Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Sắc thái văn hóa Sơn La tại Bảo tồn Dân tộc học vn |

(Xây dựng) – Sắc thái văn hóa Sơn La là Chương trình do Bảo tàng Dân tộc học vn phối phù hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du tỉnh Sơn La doanh nghiệp trong hai ngày mồng 8, 9 Tết (ngày 4, 5/2) nhân thời điểm Tết cổ xưa năm 2017.


Múa sạp của người Thái.

Điểm nhấn của chương trình năm nay là Sắc thái văn hóa Sơn La với những hoạt động trình diễn đa dạng như: Xòe chá, múa sạp, hát giao duyên của người Thái; hát dân ca, múa vêlr guông, hát tơm, tăng bu của người Khơ-mú; thổi khèn, chơi trò chơi dân gian của người H’mông.

Cùng với những nét văn hóa rực rỡ của Sơn La, chương trình còn có sự nhập cuộc của các nghệ nhân đến trong khoảng Hải Dương thuyết trình cách chơi pháo đất truyền thống. Du khách và nhất là con nít có thời cơ trải nghiệm cách làm và chơi pháo đất do chính nghệ nhân hướng dẫn.

Những người mến mộ sự hài hước sẽ được thưởng thức điệu múa tứ linh đến từ Bắc Ninh với việc biểu hiện của bốn con vật: long, ly, quy, phượng.


Múa tứ linh.

Ngoài các trò chơi dân gian của người Việt vốn thu hút du khách như: Kéo co, tiến công đu, chạy ró, đi cầu khỉ,… năm nay, dân chúng có dịp trải nghiệm phổ quát trò chơi của một số dân tộc ở Tây Bắc như: Tó má lẹ, tung còn, nhảy đầm bước (Thái), rồng ấp trứng, vật gậy, ném pao, chơi quay (Hmông, Dao)…

Những hoạt động như xin chữ nhân thời điểm đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa các chữ qua ông đồ viết thư pháp sẽ giúp dân chúng nắm bắt thêm nét đẹp trong phong tục của dân tộc.

Người yêu thích dòng tranh Tết dân gian được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ của người Việt ở Bắc Ninh và lựa chọn những mẫu tranh mà chính mình yêu thích để tự tay in. Cả nhà ốm có thể chọn hoạt động với chủ đề mày mò 12 con giáp bằng cách thức tự tạy nặn tò he hay vẽ và tô tranh, nhất là tranh về những chú gà con xinh xắn.

Ngoài ra đó, ẩm thực của người Thái với những món ăn đặc trưng như: cá nướng, lạp xường, thịt bò, lợn gác bếp, chẩm chéo, xôi ngũ sắc... luôn có sức hút đối với du khách và làm cho không khí vui chơi đầu xuân thêm giàu hương vị mới lạ của vùng Tây Bắc.


Giết thịt băm gói lá.

Trước đó, sáng 23 04 tuần Chạp (ngày 20/1/2017), Bảo tàng đã đơn vị chương trình Mày mò Tết Việt với các hoạt động diễn giả: Dựng cây nêu, gói bánh chưng, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, múa sạp Thái, chơi các trò chơi dân dã… để phục vụ học sinh trên địa bàn Thủ đô. Các hoạt động viết thư pháp, đánh đu, múa rối nước đã diễn ra từ mồng 4 Tết. Khác lạ vào 18h, mồng 8 Tết (ngày 4/2/2017) có màn đốt pháo hoa của các nghệ nhân tới trong khoảng Hải Dương.

PGS.TS Võ Quang quẻ Trọng, Giám đốc Bảo tồn Dân tộc học vn cho nhân thức: “Thi hành chương trình này, chúng tôi mong muốn trưng bày các loại hình văn hóa của các tộc người ở phổ biến vùng miền để tôn vinh các trị giá văn hóa, đề cao lòng kiêu hãnh đối với di sản, qua đó góp phần bảo tàng, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc...”.

Theo thây mặt Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du tỉnh giấc Sơn La, tới với Bảo tồn Dân tộc học vn nhân dịp Vui Xuân Đinh Dậu năm 2017, nhập cuộc các hoạt động với chủ đề “Sắc Thái văn hóa Sơn La”, tỉnh giấc Sơn La ước muốn được trình bày và mời các quý vị, tập thể các dân tộc, du khách tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống rực rỡ của tập thể các dân tộc ở Sơn La, cảm chiếm được hương vị của các món ăn, văn hóa ứng xử và lòng hiếu khách của bà con các dân tộc Sơn La…


Ông È cổ Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Sport và Du lịch thức giấc Sơn La phát biểu mở màn.

Bảo tồn Dân tộc học vn đã trở thành địa chỉ thân thuộc cho tất cả dân chúng vào dịp đầu xuân với những hưởng thụ và tò mò hấp dẫn về văn hoá dân tộc. Với nội dung phú quý, nhiều chủng loại và có tính giáo dục cao, chương trình vui xuân hằng năm là “bữa tiệc văn hóa” vừa phục vụ ý định tham quan, vui chơi giải trí của du khách, vừa góp phần hăng hái vào việc bảo tàng và phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc.

Dưới đây là vài hình ảnh chương trình Vui xuân Đinh Dậu – Sắc thái văn hóa Sơn La vừa mới diễn ra tại Bảo tồn Dân tộc học vn:

Người H’mông thổi khèn.

Người Thái đen hát giao duyên.

Múa Vêlr guông của người Khơ - mú.

Người Việt chơi chạy ró.

Chơi quay.

Chơi tấn công đu.

Đẩy gậy - trò chơi của người H’mông.

Pháo đất do các nghệ nhân Hải Dương thực hiện.

Khách tham gia lễ mở màn chương trình.

Linh Anh


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét