Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Bồi thường, cung cấp sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đạt hơn 97% |

Sáng 17/10, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo giải quyết sự cố môi trường, bình ổn đời sống, trực tiếp sản xuất kinh doanh cho người dân 4 tỉnh giấc miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.


Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của Bộ NN&PTNT - công ty Túc trực của Ban Lãnh đạo cho nhân thức đến ngày 4/10, các tỉnh đã chi trả đền bù thiệt hại cho người dân 6.193 tỷ đồng (đạt 97,4% số tiền thiệt thòi, bằng 94,1% so với số tiền trợ thời cấp). Bây chừ, 3 thức giấc chưa hoàn thành việc chi thanh toán đền bù do người địa phương là đối tượng được bồi hoàn không có mặt tại địa phương và vài người còn khiếu nại chờ khắc phục.

Tính đến ngày 10/10, khối lượng hải sản tồn kho là 12.223 tấn, tăng 6.855 tấn so với số liệu của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT chấp hành kiểm đếm, xét nghiệm tham gia tháng 11/2016 là 5.368 tấn.

Bốn tỉnh miền Trung bị sự cố môi trường đã buộc phải upgrade, sửa chữa, xây dựng mới khu neo đậu hạn chế trú bão, Cảng, bến cá, chợ cá, nạo vét luồng lạch, trục đường dân hình thành biển, trục đường liên lạc ra khu đóng gói, cơ sở vật chất khu đóng gói thuỷ sản dồn vào một chỗ, công trình thuỷ lợi, kênh mương giải quyết môi trường…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu rõ đến nay, về cơ bản hoàn thành việc đền bù, các dự án đang được khai triển, chỉ còn 3% chi trả bồi thường chưa xong vì lý do khách quan. Tới thời điểm xong xuôi mà chưa chi trả chấm dứt thì gửi ngân hàng để khi nào bà con trở về thì chi trả.

Bộ TN&MT đã trình và được Chính phủ phê duyệt y Công trình xây đắp hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường 4 thức giấc miền Trung và chỉ dẫn các địa phương triển khai chấp hành.

song song, đã thi hành việc quan trắc không gian biển tại 4 thức giấc miền Trung, gửi kết quả cho UBND 4 thức giấc và báo cáo trên các công cụ truyền thông về tình trạng không gian biển sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường. Đơn vị các đoàn rà soát thực hiện nhà cửa bảo kê không gian phục vụ công đoạn điều hành đối với Công trình Khu liên thích hợp đanh thép và Hoa phượng đỏ Sơn Dương công đoạn 1-1 của Công ti Formosa ngày 24/9.


Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đối với số hải sản lưu kho gia tăng, Phó Thủ tướng Túc trực chỉ rõ "Bộ Y tế đã tham gia lấy mẫu kiểm nghiệm và chốt số lượng hải sản tồn kho. Tới nay các tỉnh giấc lại công bố gia tăng hải sản tồn kho thuộc diện bồi thường, cung cấp dù các văn bản hướng dẫn đã quy định rõ. Chúng ta cương quyết không mở rộng đối tượng được chi trả, nếu như địa phương không người điều khiển ghi thêm, khai thêm đối tượng thì địa phương phải tự bỏ tiền chi trả".

“Việc chi trả bồi thường và cung cấp này phải công khai, minh bạch, không để sót lọt cũng như chơi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, đưa thêm người nhà, người quen tham gia để được lợi chi trả trong thời kỳ bồi hoàn”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, việc bồi thường và hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển gây ra phải xây dựng trên hạ tầng hải sản còn lưu kho, có hoá đơn và chứng từ, các bằng cớ khác. Trường thích hợp được bồi thường phải đưa ra cộng đồng dân cư cùng với sự xác nhận của chính quyền cơ sở vật chất, đoàn thể chính trị-xã hội, dân chúng. Đảm bảo công khai, sáng tỏ trong thời kỳ bồi thường, cung cấp đúng pháp luật, đúng đối tượng.

Việc chi trả bồi hoàn và cung cấp cho bà con không chỉ đúng luật pháp cơ mà còn phải tạo sinh kế, bình ổn cuộc sống cho dân chúng. Thành ra, cần dồn vào một chỗ xây đắp cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trơ tráo tự trên địa bàn để bất biến, thi hành tốt chính sách an sinh phường hội, kịp thời nhận thấy, chống chọi và xử lý nghiêm các phần tử khích động, gây rối khiến mất an toàn trơ khấc tự, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ để ý các tỉnh.

Về bảo vệ không gian biển, các bộ lĩnh vực và địa phương phải tập trung giám sát để Tổ chức kinh doanh Formosa chấp hành đúng các chắc chắn trong quá trình chế biến.

Với một vài nhân tố còn vướng bận bịu, bất cập cũng như các đề nghị của địa phương, Phó Thủ tướng buộc phải các thức giấc xong xuôi chấm dứt điểm việc chi trả trong bốn tuần 11/2017.


Theo Lê Sơn/Chinhphu.vietnam


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét