Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Dự đoán GDP quý 1 tăng trưởng khoảng 6,3% |

Khối phân tích của nhà băng HSBC vừa có lên tiếng triển vọng kinh tế Việt Nam bốn tuần 2/2017, trong đó dự đoán GDP quý 1 lớn mạnh 6,3%; lạm phát 5%.

Theo dự báo của HSBC, phát triển GDP của vn các quý trong năm 2017 lần là lượt quý 1 đạt 6,3%; quý 2 đạt 6,4%; quý 3 đạt 6,7%; quý 4 đạt 6,8%. Cùng với đó, chỉ số lạm phát các quý 1,2,3,4 lần là lượt: 5%; 4,4%; 4,6%; 3,6%.

Ngành nghề đóng chai tiếp tục xúc tiến vững mạnh

Phân tích cơ sở vật chất để đưa ra dự đoán này, các chuyên gia của HSBC cho rằng, năm 2016 xong xuôi với các chỉ số kinh tế vĩ mô đều khá lạc quan. Trong đó, ngành chế biến vẫn là nhân tố cần thiết đưa vn đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh khỏe. vn tiếp diễn giành thị phần toàn cầu ở vài mặt hàng trọng tâm, phản ảnh phần nào sự hội nhập của nền kinh tế nội địa vào chuỗi cung ứng khu vực của các tổ chức kinh doanh đa quốc gia.


HSBC dự báo lớn mạnh GDP của VN năm 2017 vẫn khả quan (Ảnh minh họa: KT)

Hơn nữa, lực lượng công phu có năng lực cạnh tranh cao của vietnam cũng là nhân tố thú vị cần thiết ở đây, giúp Việt Nam giải ngân dòng vốn FDI đạt kỷ lục trong năm 2016.

Bước sang năm 2017, HSBC đánh giá lĩnh vực sản xuất vẫn gặt hái thành công. Kết quả khảo sát chỉ số PMI ngành đóng gói cũng rất hẹn hẹn. Chỉ số PMI tháng 12 đạt 52,4 điểm đã đề đạt sự cải thiện vững bền các yếu tố kiện hoạt động của ngành nghề. Đơn đặt hàng mới tăng, bao gồm cả đơn đặt hàng xuất khẩu mới giúp hoạt động chế biến tăng theo. Niềm tin trong ngành nghề đóng gói tiếp tục được củng cố nhờ tham gia các quyết định tuyển dụng thêm viên chức và thu thập hàng tồn kho – cả hàng chuẩn bị đóng chai và thành phẩm - của các doanh nghiệp.

Theo HSBC, tất cả những tín hiệu trên biểu hiện những hy vọng có yêu cầu cao hơn và trong khoảng đó phát triển kinh tế mạnh hơn trong các quý tới.

Đầu tư công có lí để phát hành vững bền

Nhưng nghi vấn vẫn còn đặt ra là "làm sao để vn phát triển vững bền?". Để trả lời câu hỏi này, theo HSBC, đầu tiên phải thừa nhận tầm cần thiết của chi phí công ở Việt Nam. Ví như không tiếp diễn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh tế vận tốc nhanh sẽ không thể vững bền. Vững mạnh chi tiêu công mạnh khỏe cũng là nền tảng trong việc giữ yêu cầu nội địa sôi nổi. Chi tiêu công (và các chế độ thuế) chính vì thế cũng rất quan trọng.

Đương nhiên, các account của Chính phủ hơi căng trong thời gian hiện nay, càng nhấn mạnh sự quan trọng phải cải tổ tài chính công. Nhân tố này bao gồm việc bán cổ hủ phần Nhà nước trong các công ty Nhà nước (DNNN), một giai đoạn giúp tăng thu nhập, giảm những gánh nặng chi tiêu tiềm năng trong tương lai (như các khoản trợ cấp, và nâng cao hiệu quả của các đơn vị Nhà nước).

Trong một quyết định cách đây không lâu, Chính phủ lên tiếng tổng tỷ trọng chiếm hữu Nhà nước trong "các đơn vị" được yêu cầu cổ hủ phần hóa (hoặc tư nhân hóa). Trước đó, tỷ lệ này đã được xác định theo "lĩnh vực" dẫn đến việc thoái vốn thấp. Tốc độ thoái vốn tốc độ hơn sẽ tạo dựng ra cho Chính phủ phổ biến thời cơ tài khóa giúp kích thích các hoạt động kinh tế.

“Quyết định trên đã nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ muốn làm cho thâm thúy thêm các thời kỳ cách tân cơ cấu, trong khoảng đó có thể cải thiện các triển vọng vững mạnh dài hạn của nền kinh tế”- HSBC bình chọn.

Bởi vậy, HSBC cho rằng, ở vn cam kết vẫn tiếp tục có nhu cầu đầu tư công vào cơ sở vật chất hạ tầng nhằm duy trì vận tốc phát triển kinh tế đi lên. Và cũng tương tự đối với nhu cầu nội địa cũng cần được củng cố đáng kể bằng sự vững mạnh tín dụng và tiêu xài Chính phủ với tốc độ cao, mà giả dụ không được kiểm soát có thể phát triển những thách thức trong thời kỳ trung hạn.

Mặc dầu việc dồn vào một chỗ tham gia hiệu quả trong chi tiêu Chính phủ và thu thuế đã tăng lên nhưng nợ công vẫn phải chịu rộng rãi sức ép. Đa số các khoản nợ này là dạng cho vay cung cấp phát hành dài hạn mà đa dạng khả năng tác động tới sự biến đổi kinh tế trong khoảng một nước doanh thu thấp sang một nước doanh thu làng nhàng. Nhưng một phần của các khoản vay này cần được tái tài trợ ở trên hoạt động mua bán vốn quốc tế tại thời điểm mà lợi nhuận suất của Mỹ dự định sẽ tăng.

Chính vì vậy, HSBC khuyến nghị cải cách bao quanh tài chính công không nên chỉ bao gồm điều hành hiệu quả hơn các nguồn quỹ công và quản lý tốt hơn các số tiền phải thanh toán, mà còn phải cổ hủ phần hóa nhanh (hoặc tư nhân) các tổ chức Nhà nước. Tỷ lệ thoái vốn nhàng nhàng hiện nay ở các công ty Nhà nước là 8%. Nói cách khác, Nhà nước vẫn nắm giữ 92% vốn yếu tố lệ sau cổ phần hóa.

Nhưng cách tân tư nhân có một sự ảnh hưởng khi ngày 28/12/2016 một quyết định mới được ban hành, theo đó Chính phủ thông báo tỷ trọng tổng chiếm hữu nhà nước trong "các đơn vị" được lên danh sách cổ lỗ phần hóa. Lúc trước, Chính phủ chỉ luật pháp tỷ trọng chiếm hữu nhà nước theo ngành nghề mà không pháp luật cụ thể các tổ chức nhà nước nào dẫn tới việc thoái vốn thấp.

Bên cạnh, quyết định cũng đã liệt kê 103 công ty mà Nhà nước sẽ nắm giữ 100% cổ lỗ phần và khoảng 137 doanh nghiệp sẽ được cổ hủ phần hóa trong giai đoạn 2016-2020. Trong số những công ty được cổ hủ phần hóa, Nhà nước sẽ nắm giữ trên 65% vốn yếu tố lệ trong bốn doanh nghiệp, giữ 50-65% trong 27 công ty, và ít hơn 50% vốn trong 106 công ty.

Các công ty Nhà nước đang hoạt động trong các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, điện hạt nhân, và in tiền sẽ không được cũ rích phần hóa. Quyết định này thay thế cho các quyết định trước và có hiệu lực trong khoảng ngày 15/2/2017. Theo ý kiến của HSBC, yếu tố này có thể sẽ đẩy với tốc độ cao giai đoạn thoái vốn.


Theo Xuân Thân/VOV.VN


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét