Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Cần trục tháp hay “tử thần” lửng lơ trên đầu cư dân |

(Xây đắp) – Thủ đô Thủ đô đang trong công đoạn phát triển, song hành với đó là hàng trăm công trình đang xây đắp xây đắp. Tại mỗi công trình xây dựng này là hình ảnh những chiếc cần trục tháp quay ngang dọc, phục vụ thi công dự án. Mỗi cần trục tháp “ẩn chứa” trong đó những mối nguy hiểm thường trực, có thể xảy ra tai nạn bất kỳ lúc nào.


Tại Công trình “Trọng điểm thương mại phục vụ văn phòng và tầm thường cư” cần trục tháp thong thả vươn ra giữa các con phố ngay giờ cao điểm.

Mùa mưa bão đang diễn ra, yếu tố an ninh cần trục tháp trong xây đắp xây dựng nhà cửa lại biến thành mối nhiệt tình của người địa phương cũng như các tổ chức điều hành, trước những sự cố đáng nuối tiếc về tai nạn cần cẩu tháp diễn ra thời gian qua.

Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã có dịp dò la một loạt tòa tháp xây đắp có cần trục tháp hoạt động tại Thủ đô Thủ đô, qua quan sát bằng trực quan với những pháp luật của pháp luật đã “phát lộ” những lỗi vi phạm của những cần trục tháp này cần chấn chỉnh nghiêm túc.

Chi tiết tại dự án “Trọng điểm thương mại dịch vụ văn phòng và phổ biến cư” tại số 105 Chu Văn An, phố Yết Kiêu (thị xã Hà Đông, Thủ đô), một trục tháp được lắp đặt ngay sát mép trục đường đi, hoạt động cả ngày lẫn đêm gây mất an ninh, nạt dọa tính mệnh của người nhập cuộc liên lạc khi đi qua cung đường này.


Một cần trục tháp của đơn vị kiến tạo là Cty CP Xây dựng nền tảng Long Giang hoạt động ngày đêm, gây nguy nan rình rập cho người đi trục đường.

Theo quan sát, ngay cả trong những giờ cao điểm phần cần cẩu (cần đặt đối trọng – PV) vươn ra giữa các con phố giao thông, trên đó là hàng tấn bê tông đang treo lơ lửng trên đầu những người tham gia giao thông khi đi qua đây.

Một người dân cho nhân thức: “Khi đi qua khu vực có cần cẩu tháp nhô ra này tôi thường đi nhanh, bởi luôn có cảm giác bất an khi đi qua khu vực này. Thử nghĩ hàng tấn nguyên liệu được di chuyển trên đầu, ví như chẳng may có thanh sắt nào đó vô tình rơi ra trong lúc tan tầm thì thật nguy nan cho người đi đường. Hiện nay, đang trong mùa mưa bão việc mất an toàn khi dùng cần cẩu tháp lúc nào cũng có thể xảy ra. Không hiểu tại sao, cần cẩu tháp này lại được phép vượt ra khỏi phạm vi xây dừng trường của dự án. Mong các tổ chức tác dụng khắc phục ngay, sớm kết thúc hoạt động của những trục tháp này để bảo đảm bình yên tính mệnh cho cư dân”.


Tại dự án phổ biến cư Mandarin Garden 2, cần trục tháp đã vươn ra giữa con đường Tân Mai.

Mày mò được biết, công trình “Trọng điểm thương mại phục vụ văn phòng và bình thường cư” do Cty CP đầu cơ Sài Gòn Thủ đô là Nhà đầu tư. Nhà thầu tư vấn giám sát là Cty CP TEXO, nhà thầu xây lắp là Cty CP Xây dựng nền móng Long Giang. Dự án được cấp Giấy phép xây dựng số 06/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 20/1/2017, dự án được xây đắp trên khu đất có quy mô 5.985 m², diện tích xây dựng là 2.600 m², tầng cao tòa tháp là 37 tầng.


Cần cẩu tháp của đơn vị thi công Cty CP Xây dựng Long Việt (VDCC).

Tiếp tục mày mò, phóng viên đã ghi kiếm được hàng chục dự án khác cũng vi phạm về việc cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường gây mất bình an cho người dân sinh sống xung quanh và người tham gia liên lạc. Tại Công trình bình thường cư Mandarin Garden 2 con đường Tân Mai (thị xã Hoàng Mai, Hà Nội), cần trục tháp đã vươn ra khỏi khuôn khổ công trường, chiếm giữ gần hết làn tuyến phố Tân Mai, thường trực nguy cơ mất an ninh cho cư dân khi lưu duyệt con đường này.


Dự án Gamuda Land CT1 APARTMENT Building.

Được biết, công trình Mandarin Garden 2 do Cty CP đầu tư và dịch vụ Hà Nội là Nhà đầu tư, có liên hệ 493 trục đường Trương Định, phường Tân Mai (thị xã Hoàng Mai, Hà Nội). Công ty xây dựng là Cty CP Xây dựng Long Việt (VDCC).

Tại công trình, Gamuda Land CT1 APARTMENT Building cần trục tháp dài gần trăm mét thường xuyên quay ra khỏi khuôn khổ công trường xây dựng, vượt lên khỏi các con phố nhánh chạm sang con đường dẫn cầu Thanh Trì. Được biết, dự án này tổng thầu xây dựng là Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings.


Cần trục tháp của Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings đã “công bình” vươn trục quá trục đường dẫn cầu Thanh Trì.

Bên cạnh đó trao đổi với báo chí, ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng An ninh công huân, Sở LĐ-TB&XH Thủ đô cho nhân thức: “Cần trục tháp chỉ được phép hoạt động trong hàng rào tòa tháp, giả dụ vượt ra ngoài là vi phạm do không bảo đảm khoảng cách thức an toàn với khu dân cư và trục đường liên lạc. Sở Xây dựng phê chuẩn y cần cẩu hoạt động trong khoảng 22h tới 6h để hạn chế tai nạn và phải có người cảnh giới. Nhưng trên thực tại, nếu như thực hiện đúng theo pháp luật thì có đến 50% nhà cửa phải dừng hoạt động”. Cũng theo ông Việt, nếu không muốn cẩu tháp vươn ra bên ngoài thì phải chuyển cẩu tháp tham gia giữa tòa tháp nhưng nhân tố này làm tăng chi tiêu hoặc thay đổi cẩu có độ dài ngắn khác biệt.

Qui định là vậy, nhưng trên thực tại doanh nghiệp thành lập vẫn mua cách thức lách luật, bỏ qua những qui định buộc phải. Chính cho nên đã có không ít những sự việc sập, đổ cần cầu cẩu tháp đáng nuối tiếc xảy ra cướp đi nhiều tính mạng cư dân. Khác lạ hơn nữa, bây giờ ở thời điểm mùa mưa bão đang diễn ra thì vấn đề bình yên của cẩu tháp càng cần sự chú ý kiểm tra, thắt chặt quản lý để hạn chế giễu tai nạn đáng nuối tiếc có thể xảy ra.

Không chỉ vi phạm về nội quy an ninh, mà hàng trăm cần trục tháp đang hoạt động tại Thủ đô Hà Nội còn vi phạm về những pháp luật bình yên khác. Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp tục tin tức về những trường thích hợp vi phạm quy định bình an của cần trục tháp tại vài dự án khác ở bài viết sau.

Sơn Tùng - Thanh Thanh


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét