Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Vì lợi ích hàng ngũ, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 299 tỷ đồng |

Ngày 6-2, được biết, công ty Cảnh sát khảo sát (CSĐT) Bộ Công an đã kết luận thăm dò vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu nghĩa vụ gây hậu quả hiểm nguy" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (Nhà băng MHB), Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần chứng khoán Ngân hàng MHB (Tổ chức kinh doanh MHBS) và các tổ chức liên quan.

Theo đó, tổ chức CSĐT Bộ Công an đã bắt buộc truy vấn tố 17 đối tượng về hai tội danh nêu trên, trong đó có Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng Giám đốc; Bùi Thanh Hưng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng Nhà băng MHB; Lữ Thị Thanh Bình, Đặng Văn Hòa, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty MHBS cùng 11 bị can có can dự.

Theo kết luận điều tra, trước khi sáp nhập vào Nhà băng Đầu cơ và Tạo ra vietnam, Ngân hàng MHB thành lập năm 1998, hội sở chính tại quận 3, TP Hồ Chí Minh. Vốn yếu tố lệ của Nhà băng này là hơn 3.369 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm hữu tới 91,26%.


Bị can Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa.

Ngày 25-12-2006, Nhà băng MHB kiến tạo Công ty MHBS, trong đó, vốn của Ngân hàng MHB chiếm tới 60% vốn vấn đề lệ. Ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB góp 8,12% vốn yếu tố lệ và ông Nguyễn Phước Hòa, Tổng Giám đốc góp 1,24% vốn điều lệ tại Công ty MHBS.

Bốn tuần 11-2010, qua kiểm toán nội bộ của Ngân hàng MHB, nhận thấy Công ti MHBS thua lỗ liên tiếp. Năm 2008 thua lỗ hơn 36,6 tỷ đồng, năm 2009 thua lỗ hơn 41,5 tỷ đồng và 9 04 tuần đầu năm 2010 lỗ thuần từ hoạt động tự doanh gần 13 tỷ đồng.

Hình như, Công ty MHBS còn bận rộn rộng rãi sai phạm trong hoạt động buôn bán chứng khoán, thậm chí còn cho đối tượng mua hàng sắm chứng khoán trả lờ lững tiền, cho đối tượng mua hàng mượn tiền phê chuẩn thích hợp tác đầu cơ, dùng 3 account đứng tên tư nhân làm cho tài khoản tự doanh sử dụng tiền vốn của Công ty để buôn bán chứng khoán gây thua lỗ nghiêm trọng…

Đáng ra, với trách nhiệm là người điều hành vốn Nhà nước tại nhà băng MHB, Huỳnh Nam Dũng phải luận bàn với tập thể, cân nhắc đưa ra những biện pháp thích hợp nhằm chấn chỉnh hoạt động của Tổ chức kinh doanh MHBS, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư Nhà nước và các cổ lỗ đông. Nhưng với mục đích tạo doanh thu và lãi cho Tổ chức kinh doanh MHBS, vì có quyền lợi cũ kĩ phần tại này nên Huỳnh Nam Dũng, với nhân cách Chủ toạ Hội đồng quản lý của nả nợ - tài sản có (Hội đồng ALCO) đã đơn vị cuộc họp với các thành viên trong Hội đồng ALCO hợp nhất chuyển vốn trong khoảng Nhà băng MHB sang Công ti MHBS dưới hình thức phù hợp tác đầu cơ trái khoán Chính phủ để Công ti MHBS sử dụng gửi có kỳ hạn tại chính các chi nhánh MHB hưởng không bằng nhau lãi suất.

Đồng thời, Dũng dùng chính nguồn vốn của Ngân hàng MHB trợ thì ứng tiền cho các tổ chức kinh doanh trung gian để thực hiện việc mua bán trái khoán Chính phủ của Ngân hàng MHB, sau đó bán lại cho Tổ chức kinh doanh MHBS.

Bằng cách thức khiến này, Công ti MHBS được lợi lợi hơn 60,8 tỷ đồng; Công ti cổ lỗ phần đầu cơ Hà Nội Huy Khánh hưởng lợi hơn 3,3 tỷ đồng (trong đó bị can Lê Nguyên Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 400 triệu đồng; Đặng Văn Hòa, nguyên Phó Giám đốc điều hành hưởng lợi 990 triệu đồng); Tổ chức kinh doanh Đại Phong Nguyên, do bị can Lê Việt Hùng, nguyên Tổng Giám đốc hưởng lợi 151 triệu đồng; Công ti cũ kĩ phần Econ Plus, do bị can Đoàn Hồng Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc, hưởng lợi 131 triệu đồng; bị can Trương Thanh Liêm, nguyên Phó giám đốc khối ngân hàng đầu tư Công ti MHBS, Chủ tịch HĐQT Công ti cổ hủ phần Econ Plus hưởng lợi 280 triệu đồng.

Chủ trương chuyển vốn nêu trên của Ban chỉ đạo Ngân hàng MHB là vi phạm Luật các đơn vị nguồn vốn vay năm 2010; vi phạm Quy dè bỉu cho mượn của các công ty tín dụng đối với khách hàng và các Thông tư của Ngân hàng Nhà nước vn. Hậu quả, Nhà băng MHB đã bị thiệt thòi số tiền gốc là 272 tỷ đồng.

Ngoài sai phạm can dự đến Ban chỉ đạo Nhà băng MHB nêu trên, về phía Ban Giám đốc điều hành Công ty MHBS cũng có thêm sai phạm. ngừng thi côngĐây là việc tự thành lập một tài khoản tự doanh để đàm phán chứng khoán trên tài khoản này. Tiếp đó, thành lập thêm 3 trương mục đứng tên 3 cá nhân để trao đổi chứng khoán.

Trong thời gian từ ngày 20-8-2008 tới ngày 24-12-2012, Công ti MHBS đã dùng vốn đầu tư của Tổ chức kinh doanh để đàm phán tự doanh trên 3 account trên, sử dụng các cổ phiếu hiện có trên 2 trương mục đứng tên Nguyễn Quang Huy, Hoàng Xuân Tiến để Công ty MHBS cho vay dưới hình thức hợp tác đầu cơ chứng khoán, cầm cố chứng khoán mượn Nhà băng TMCP Phương Tây và dùng toàn thể số tiền này hạch toán thu nợ đối với các khoản nợ trước đó Công ti MHBS đã tạm ứng tiền để thương lượng chứng khoán, gây thiệt thòi cho Công ty MHBS số tiền hơn 108,3 tỷ đồng.

Thời kỳ đàm phán, Hội đồng đầu tư Ban Giám đốc điều hành MHBS đã chỉ huy rút hơn 1,2 tỷ đồng trong khoảng account đứng tên Nguyễn Quang quẻ Huy để dùng cho mục đích cá nhân. Trong đó, Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS hưởng lợi 58 triệu tiền việt…

Trong vụ án này, bị can Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty MHBS, nguyên Chủ toạ Hội đồng ALCO là người có chức vụ, quyền hạn và có nghĩa vụ điều hành vốn của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh của Nhà băng MHB, nhưng đã lợi dụng chức phận, quyền hạn được giao, làm cho trái quy định của quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền gần 299 tỷ đồng.

Song, công đoạn dò la, bị can Huỳnh Nam Dũng không nhận thức ra sai phạm để tu sửa, khai báo không thành khẩn, ngoằn ngoèo, chối tội, ngăn cản hoạt động thăm dò. Công ty CSĐT - Bộ Công an kiến nghị cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị can Huỳnh Nam Dũng.

Với các bị can khác, tập đoàn CSĐT - Bộ Công an cũng xem xét, cá thể hóa hành vi vi phạm qui định của từng bị can để công ty bắt đầu tố tụng có hình thức xử lý phù hợp, vừa bảo đảm tính nghiêm bản thân và khoan hồng của quy định.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.vietnam


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét