Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Thử thách của TP HCM khi khiến căn hộ 100 triệu đồng |

Áp lực phá vỡ vạc quy hoạch, quá vận tải cơ sở vật chất, thiếu quỹ đất rẻ gần nơi làm việc và lệch chức năng đô thị thương nghiệp dịch vụ của cả nước là những thử thách lớn cho TP HCM khi muốn khiến căn hộ siêu rẻ 100 triệu đồng như Bình Dương.

Chủ tịch HĐQT Công ti An Cư Lạc Nghiệp, Nguyễn Vĩnh Minh Thành bình chọn, TP HCM sẽ gặp mặt không ít gian nan khi làm căn hộ siêu rẻ loại 100 triệu tiền việt như Bình Dương ngay cả khi có sự cung cấp chính sách và miễn giảm thuế, phí. Ông Thành liệt kê 3 thử thách liên quan đến tầm nhìn vĩ mô TP HCM sẽ phải đối mặt khi khiến căn hộ nhỏ và rẻ nhất Việt Nam.

Quỹ đất rẻ gần nơi làm việc không còn nhiều

Yếu tố kiện hàng đầu của hoạt động mua bán nhà đất trong các đô thị lớn tại Việt Nam là nơi sống và làm việc phải gắn liền nhau. Đặc thù của TP HCM nơi làm việc được bố trí tại các quận trung tâm thị trấn, nơi ở tỏa ra xung quanh và khu cư dân thuộc khu trọng tâm hiện hữu TP HCM cũng đã lấp đầy. Khoảng cách thức tối đa từ nơi ở đến chỗ khiến cho mà người công trạng có thể chấp thu được trong yếu tố kiện giao thông như TP HCM ước lượng trên dưới 15km.

Dò xét căn hộ 100 triệu tiền việt Bình Dương nằm cách các nơi làm cho việc dưới 10km, giá đất thổ cư 2 triệu đồng một m2 (tại thời gian năm 2014). Để khiến được căn hộ siêu rẻ như tỉnh bạn, TP HCM cần quỹ đất giá rẻ tương đương với cự ly hợp lý, cụ thể bí quyết nơi làm việc không quá 15km.

Tuy nhiên, thách thức đối với TP HCM là quỹ đất nằm trong cự ly 15km đã hiện ra mặt bằng giá khá cao hoặc đã được những công ty xây đắp căn hộ thương nghiệp tầm 1-1,5 tỷ đồng một căn. Quỹ đất rẻ chỉ còn lại những khu vực phương pháp trung tâm làm cho việc 18-20km trở lên nhưng khu vực này lại có cơ sở vật chất liên lạc (cầu, các con phố) và cơ sở vật chất phố hội (các tiện thể ích phục vụ) chưa phát hành đồng đều.

Nếu như quỹ đất cho căn hộ 100 triệu tiền việt tại TP HCM gượng gập ép dời ra cự ly xa nơi khiến cho việc thì cần điều chỉnh quy hoạch bằng phổ quát biện pháp hành chính lẫn kinh tế. Chẳng hạn như tạo động lực giãn dân ra vùng ven bằng chính sách khuyến mãi thuế phí, đầu tư thêm cho chuỗi hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, hạn chế thi công - thành lập thêm công ti mới ở khu trọng tâm... Những nhân tố này khó khăn có thể chấp hành ngay và đòi hỏi mất phần nhiều thời điểm.


TP HCM sẽ phải đương đầu với phổ thông thách thức khi làm cho căn hộ 100 triệu tiền việt. Ảnh: Duy Trần

Mối lo phá đổ vỡ quy hoạch

Bình Dương là thành phố mới, chủ động quy hoạch công dụng phát hành công nghiệp, chi tiêu rẻ nên có điều kiện khiến căn hộ 100 triệu tiền việt. Trong khi đó, TP HCM là siêu đô thị đã được quy hoạch lâu hơn, thiên về thương mại - phục vụ, giá cả đắt đỏ, khiến cho nhà siêu rẻ là bài toán hóc búa. Thị trấn hơn 10 triệu dân này có 80% dân số hoạt động các cấp nghề đặc trưng sắm sửa, giao thương, cung cấp dịch vụ, giải trí đủ mọi phân khúc. Kinh tế tới đâu, khu cư dân mọc lên đến đó, trung bình giá đất thành phố TP HCM gấp đôi, ba các thị thành phụ cận và quy hoạch chạy theo sau đô thị hóa.

Các khu công nghiệp ở TP HCM chỉ nằm những địa điểm ngoại thành hoặc giáp ranh tỉnh giấc bạn nhưng chi tiêu đất tại đây cũng đã ở ngưỡng cao qua những chu kỳ sốt đất. Trong khi đó, Bình Dương bố trí các khu công nghiệp giữa lòng đô thị, nhà đất cũng gắn liền theo, điển hình là căn hộ 100 triệu tiền việt thuộc khu công nghiệp vn Singapore.

Việc xây căn hộ 100 triệu tiền việt tại TP HCM là một thách thức không chỉ đối với việc sản xuất vật phẩm mà ngay cả tổ chức quản lý nhà nước cũng chịu sức ép trong việc duy trì không gian đô thị đúng quy hoạch. TP HCM khó khăn có thể xây nhà siêu rẻ hàng loạt khi quỹ đất eo hẹp mà vẫn phải duy trì vị thế, giữ đúng chức năng của trọng điểm kinh tế, thương mại lớn của cả nước.

Như vậy, nhà ở siêu bé xíu (căn hộ 100 triệu tiền việt - 30m2) vừa đặt ra thách thức về giá thành và chi tiêu thực hiện thao tác kinh doanh, vừa gây run sợ về nguy cơ phá vỡ vạc quy hoạch của thành phố. Bởi lẽ, nhà siêu nhỏ dại, siêu rẻ đi đôi với môi trường sống chật hẹp, chất lượng quản lý ở mức trung bình thấp trở xuống, là nỗi băn khoăn của đô thị về những khu ổ chuột mới trong tầm nhìn sản xuất đô thị dài hạn.

Cơ sở liên lạc - thị trấn hội TP HCM đang quá vận chuyển

Bình Dương là thành phố mới được quy hoạch sau này và dân số ở mức trung bình nên cơ sở vật chất thông thoáng và đồng bộ. Trong khi đó, TP HCM là thành phố trên 10 triệu dân (theo thống kê chưa chính thức đến năm 2016 đã lên mức 12 triệu dân) và đang chịu sức nén gấp nhiều lần so với quy hoạch cũ của người Pháp trước đây.

Mặc dầu hạ tầng đô thị đã được đầu tư lớn tính bằng doanh nghiệp chục tỷ đô la trong một thập niên qua (giai đoạn 2007-2017) nhưng vấn nạn kẹt xe, tắc trục đường, ngập nước vẫn chưa được giải quyết triệt để. Tốc độ đô thị hóa của TP HCM đẩy mạnh trong phổ biến thập niên qua, khiến cho đô thị này quá chuyên chở toàn bộ trong khu vực nội đô và các địa điểm cửa ngõ.

Để xây đắp mô phỏng căn hộ 100 triệu tiền việt đề nghị tăng mật độ sử dụng đất do quy mô nhà bé bỏng dưới chuẩn, yếu tố này đồng nghĩa với tăng sức ép hạ tầng. Ví dụ: chuỗi hệ thống điện, nước, cầu, đường, trường, trạm, bệnh viện... có thể không đáp ứng kịp với vận tốc tăng dân số. Vì thế, để giảm thiểu kịch bản quá chuyển vận này, các khu căn hộ siêu tí hon và siêu rẻ này cần phải hạn chế xa khu nội đô TP HCM, lùi ra những khu vực ngoại ô heo hút hơn để giảm sức ép cơ sở giao thông. Dĩ nhiên, tại những khu vực này lại khó thu hút người địa phương về sống vì phương pháp xa nơi khiến việc.

Theo ông Thành, những thách thức trên khiến cho ý tưởng làm cho nhà giá rẻ, căn hộ 20-30m2 của TP HCM dù ra thế hệ trước nhưng lại về sau Bình Dương. Mối lo lắng của tập đoàn quản lý trước kịch bản tác động tiêu cực của căn hộ nhỏ tuổi giá siêu rẻ phá đổ vỡ quy hoạch đô thị là hoàn toàn có hạ tầng. Chính vì vậy, để giải bài toán căn hộ 100 triệu tiền việt TP HCM cần phổ thông gói biện pháp đồng bộ và nỗ lực cao cố nhiên những yếu tố kiện, tiêu chuẩn khắt khe mới có thể về đích.


Theo Vũ Lê/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét