Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Siêu trộm "hô biến" 5 bức chụp triệu đô la ở Paris

Dù có tài nhào lộn và được mệnh danh là "Người nhện", tất cả những gì Vjeran Tomic cần để đột nhập vào Bảo tàng Nghệ thuật Văn minh của Paris tham gia mùa xuân năm 2010 chỉ là một vài công cụ như kìm, pít-tông cùng một tí may mắn.

Trước khi mặt trời ló rạng, Tomic đã chất lên chiếc Renault của bản thân 5 bức chụp của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, giá trị hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu đô la) và bỏ lại những bộ khuông rỗng trên các bức tường của bảo tồn.

Trộm tranh triệu đô la Mỹ dễ như bỡn

"chậm tiến độ là một trong những vụ trộm dễ nhất và lớn nhất của tôi", Tomic nói với các phóng viên hôm 3/2, bên ngoài phòng xử án, nơi y và hai người khác bị buộc tội là đồng phạm bị xét xử vì tội trộm cắp.

Trong các bài báo, Tomic được ví với Arsene Lupin, anh hùng siêu trộm hư cấu vào đầu những năm 1900 ở Paris. Xuất hiện tại Paris, Tomic từng có thời lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi y khoa được các mánh khóe đánh cắp.

Siêu trộm hô biến 5 bức tranh triệu USD ở Paris - Ảnh 1.

Vjeran Tomic, người bị kết tội ăn trộm 5 bức chụp từ Bảo tồn Nghệ thuật Tiến bộ ở Paris năm 2010, bên ngoài tòa án, nơi y bị xét xử trong tuần này. Ảnh: AFP/Getty.

Năm 11 tuổi, y trở lại Paris, tập luyện leo trèo và khiêu vũ xa ở khu Nghĩa địa Pere Lachaise. Sau đó, y hoàn thiện khả năng leo tường của mình trong thời điểm nhập cuộc lực lượng quân đội Pháp.

Đương nhiên, Tomic kể rằng trong vụ trộm ở Bảo tàng Nghệ thuật Tân tiến, y hầu như không cần sử dụng đến các kĩ năng này. Theo các công tố viên, vụ việc bắt đầu khi một người buôn đồ cổ hủ thường sắm đồ trộm cắp của Tomic đòi hỏi y lấy trộm bức chụp của Leger.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng chính mình đã tập trung cố gắng phá một trong các cửa sổ có chấn song của bảo tàng. Trong vài lần đến đây, y đã bí mật phun acid lên cửa sổ để sau đó có thể dễ dãi toá dỡ.

Khoảng 3h sáng 20/5/2010, y đã cắt lìa cửa sổ, toá rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim khí phía sau để bỗng nhiên nhập vào bảo tồn mà không khiến cho hệ thống báo động kêu lên.

Tên trộm dày dạn này nhanh lẹ chộp lấy bức "Cuộc sống bình yên với giá nến" của Leger. Lúc chuẩn bị rời đi, y nhận thấy mình vẫn còn thời gian vì hệ thống báo động vẫn không có động tĩnh gì.

Tomic đã lấy thêm bức "Người phụ nữ với cây quạt" của Modigliani, "Chim câu và những hạt đậu xanh" của Picasso, "Cây olive gần l’Estaque" của Braque và "Mục đồng" của Matisse. "Tôi thích tranh của Matisse, nó có màu dung nhan", y nói với các phóng viên.

Truy nã tậu tăm hơi 5 tuyệt bút hội họa

Sau hai ngày xét xử, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với buộc tội ăn trộm của nả văn hóa của Tomic. Phiên bản án được dự kiến được tuyên tham gia cuối tháng này.

Jean-Michel Corvez, 62 tuổi, người buôn đồ cũ rích được cho là đã khơi mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi, đều bị kết tội tích tụ đồ đánh cắp và đối mặt với án tù cùng tiền phạt.

Tomic, người đàn ông lực lưỡng với con mắt tinh tường và mái tóc thưa, đôi lúc làm phòng xử án bật cười vì những diễn đạt tỉ mỉ về vụ trộm mà y nhận xét là dễ như bỡn.

Miêu tả của y về chuỗi hệ thống bình yên vô hiệu tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, nơi tiếp đón 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 thành quả nghệ thuật, làm cho dấy lên khiếp sợ.

Lúc đầu, các nhà điều tra cho rằng Tomic có tòng phạm bên trong bảo tồn nhưng sau đó họ kiếm được thấy không một thiết bị nào trong hệ thống chống xâm nhập hoạt động hiệu quả vào ngày hôm đó. Tín hiệu từ các máy dò cảm biến đã không truyền được đến nhân viên bảo vệ.

Theo các công tố viên, vào ngày xảy ra vụ trộm, các bức tranh đã được bí mật chuyển tới cho ông Corvez, người buôn đồ cổ. Tomic bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát chiếm được tin báo y từng nói khoác về vụ trộm tại một bữa tiệc một vài tháng trước. Y đã sớm kiếm được tội và khai với cảnh sát về vai trò của Corvez.

Các nhà dò la đang chạm chán khó trong việc kiếm tìm các bức vũ trang đánh cắp. Thắc mắc đáng nhiệt tình nhất trong phiên tòa là liệu chúng đã được giấu ở nơi an ninh, bị bán hay tệ nhất là đã bị phá hủy. Corvez từng đề cập tới một khách hàng Saudi Arabia nhưng không nói thêm chi tiết.

Theo James Ratcliffe, giám đốc Art Loss Register, trọng tâm tích lũy dữ liệu về các tác phẩm nghệ thuật bị móc túi, việc bán các bức tranh sẽ cực kì gian truân.

"Đây là những bức ảnh có thể được nhìn thấy ngay ngay thức thì bởi bất kì người buôn tranh, nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào", ông nói với phóng viên New York Times.

Birn, nghi phạm thứ ba, nói với các quan toà rằng ông ta đã hoảng sợ và bỏ các bức tranh được đòi hỏi cất giấu. Vấn đề này có nghĩa các bức ảnh có thể biến mất mãi mãi.

Tuy nhiên, chẳng phải ai cũng tin tham gia lời khai này. William Bourdon, luật sư thây mặt của City of Paris, doanh nghiệp sở hữu bảo tồn, nghĩ là có "kỹ năng rất lớn" là ba người đàn ông này đã tậu cách thức tung hỏa mù để tiến công lừa các tổ chức tác dụng. Bằng cách này, họ kì vọng một ngày nào đó vẫn có thể chia phần trong khoảng vụ trộm.


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét