Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Sẵn sàng xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm tham gia ngày 27/2 |

Thông tin trong khoảng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 27/2 tới sẽ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát dân chúng Vô thượng truy nã tố về các tội “Vi phạm pháp luật về cho vay trong hoạt động của các công ty nguồn vốn vay” theo luật pháp tại Nhân tố 179, “Lợi dụng chức phận, quyền hạn khi mà thực hiện công vụ” theo qui định tại Nhân tố 281 và tội “Cố tình khiến trái luật pháp của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả hiểm nguy” theo qui định tại Nhân tố 165 - Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm gồm năm người: nhị thẩm phán và ba hội thẩm quần chúng, do thẩm phán Trằn Nam Hà khiến cho chủ tọa phiên tòa.

Hơn 30 luật sư nhập cuộc bảo vệ quyền và trách nhiệm cho các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972), 47 bị cáo còn lại chủ quản là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và chỉ huy các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, chỉ huy Tổ chức kinh doanh BSC bị đưa ra xét xử. Trong đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962), nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và là người thây mặt phần vốn góp của Công ty Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng Oceanbank; Nguyễn Thị Minh Thu ( sinh năm 1973), nguyên Tổng giám đốc kế nhiệm tại Oceanbank, ngay sau khi Nguyễn Xuân Sơn được rút về PVN phụ trách chức vụ mới.

Ba bị cáo từng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Oceanbank gồm Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh và giám đốc các phòng thương lượng của Nhà băng thương nghiệp cổ hủ phần Oceanbank.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra đa dạng vi phạm luật pháp khác lạ nguy hiểm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lợi nhuận suất vượt nai lưng, chi lãi suất ngoài thích hợp đồng cho đối tượng mua hàng gây thiệt thòi khác biệt nguy hiểm đối với Oceanbank và các cũ kĩ đông, tác động hiểm nguy tới chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Cáo trạng xác định, trong thời điểm giữ vị trí cao nhất tại Oceanbank, Hà Văn Thắm đã chỉ huy cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà băng thương mại cổ hủ phần Xây dựng) vay tiền phê duyệt Công ti Trung Dung nhưng không đảm bảo các điều kiện mượn tiền, không có tài sản đảm bảo và dùng vốn mượn không đúng mục đích, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 350 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được Tổ chức Dầu khí vietnam cử sang Oceanbank nhập cuộc Hội đồng quản trị và giữ chức Tổng Giám đốc, bị cáo này đã thảo luận, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền mượn và thu không bằng nhau tỉ giá ngoại tệ của đối tượng mua hàng duyệt y Tổ chức kinh doanh BSC.

Bên cạnh đó, Thắm và Sơn đã thống nhất, song song chỉ đạo cấp dưới trả thêm lãi suất ngoài phù hợp đồng tiền gửi dưới dạng “tiền thưởng” cho hàng trăm thích hợp đồng đối tượng mua hàng (thuộc Tổ chức Dầu khí vietnam) khi gửi tiền vào Oceanbank, gây thiệt hại gần 69 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn được nhân tố chuyển trở lại và được bổ dụng Phó Tổng Giám đốc PVN nhưng vẫn tiến cử Nguyễn Minh Thu (khi đó là Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) giữ chức Tổng Giám đốc, song song đề xuất Thắm cho Thu tiếp diễn đảm đang công việc vận động vốn.

Với cùng cách thức trả lãi suất ngoài thích hợp đồng bạc gửi như nêu trên, trong thời gian giữ chức Tổng Giám đốc Oceanbank, Nguyễn Minh Thu đã lãnh đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ nhà băng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài phù hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 20 ngày.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét