Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Những xu hướng mới của ngành nghề xuất bản trong khoảng Chợ sách Frankfurt

Thị trường sách khu vực Đông Nam Á gây để ý tại Cơ sở sách quốc tế Frankfurt. Cùng với đó, những thời cơ và cả khuynh hướng mới của ngành nghề xuất bạn dạng cũng lộ diện.

Thay vì chọn ra 7 hoạt động mua bán như năm rồi, năm nay Mini sách quốc tế Frankfurt giới thiệu 5 hoạt động mua bán sách lớn và đáng nhiệt tình nhất bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Ấn Độ và ASEAN.

ASEAN - hoạt động mua bán xuất phiên bản đáng vồ cập

Chuyên gia của các hoạt động mua bán này san sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn của bản thân về trạng thái và triển vọng của lĩnh vực xuất bản. Các cuộc gặp trực tiếp với các chuyên gia cũng đã được BTC thu xếp để lãnh đạo các NXB từ khắp quả đât giao lưu, mua bán về những chủ đề mà họ ân cần trong mọi ngành trong khoảng sách văn chương tới phi giả tưởng, sách thiếu nhi đến sách công nghệ, phát triển sách đến cùng xuất bạn dạng co-edition, sử dụng nội dung từ sách để khiến cho phim, đồ chơi, trò chơi...

Trong diễn đài của hoạt động mua bán ASEAN, ông Arief Hakim, Giám đốc điều hành tổ chức PTS Media kiêm Phó chủ tịch Hội Xuất bạn dạng Malaysia bàn rất sâu về hoạt động mua bán sách của cả 2 nước khác là Brunei và Singapore. Anh nhấn mạnh về tương lai của khu vực ASEAN với hơn 600 triệu dân và văn hóa đọc đang rất phát triển.

Cá nhân người viết rất đồng tình và nhấn mạnh thêm sự quan trọng của một sân chơi tầm thường ASEAN cho Hội sách 2018. Rõ ràng cần 1 sàn diễn lớn hơn, cần phổ thông sân chơi nữa, cần có thêm phổ thông tác giả ASEAN nữa đến để giao lưu và giới thiệu sách tại đây.

Nhung xu huong moi cua nganh xuat ban tu Hoi cho sach Frankfurt hinh anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Frankfurt Book Fair. 

Nước Pháp - thị trường sách lớn thứ 5 nhân loại

Là khách mời danh dự nên Tổng thống Pháp mang theo gần như  nxb và số lượng sách lớn vô cùng. Khu vực dành riêng cho Pháp được trưng bày rất đẹp với số đông các giá sách bằng các thanh gỗ. Lĩnh vực xuất phiên bản Pháp bây giờ đứng thứ 5 trái đất và đang liệt kê cho đầy đủ các nước thấy xu hướng xuất bạn dạng văn minh. 12.476 tựa sách dịch đã được Pháp xuất phiên bản năm 2016 chiếm hữu 18.3% tổng tựa sách xuất bạn dạng. Kết quả này tăng hẳn so với con số 17.7% của năm trước 2015 và 14% của năm 2008.

Để lăng xê văn hóa đọc Tổng thống Macron đã chọn lựa cuốn sách của tác giả Andre Gide để trên bàn làm việc của bản thân. Còn Thủ tướng Edourd Phillippe thì trình bày 1 cuốn sách về văn hóa đọc vừa được xuất phiên bản mới 04 tuần 7 cách đây không lâu. Bà Francoise Nyssen hiện là Bộ trưởng Bộ Văn hóa mà trước đây là Chủ toạ tập đoàn xuất bạn dạng Actes Sud chắc chắn sách đang rất được người Pháp ân cần và chú tâm.

Người viết có cơ duyên chạm mặt ông Manuel Carcasssone của công ty Stock và được ông thể hiện sự quan trọng Pháp là "dân tộc đọc sách" (a nation of readers). Còn ông Antoine Gallimard của NXB Gallimard thì chắc chắn thật sự có sự thích hợp tác nghiêm ngặt giữa các tác giả và các nhà xuất bản của Pháp và chính điều này đã mang tới tâm hồn của các tác phẩm.

Nhung xu huong moi cua nganh xuat ban tu Hoi cho sach Frankfurt hinh anh 2
Những xu hướng xuất bản mới đang hiện ra.

Những khuynh hướng mới của hoạt động mua bán xuất bản

Sách điện tử cũng được vồ cập mạnh năm tại tại Frankfurt Book Fair năm nay. Sách in và sách điện tử có vẻ như đang tiến dần đến sự cân bằng ở sự kiện lớn nhất của giới xuất bản.

Các tổ chức kinh doanh mang đến hầu hết sáng tạo và item mới bất ngờ. Đã 10 năm trôi qua kể từ khi Kindle và iPhone thành lập, sách điện tử cũng trải qua một thập niên đầy thăng trầm. Từng được coi là xu hướng mới của hoạt động mua bán rồi lại thất thế nhưng giờ thì có vẻ những con số đang chứng minh sự tạo ra trở lại của item này.

Chỉ tính riêng hoạt động mua bán Mỹ, sự phát triển của sách điện tử trong 5 04 tuần đầu năm 2017 đã là gần 20%. Các thư viện trên khắp nhân loại càng ngày càng dùng phổ thông sách điện tử. Cũng theo bà Carolyn Reidy, Giám đốc điều hành tổ chức xuất bản Simon & Schuster, bạn đọc Mỹ đã mượn hơn 196 triệu phiên bản sách điện tử trong năm 2016, tăng 21% so với 2015.

Có một chủ đề mà tôi nghe rất chăm chú là phần mềm tương lai của ngành xuất phiên bản khi sử dụng Machine Learning (AL). Các trình diễn nói và chứng minh phổ quát thành tựu của cách mạng 4.0 đối với xuất bạn dạng. Phải thú thật là tôi nắm bắt hết nhưng cảm kiếm được rất rõ sẽ có những thay đổi lớn.

Dan Brown ra mắt tác phẩm bom tấn tại Frankfurt

"Origin" - tiểu thuyết mới nhất của Dan Brown - ra mắt cuối tuần qua tại Hội chợ sách Frankfurt, Đức.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ toạ Công ti sách Thái Hà (từ Frankfurt)

hội chợ sách Frankfurt Frankfurt book fair hội sách frankfurt chợ sách frankfurt


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét