Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Người Hoa ở Sài Gòn diễu hành mừng Tết Nguyên tiêu |

Chiều 11/2, hàng nghìn người dân Sài Gòn đổ ra các con phố để nhập cuộc lễ hội trục đường phường lớn nhất trong năm của đồng đội người Hoa ở khu vực Cơ sở Lớn.

Tết Nguyên Tiêu là lễ hội truyền thống của đồng bào người Hoa diễn ra tham gia ngày rằm bốn tuần Giêng. Tham gia ngày này, hàng nghìn người Hoa sống ở TP HCM trong các bộ cánh, lễ thức truyền thống diễu hành quanh co các tuyến con đường trọng điểm ở Quán ăn Lớn.

Từ 16h30, cuộc diễu hành nghệ thuật quần chúng diễn ra, xuất phát trong khoảng các con phố Hải Thượng Lãn Ông, đoàn đi theo lộ trình tuyến phố Châu Văn Liêm, Lão Tữ, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi.

Trên mỗi tuyến đường đi qua, những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Hoa như Kinh kịch, múa lân sư rồng, đi cà khêu, múa quạt... đều được phô diễn.

Hình ảnh ba thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh cũng được tái tạo.

Những binh sĩ, tướng quân... trong những vở Kinh kịch nổi tiếng của Trung Hoa được tái tạo giữa đời thường. Đương nhiên, thời tiết nực nội tác động phổ quát đến việc diễn xuất của các diễn viên.

Các tiết mục múa lân, múa rồng… được thao diễn liên tục ở mỗi tuyến tuyến đường đoàn người đi qua. Lễ hội năm nay, có 25 đoàn nghệ thuật, đội lực lượng ở các quận trong đô thị, các tỉnh phụ cận.

Đoàn lân thao diễn trên đường Lương Như Học. Rộng rãi người háo hức đã mừng tuổi cho các diễn viên.

Ở mỗi đoạn, đoàn múa lân múa rồng, múa cá chép... dừng lại trình diễn khoảng 2-3 phút.

Những nữ diễn viên trong vai ngọc nữ.

Khác lạ, nhân vật Thần tài được người dân nhị bên trục đường chào đón nồng hậu. Khách hàng nào cũng nỗ lực ủ ấp tay, sờ vào người vị thần tiền bạc để mong khiến ăn phát tài.

Bà Lý Huệ (70 tuổi, quận 5) chăm chú theo dõi các tiết mục nghệ thuật truyến thống trong khoảng ban công thông thường cư. "Người Hoa chúng tôi rất thân mật đến ngày Tết Nguyên tiêu. Bởi lễ hội này mang ý nghĩa đón mừng đêm trăng tròn trước tiên trong năm để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an", bà Huệ san sớt.

Ở mỗi tuyến các con phố đoàn người đi qua, đều rất đông người dân đứng xem, quay phim, nhiếp ảnh lại các hoạt động nghệ thuật thu hút.

Đúng 18h, hơn 1.000 người nhập cuộc lễ hội tuyến đường phố tiến tham gia điểm chấm dứt ở Trọng điểm văn hóa huyện 5. Tối cùng ngày sẽ diễn ra xin lộc, thư pháp, biểu diễn ca nhạc cổ, kịch tuồng, lân sư rồng, các trò chơi bình dân...


Theo Quỳnh Trần/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét