Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe |

Điểm qua thị trường xe mới, hiện giá các dòng xe mới của các hãng đều giảm so với cùng kỳ năm trước, thậm chí nhiều loại xe còn giảm mạnh gần 100 triệu tiền việt so với mức giá 1 bốn tuần trước Tết.

Theo phổ quát người kinh doanh xe ô tô, khai mào trong đợt hạ thấp giá xe là các công ty, đại lý du nhập xe nguyên chiếc bé và vừa, sau đó là các liên doanh chế biến, lắp ráp xe trong nước và vừa qua là các hãng nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc.


Những dòng xe cũ hạng sang được cho là đang mất giá với tốc độ cao do tiêu thụ nhiên liệu đa dạng, khấu hao lớn khác biệt xe đời sâu rất không dễ dàng cạnh tranh với xe mới cùng tầm tiền (ảnh minh hoạ)

Năm 2017, trận chiến giảm giá xe mới vì thuế

Bước sang năm 2017, nhờ có chế độ thuế tiêu thụ đặc biệt mới hữu ích cho các dòng xe dung tích bé nhỏ, nên nhiều doanh nghiệp (DN) đóng hộp, nhập cảng xe mới có dung tích dưới 2.0L ào ạt nhập hàng, giảm giá xe.

Theo phản hồi của phổ thông DN, có nhẽ năm 2017 sẽ là năm giá xe có thể có rộng rãi bất định nhất vì đây là năm cuối trước khi vietnam huỷ bỏ thuế nhập cảng đối với ô tô nguyên chiếc có cỗi nguồn trong khoảng các nước ASEAN.

Theo lịch trình cắt giảm thuế nhập cảng ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN của Hiệp nghị ATIGA trong khoảng năm 2015, mức thuế du nhập CBU, linh phụ kiện được áp mức thuế 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 sẽ giảm xuống còn 0%.

Điều kiện để ô tô CBU, linh phụ kiện được giảm thuế theo lịch trình hàng chế biến tại các tổ quốc khi và chỉ khi có tỷ trọng trong nước hóa từ 40% trở lên. Với yếu tố kiện này, thì Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa đa dạng dòng xe từ 70 - 90% như pick up (xe bán chuyên chở) và xe dưới 9 chỗ của các hãng như Toyota, Mitsubishi, Ford đều có thể nhập khẩu ào ạt vào vn được.

Còn đối với các nền đóng chai xe hơi tương tự hoặc nhỉnh hơn vn như Malaysia, Indonesia, chỉ một vài dòng xe ý tưởnrg của các nước này đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% - 70%. Đương nhiên, hiện chỉ có Indonesia nhập xe nguyên chiếc về vietnam phổ thông, còn Malaysia vẫn chính yếu là nhà cung cấp linh kiện.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận: Thuế 0% đối với ô tô, ở ASEAN, chúng ta lo lắng nhất Thái Lan, bởi nước này, phổ quát mẫu xe tỷ lệ trong nước hóa trong khoảng 70% tới hơn 90% linh kiện xe hơi. Còn các nước như Indonesia, Malaysia, vốn chỉ gia công lắp ráp như vietnam, cũng chỉ vài dòng item có trong nước hóa mà chúng ta đáng run sợ, còn gần như họ nhập tham gia vn là linh kiện, phụ tùng.

giá khởi điểm xe mới giảm với tốc độ cao, trong khi nhiều mẫu xe mới được nhập về tiếp thêm sự đa dạng cho hoạt động mua bán và tăng chọn xe cùng thị phần, giá thành cho đối tượng mua hàng. Giá các loại xe cũ vì thì cũng nhanh chóng giảm xuống, rộng rãi chủ khu chợ kinh doanh xe cũ hạng sang, dung tích lớn đã mở đầu cảm thấy không thở được hơn so với trước.

Ông Nguyễn Hữu Đông, chủ cơ sở buôn bán ô tô cũ tại Phạm Hùng (thị xã Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: "Trong khoảng khoảng giữa tháng 11/2016, xe cũ hạng sang như Mecerdes, BMW, Lexus rất ít khách hỏi. Giá dòng xe loại này có dung tích trong khoảng 3.0L tới 6.0L giảm 20% thậm chí có xe giảm 30% so với 04 tuần trước đó nhưng xe này rất kén khách. Nếu như tiếp diễn tìm vào những dòng xe này, chủ hàng có thể chết vốn".

Hình như đó, theo ông Đông thay vì bỏ ra số tiền hơn 600 - 800 triệu đồng để mua xe cũ nhãn hiệu hạng sang, hiện đa dạng người đã chọn lựa các dòng xe mới với những tiện thể ích thời thượng, dè xẻn nhiên liệu hơn như Honda Civic đời 2016, Mazda 2, Kia Cerato, Toyota Altis 1.8MT...

Xe cũ dạt về quê, câu chuyện thương trường

Còn đối với những người chọn tậu xe cũ vì mục đích buôn bán, đi thử xe, theo anh Bùi Nam Khánh, viên chức kinh doanh của cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại tuyến đường Tố Hữu cho biết: giá khởi điểm trong khoảng 400 triệu đông tới hơn 800 triệu đồng/xe là tối ưu với các loại xe đã dùng khoảng 2 - 3 năm đổ lại, còn những loại xe đời sâu quá như 2007 hoặc 2008, hiện giá bán có thể phải giảm xuống trong khoảng 250 triệu đến 400 triệu tiền việt/xe. Tất nhiên, những mẫu xe này hiện cũng khá không dễ dàng bán vì lượng xe Kia Morning, Huyndai i10 mới nhập về cũng có giá bán chỉ 400 triệu tiền việt/xe, giá thành này cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cũ.

Anh Khánh cho hay: Giá xe chưa xuống đáy nên năm 2017 hồ hết người sợ sẽ có rộng rãi đợt giảm giá xe mới tiếp theo. Nếu các nhà du nhập và hãng xe tiếp tục khó khăn về giá thì ở các thị trấn lớn, các khu chợ xe cũ cam kết phải vật lộn với doanh thu giảm, không dám nhập đa dạng xe bởi đất sống cho dòng xe này sẽ chật chội hơn trước đầy đủ. Cam đoan việc chuyển vị trí kinh doanh về các địa phương phải được tính đến.

Lý giải trên phần nào có hạ tầng bởi theo thống kê trong năm 2016, dù các nước xuất khẩu xe lớn tham gia vn như Ấn Độ, China hay Đức, Hoa Kỳ giảm cả lượng và trị giá thì xe của Thái Lan, Indonesia vẫn tăng tốc tham gia vietnam.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: Xe Thái vào vietnam phổ quát, nhanh bởi các xe này đều có dung tích xi lanh trong khoảng 1.5L tới ngưỡng 2.5L, xe vẫn được ưu đãi thuế tiêu thụ khác lạ (TTĐB), song song họ thừa hưởng khi thuế nhập theo lịch trình giảm. Còn xe các nước như Đức, Mỹ giảm là vì thuế TTĐB cao, xe chịu nhiều loại phí hơn, nên các nhà nhập cảng giảm nhập là điều dễ hiểu. Bối cảnh hoạt động mua bán xe ô tô tại Việt Nam bây giờ không khác gì năm 2010, khi Indonesia, Malaysia bỏ thuế nhập xe trong khoảng Thái Lan, phải mất mấy năm, các nước này mới yếu tố chỉnh và bất biến được thị trường.

Theo ông Đông, để đối phó với kinh doanh xe cũ giảm mạnh, phổ biến khu chợ xe hiện phải chuyển sang kinh doanh các loại xe cỏ, xe chạy lướt với giá rất thấp, phục vụ những đối tượng đối tượng mua hàng nông thôn. Rộng rãi cửa hàng tiếp tục bán xe cũ, nhưng đó là những xe chất lượng như mới nhập trong khoảng nước ngoài. Đây là đối tượng đối tượng mua hàng khác hẳn với gần như còn lại.

"Giá xe cũ hiện đang ở tình trạng giảm mạnh, bán cắt vốn rất dễ tìm. Ví như lựa được xe tốt, đây có lẽ là thời gian sắm được xe xe đồng tình cho bản thân với mức khấu hao thấp nhất", ông Đông nói.


Theo Nguyễn Tuyền/Dantri.com.Việt Nam


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét