Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Chủ động triển khai các biện pháp trong vận động vốn đầu tư |

(Xây dựng) – Đây là chỉ huy của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khi tới thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên và người lao động Nhà băng chế độ thị trấn hội (NHCSXH) nhân thời điểm Xuân Đinh Dậu 2017.


Quang cảnh buổi gặp mặt mặt.

Doanh số cho vay năm 2016 đạt hơn 55 nghìn tỷ đồng

Thay mặt Ban điều hành NHCSXH, Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng đã thông báo với Phó Thủ tướng kết quả hoạt động của NHCSXH trong năm 2016.

Theo đó, năm 2016, NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch tăng trưởng nguồn đầu tư thêm 2%, tăng từ 8% lên 10%. Để bảo đảm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn giải ngân theo chiến lược và trả tiền các số tiền phải thanh toán đến hạn. Trong khi các vốn đầu tư do ngân sách Nhà nước cấp, NHCSXH đã tập trung vận động các tài chính trên thị trường và tăng cường công việc thu hồi nợ tới hạn. Chuẩn y màng lưới gần 190.000 Tổ tiết kiệm và mượn tiền và 11.000 Điểm giao dịch xã, NHCSXH đã vận động được trên 162 nghìn tỷ đồng để cho vay với tổng dư nợ đến hết năm 2016 đạt trên 157 nghìn tỷ đồng, gần 6,6 triệu hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, hộ cận có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chính sách còn dư nợ; trong đó, dư nợ nguồn đầu tư thực hiện theo mục tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 140.929 tỷ đồng, tăng 12.813 tỷ đồng, xong xuôi 100% ý tưởnrg.


Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng lên tiếng kết quả hoạt động của NHCSXH năm 2016.

Cùng với việc tăng mạnh vững mạnh nguồn vốn vay, trong năm 2016, NHCSXH đã tập trung lãnh đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chế độ toàn chuỗi hệ thống. Tỷ trọng nợ quá hạn và nợ khoanh đến hết năm chiếm đoạt 0,75% tổng dư nợ.

Doanh thu cho vay năm 2016 đạt 55.150 tỷ đồng, giúp trên 2.297 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận có năng lực tài chính thấp, hộ mới thoát có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chính sách có nhân tố kiện phát triển SXKD; góp phần giúp hơn 493 nghìn hộ vượt lên ngưỡng có điều kiện kinh tế eo hẹp; hỗ trợ tạo việc khiến cho trên 171 nghìn công trạng, trong đó hơn 2,7 nghìn công lao đi khiến việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 74 nghìn lượt HSSV có hoàn cảnh gian truân mượn tiền học tập trong năm; xây đắp gần 1,3 triệu tòa tháp cung cấp nước sạch, vệ sinh vùng quê; xây đắp gần 21 nghìn căn nhà ở cho hộ có năng lực tài chính thấp, trong đó có gần 5,5 nghìn căn nhà phòng, giảm thiểu bão, lụt cho hộ có năng lực tài chính thấp các thức giấc miền Trung...

Trong năm 2016, các doanh nghiệp tiếp diễn hăng hái khai triển tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch triển khai 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với nguồn vốn vay chính sách phường hội.

Các tỉnh, thành phố trong cả nước đã ân cần hỗ trợ NHCSXH trụ sở, phương tiện, trang trang bị khiến việc và tài chính trong khoảng ngân sách địa phương để ủy thác cho vay sang NHCSXH. Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung tài chính cho vay trên địa bàn trong năm tăng 1.888 tỷ đồng (+35,8%) so với năm 2015.

Chủ động triển khai các giải pháp trong vận động nguồn vốn

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn chuỗi hệ thống NHCSXH, sự đồng thuận của chuỗi hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị - phường hội trong việc công ty chấp hành tốt nguồn hỗ trợ chính sách cho tiêu chí giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp, đảm bảo an sinh thị trấn hội trong năm qua.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng hoạt động bây chừ của NHCSXH và so với yêu cầu sắp tới, gắn với 2 chương trình chỉ tiêu Giang sơn là xây đắp nông thôn mới và giảm nghèo vững bền, Phó Thủ tướng cũng tỏ bày sự trăn trở về việc vận động được vốn đầu tư phục vụ nhu cầu mượn tiền của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp trong huy động vốn đầu tư, trong đó tiếp tục chấp hành tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng nhanh sự chỉ huy của Đảng đối với tín dụng chế độ thị trấn hội nhằm khơi tăng nguồn lực trong khoảng địa phương, đồng thời hăng hái vận động dành dụm trong dân cư để giúp cho hộ có năng lực tài chính thấp và các đối tượng chính sách phát hành sản xuất.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: NHCSXH là Nhà băng của Chính phủ, thay mặt Đảng và Nhà nước thực hiện các chương trình an sinh, giảm có năng lực tài chính thấp. Qua uy tín của NHCSXH, người dân thấy Đảng, Chính phủ, hệ thống chính trị ở đó.

Đối với các chương trình nguồn vốn vay giảm giá đã được ban hành nhưng chưa có nguồn lực chấp hành như cho mượn nhà ở thị trấn hội..., Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH chủ động lên tiếng các cấp có thẩm quyền để ý sắp xếp vốn đầu tư kịp thời.

Can hệ đến các chương trình cho mượn, Phó Thủ tướng mong muốn, qua hoạt động thực tế của bản thân mình, NHCSXH cần chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ đưa ra các chương trình vay trọng điểm, mức vay, phương thức cho mượn… thích hợp để chỉ tiêu thực hiện chế độ an sinh phố hội đạt hiệu quả. Đồng thời, lồng ghép, dễ chơi hóa các chính sách thế nào để đạt hiệu quả. Năm 2017, NHCSXH tập trung điều cho mượn, kiến tạo các chương trình cho vay, gắn trực tiếp với xây dựng vùng quê mới, giảm nghèo vững bền…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu NHCSXH cần rà soát bộ máy, tiếp tục nâng cao chất lượng hàng ngũ cán bộ, vận dụng công nghệ văn minh trong quản lý, quản lý nhằm nâng cao năng suất công sức, tiết giảm chi phí hoạt động.

song song, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Năm 2017, NHCSXH bước sang tuổi 15. Tôi mong NHCSXH thay đổi tư duy, dám nghĩ dám khiến cho, phải công ty hành động quyết liệt. Qua hoạt động ngân hàng để củng cố hệ thống chính trị, trên thực tiễn đã chứng minh điều này. NHCSXH là ngân hàng của Chính phủ, thay mặt Đảng và Nhà nước thi hành các chương trình an sinh, giảm nghèo. Qua uy tín của NHCSXH, cư dân thấy Đảng, Chính phủ, chuỗi hệ thống chính trị ở đó”.

Linh Anh


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét