng trong khoảng 20-40MPa, trong khi bê tông cường độ cao có kỹ năng chịu nén trên 40MPa.


Áp dụng bê tông cường độ cao.

Theo thời điểm và những bất định của lịch sử, các yếu tố để phân định bê tông tầm thường và bê tông cường độ cao cũng thay đổi. Khoảng 100 năm trước, bê tông với sức nén 28MPa đã được coi là bê tông cường độ cao nhưng tới nay giá trị này có thể lớn hơn 800MPa.

Về mặt vận dụng, bê tông phổ biến là loại vật liệu được dùng phổ biến hơn bê tông cường độ cao. Mục đích chính của việc dùng bê tông cường độ cao là giảm trọng lượng, độ trôi, các điều về độ thấm và cải thiện độ bền của cấu trúc.

Đặc tính thông thường của 2 loại bê tông này đó là hỗ hợp bê tông tươi phải ở dạng chất dẻo hoặc bán lỏng trong thiên nhiên do vậy nó có thể được đúc bằng tay hoặc bằng bất cứ công cụ cơ học khác. Một yếu tố cần thiết là hỗn thích hợp bê tông không bị phân tích trong quá trình chuyển vận.


Bê tông bình thường.

Bê tông phổ biến có tính khả thi hơn trong các vận dụng khác nhau bởi toàn bộ các nhân tố bê tông có tỷ lệ chính xác, cốt liệu này có độ dốc thích hợp. Ngoài ra đó, bê tông cường độ cao thường dính và rất khó khăn để giải quyết. Hiện trạng này chính yếu là do hàm lượng xi măng cao trong đó.

Việc lắng đọng các hạt rắn trong xi măng và sự đoàn kết trong hỗn thích hợp bê tông tươi sẽ tạo ra một lớp nước trên bề mặt bê tông. Giả dụ lượng nước này lớn sẽ ảnh hưởng tới bộ bền của bê tông. Khi so sánh bê tông thường và bê tông cường độ cao có thể thấy ở bê tông cường độ cao lượng nước trên bê mặt này ít hơn.

Độ bền, tài năng chống ăn mòn, không thấm nước của bê tông dựa vào vào thuộc tính thẩm thấu, can hệ tới chất kết dính và cốt liệu bê tông. Bê tông cường độ cao có trị giá thẩm thấu thấp hơn bê tông tầm thường. Cho nên, bê tông cường độ cao có độ chống nước ion clo cao hơn, kéo dài tuổi thọ kết cấu bê tông. Yếu tố này phù hợp cho việc xây đắp các cây cầu, bãi đỗ xe và các cấu trúc bị phơi nhiễm với nước biển.

Một nhân tố khác biệt giữa bê tông phổ biến và bê tông cường độ cao đó là trị giá cường độ nén. Ở bê tông chung, giá trị cường độ nén là 40%, dễ hiện ra các vết nứt nhỏ nhắn. Các vết nứt gãy trên bề mặt bê tông bình thường rất thô trong khi ở bê tông cường độ cao bề mặt gãy rất mịn.

Thu Giang (theo The Constructor)


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét