Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Bộ Tài nguyên đòi hỏi 4 tỉnh giấc miền Trung duy trì quan trắc không gian biển |

4 thức giấc miền Trung chịu tác động của sự cố không gian biển được yêu cầu thực hiện cách thức báo cáo định kỳ kết quả quan trắc về Tổng cục Không gian, để công bố trên các công cụ truyền thông.

Bộ Khoáng sản và Không gian vừa gửi công văn yêu cầu các thức giấc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chỉ đạo đơn vị liên quan nghiêm trang thực hiện cơ chế thông báo định kỳ kết quả quan trắc trạng thái chất lượng không gian biển.

Văn bản nêu rõ, hàm lương các chất ô nhiễm trong không gian biển từ sự cố do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra đã giảm theo thời điểm. Ngày 22/8/2016, Bộ Khoáng sản thông báo hiện trạng môi trường biển 4 thức giấc miền Trung, theo đó cốt truyện tồn lưu trong màng bám hệ keo sắt tại các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn pháp luật đối với bãi tắm, sport dưới nước, nuôi trồng thủy sản…


Sự cố không gian biển do Tổ chức kinh doanh Formosa sây ra làm cho du lịch biển miền Trung thiệt hại nặng nằn nì. Ảnh: Đức Hùng

Tại thời gian báo cáo vào tháng 8/2016, vẫn còn 3 khu vực chịu tác động của dòng xoáy toàn bộ, có một vài thông số trong nước biển cao hơn khu vực khác gồm Sơn Dương (Hà Tĩnh), Nhật Lệ (Quảng Bình), Sơn Chà (Thừa Thiên – Huế).

Đến 04 tuần 9, Bộ Tài nguyên và Không gian có bình chọn bổ sung, kết quả cho thấy nước biển, trầm tích đáy ở những khu vực này ổn định, không còn các trị giá cao hơn các nơi khác. Các hoạt động đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải ản, ngao du, tắm biển có thể tiến hành chung.

Từ những kết quả này, Bộ buộc phải 4 tỉnh trên kịp thời thông tin tới các đia phương, chỉ huy các công ty liên quan thi hành hình thức thông báo định kỳ kết quả quan trắc về Tổng cục Môi trường để thông báo trên các dụng cụ truyền thông.

Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn tham gia 04 tuần 4 trong khoảng vài lồng nuôi cá bè gần khu kĩ nghệ Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan tới Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cuối 04 tuần 6/2016, Formosa Hà Tĩnh đã công nhận xả chất thải chưa qua giải quyết ra biển khiến hải sản chết hàng loạt và đền bù 500 triệu đô la.


Theo Đức Hùng/Vnexpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét