Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Peter Schmeichel, đóa hoa nở muộn trở thành tượng đài bạt mạng

Ở tuổi 27, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã trở thành triệu phú, đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ hơn bất cứ cá nhân nào, đã được công nhận là những huyền thoại to đùng nhất trong lịch sử bóng đá. Nhưng ở tuổi 27, Peter Schmeichel mới lần trước tiên rời khỏi quê nhà Đan Mạch, gia nhập Man United.

Anh là một đóa hoa nở muộn của làng túc cầu giáo. Ở tuổi 27, Schmeichel mở đầu nổi tiếng trong khoảng một trong những vai trò khó nhiều người biết đến nhất trong nghiệp bóng đá: Thủ môn. Người ta dễ ợt đánh giá một trung phong hay thông qua khả năng anh ta ghi bàn, tán dương một tiền vệ giỏi qua cái cách anh tạo nên những bàn thắng.

Nhưng để xác tín một thủ môn nhiều năm kinh nghiệm cần đầy đủ thời điểm. Mà ở độ tuổi 27 mới mở đầu thi đấu đỉnh cao, thời gian rõ ràng không phải là ưu thế lớn nhất của chàng thủ thành hộ pháp người Đan Mạch.

Peter Schmeichel, đóa hoa nở muộn trở thành tượng đài bất tử - Ảnh 2.

Nhưng anh đã thành công phần lớn những thước đo về sự nhiều người biết đến, tài năng tham gia thời điểm đó. Đứng trước sườn gỗ, Peter Schmeichel là một tấm lá chắn bằng thép. Anh là một trong những thủ môn đơn lẻ có thể cản được cú đá 11m của huyền thoại Marco Van Basten, là người gác đền riêng lẻ 2 năm liên tục nhận giải "Thủ môn tuyệt vời nhất nhân loại" (1992 và 1993).

Khi được biết thêm về những năm 04 tuần tuổi thơ của Peter Schmeichel, giới chuyên ngành lại càng bái phục anh hơn. Schmeichel hiện ra trong một mái ấm không khá giả về kinh tế và vì cảnh chạy ăn từng bữa, mẹ Peter không cho rằng bóng đá là một bí quyết hay để thoát có năng lực tài chính thấp.

Bà phổ quát lần ngăn cản cậu con trai cao lớn chơi bóng. Vậy nên dù bắt đầu lậm tham gia chuyện bóng bánh từ năm 8 tuổi, nhưng tương lai chơi bóng của Schmeichel rộng rãi lần đứt đoạn. Trước khi phấn đấu trở thành một cầu thủ giỏi, chàng thủ thành tội nghiệp này đã phải khiến qua hồ hết nghề.

Peter Schmeichel, đóa hoa nở muộn trở thành tượng đài bất tử - Ảnh 3.

Anh làm công nhân trong một xưởng dệt, dọn dẹp công trình giúp người già, thậm chí trở thành thư ký cho Quỹ bảo kê động vật hoang dại, viên chức của công ti sản xuất sàn gỗ và cuối cùng là nhân viên của tổ chức kinh doanh lăng xê. Chấm dứt nghề tay trái cuối cùng, Schmeichel gia nhập CLB Brondby và khởi đầu tương lai cầu thủ chuyên nghiệp trong khoảng năm 1987. Khi đó, Schmeichel đã 23 tuổi.

Anh gắn bó với Brondby 5 mùa bóng, cùng CLB này giành 4 chức VĐQG và đó chính là bước đệm đưa anh đến Man United. Năm 1991, Quỷ đỏ chi ra số tiền vỏn vẹn 500.000 bảng Anh để tìm Schmeichel. 

Sau này vào năm 2000, khi được báo chí hỏi lại về Schmeichel, Sir Alex Ferguson đã gọi vụ chuyển nhượng giá trị chỉ nửa triệu bảng này là một "món hời thế kỷ". Không hời sao được khi chỉ với 500.000 bảng, Man United tìm được một tấm lá chắn cực không dễ dàng bị xuyên thủng trong suốt 9 năm liên tiếp sau đó.

Những năm gắn bó của Schmeichel mới Man United có thăng, có trầm, nhưng cái kết thì không thể viên mãn hơn. Anh rời Quỷ đỏ năm 1999, sau khi cùng CLB giành cú ăn 3 lịch sử. Trong trận thông thường kết kinh điển với Bayern Munich, Schmeichel chính là người đeo băng đội trưởng Man United.

Peter Schmeichel, đóa hoa nở muộn trở thành tượng đài bất tử - Ảnh 4.

Và hẳn không một CĐV Quỷ đỏ nào có thể quên hình ảnh chàng thủ môn này xông lên tiến công khi thời điểm thi đấu của trận tầm thường kết đã kết và M.U thì đang bị Bayern dẫn 1-0. Trong khoảng chấm phạt góc, David Beckham tâm tình rằng, anh đã nhắm tới địa điểm của chính Schmeichel, và cho dù thủ thành này không trực tiếp làm bàn, nhưng anh đã giúp Teddy Sheringham ghi được bàn gỡ và sau đó ít phút, Ole Gunnar Solskjær làm bàn tạo nên cuộc lội ngược dòng khó khăn quên nhất trong lịch sử Champions League. Schmeichel hoàn toàn thoả mãn vì được sống trong giây lát đó.

Sau khi chàng thủ thành hộ pháp này rời Man United, Sir Alex đã xới tung cả thế giới trong phổ biến năm liền để tìm người thay thế anh. Những thủ môn như Mark Bosnich, Massimo Taibi, Fabien Barthez, Tim Howard, Roy Carroll được mang về, nhưng chỉ càng khiến cho nỗi nhớ Schmeichel da diết hơn. 

Cho đến khi M.U chiêu tập được Edwin van der Sar, hình ảnh của Schmeichel mới mờ nhạt đi tí chút. Dù rằng vậy, Peter Schmeichel vẫn được lựa chọn là thủ môn đẩy đà nhất trong lịch sử Quỷ đỏ và một trong những cái tên đề xuất ghi nhớ trong lịch sử Premier League.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét