Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Ảnh hiếm về Hong Kong thập niên 1950 qua ống kính nhà tài phiệt |

Một mái nhà tài phiệt Hong Kong vừa công bố hơn 60 tấm ảnh về cuộc sống của thành phố này trong thời đại mà những chiếc máy ảnh cầm tay còn khan thi thoảng.

Một loạt ảnh vừa được một trong những mái nhà buôn bán nhiều người biết đến nhất Hong Kong thông báo. Lawrence Kadoorie, một nhà tư phiên bản công nghệ tại Hong Kong, đã chụp những tấm ảnh này vào thập niên 1950 với một chiếc máy ảnh Minox cầm tay dày 8 mm, trang bị thường được các gián điệp dùng tham gia Thế chiến thứ 2.

"Vào thời mà phụ vương tôi chụp những bức chụp này, không khách hàng nào cầm theo máy ảnh đi khắp nơi cả vì máy ảnh thường rất bừa bãi", South Trung Quốc Morning Post dẫn lời Michael Kadoorie, đại trượng phu của Lawrence Kadoorie, cho nhân thức.

Với chiếc máy ảnh bé xíu trên tay, đặc quyền của người giàu thời đó, Lawrence Kadoorie đã chụp lại phong cảnh và cuộc sống của người Hong Kong những năm hậu Thế chiến thứ 2.

Ông đã chụp từ người đưa cơm cho các nhân viên văn phòng ở Trung Hoàn, chợ truyền thống ở Du Ma Địa tới các sạp báo ven trục đường.

Michael Kadoorie nói rằng ở Hong Kong thời nay, người ta hưởng thụ mọi thứ trong thoáng chốc rồi đáp trả lại nó ngay. Nhiều thập niên trước, họ có đủ thời gian để suy xét mọi thứ rồi miêu tả lại nó, dù thường phải làm cho điều đó bằng thơ từ.

"Đó là một thời kỳ khác, bạn không có tin tức giao thông tức thì. Tôi kì vọng những bức tranh sẽ khiến cho sống dậy thời đại đó và khơi gợi một số suy nghĩ", ông nói.

Lawrence Kadoorie tạ thế tham gia năm 1993. Vừa qua, mái nhà đã lên tiếng 60 bức tranh do ông chụp về cuộc sống đời thường ở Hong Kong những năm 1950.

Các tác phẩm của Lawrence Kadoorie hiện được gia đình trưng bày trong trưng bày vật phẩm Eye on Hong Kong (tạm bợ dịch: Mắt nhìn Hong Kong).

Khi còn sống, Lawrence Kadoorie là một thợ chụp ảnh năng nổ và giữ cả chức chủ toạ Hiệp hội Chụp ảnh Hoàng tộc tại Hong Kong. Ông thường mời các thành viên của câu lạc bộ tới nhà bản thân tại Tân Giới để họ cùng nhau chụp ảnh các người mẫu.

Kadoorie là một gia đình người Do Thái từ Iraq, họ nắm quyền kiểm soát các công ti lớn của Hong Kong như CLP Holdings, khách sạn The Peninsula và chuyến tàu chạy lên đỉnh núi Victoria. Ước lượng của nả ròng của dòng họ Kadoorie là 9,9 tỷ đô la.

Hong Kong trong ngày sau cùng thuộc Anh 20 năm trước Ngày 30/6/1997, cư dân Hong Kong đổ xô tới các bưu điện để có con dấu tem thư của ngày lịch sử, ngày sau cùng thị trấn của họ thuộc về nước Anh.


Theo Phương Thảo (Ảnh: SCMP/Mái nhà Kadoorie)/Zing.Việt Nam


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét