Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Chi Pu: "Tôi có thừa tố chất để tự chính mình thoát khỏi mác nóng girl"

ể có được bài phỏng vấn và những hình ảnh lung linh này, chúng tôi đã phải hứa hẹn gặp mặt Chi Pu đến hai lần. Một lần, Chi chỉ tranh thủ được giờ nghỉ trưa. Lần thứ hai, đó là do Chi cảm thấy chưa hài lòng về thành quả của buổi chụp hôm ấy. Tóc mái mới cắt hơi ngố, và cô nàng không muốn sinh ra với hình thức kém hoàn hảo tương tự. 

Rất dễ để người ta nghĩ Chi Pu quá cầu kỳ, phức hợp một cách thức không quan trọng. Nhưng chính chỉn chu ấy cũng là lời giải hợp lý nhất cho thắng lợi mà Chi có được trong suốt hành trình 7 năm qua. Trong khoảng những ngày đầu xuất hiện với sự hồn nhiên của một người mẫu teen, một hot girl giới thiệu rộng rải quen mặt tại các cửa hàng phong cách ở Thủ đô - Chi Pu đã có một bước tiến dài khi đặt chân bản thân vào showbiz hào nhoáng. Và thậm chí, cô gái trẻ đã tự xây dựng cho bản thân một chỗ đứng vững bền trong cái trái đất tinh vi và chiêu trò ấy - một kỳ tích với một nghệ sĩ trẻ, mới quyết định Nam tiến chưa đầy... 4 năm. 

Chi Pu đã chiến thắng phần nào trong suốt quãng thời điểm ấy. Nhưng phải tới một số bốn tuần cuối năm vừa rồi, Chi Pu mới bứt phá và biến thành một "hiện tượng". Trong cả tháng 11, gần như những gì chúng ta nhắc tới đó là Chi Pu tại lễ trao giải Asia Artist Awards 2016 tại Seoul, bên cạnh những Yoona, Suzy hay Park Shin Hye của Hàn Quốc. chậm tiến độ không chỉ là một giải thưởng, mà còn là một lời công nhận cho sức ảnh hưởng của Chi Pu tới giới trẻ, và xác định lại chỗ đứng của cô gái sinh năm 1993 này trong showbiz Việt. 

Có phần lớn những câu chuyện chưa kể về thành công hiện nay của Chi Pu. Để có một hình ảnh Chi Pu lướt đi tự tín trên thảm đỏ của một sự kiện quốc tế, với vẻ tỏa sáng và lộng lẫy không hề thua kém một ngôi sao Hallyu nào - là cả một sự cố gắng không kết thúc của Chi trong suốt một thời gian dài dấn thân vào làng giải trí. Chi Pu không chỉ là một diễn viên, một nhà sản xuất hay một ca sĩ tay ngang, cô đang đến gần hơn với hình ảnh một nghệ sĩ trẻ cầu tiến, mưu trí và chuẩn bị đổi mới để chạm tới những cái đích cao hơn trong tương lai của mình. 

Năm nay là năm tuổi với Chi Pu, và năm nay cũng sẽ là năm hy vọng cho những bứt phá mới của cô gái trẻ sau một 2016 quá chừng chiến thắng. Và những ngày đầu năm này, còn vấn đề gì ý nghĩa hơn ngoài việc bạn có thể ngồi xuống, cùng chúng tôi chuyện trò với "ngôi sao tuổi Gà" này, để nhìn lại chặng con đường mà cô ấy đã nỗ lực không chấm dứt, cần mẫn dần dần một tiến tới vị trí như hiện tại, và vẫn không dừng bước. 

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 3.

Năm 2009, tôi nộp đơn tham gia cuộc tranh tài Miss Teen và nhanh chóng trở thành cái tên được xem xét trên mạng thị trấn hội. Đại chúng vẫn quen gọi tôi là một hot girl. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng danh xưng ấy bỏ ra cho bất kỳ cô gái nào hơi xinh và nhiều người biết đến một tí. Cũng nhờ nó mà tôi thấy bản thân được niềm nở hơn, tự nhận sinh hoạt phí mà không còn cần đến sự hỗ trợ từ cha mẹ.

Ngày ấy tôi chỉ vừa mới 16,17 tuổi, độ tuổi mà mọi thứ mở đầu một cách cảm hứng, thích là làm cho, chán thì bỏ. Trong khoảng một người mẫu lăng xê, tôi thử sức trong vai trò diễn viên ở vài bộ phim truyền hình, phim sitcom dành cho bạn teen. Dám chắc rằng, người ta mời tôi chỉ vì cái tên Chi Pu ít phổ quát có sức ảnh hưởng với một bộ phận khán giả. Có tôi trong phim sẽ làm phổ quát người thân mật hơn chứ chẳng hề vì Chi Pu diễn xuất tốt hay có tài cán gì.

Cũng trong khoảng những vai diễn đầu tiên, tôi cảm thu được việc bị chê cười, bị ném đá kinh khủng như thế nào. Người ta mong chờ ở tôi đa dạng, nhưng sau cuối tôi làm cho không tốt, diễn đơ và có phần thiếu xúc cảm. Thường thì khi phải đối diện với những lời chê trách, người yếu đuối sẽ dễ tổn thương và chùn bước. Còn tôi thì trái lại, tôi hừng hực ý chí chiến đấu để thay đổi cái nhìn của đại chúng.

Tôi ghi danh nhập cuộc một lớp học diễn xuất cơ bản nhưng hối hả nhìn thấy rằng, tôi không phù hợp với việc tiếp cận nghệ thuật qua trường lớp. Bởi vấn đề đó rất dễ tạo cho mình một thói quen, đến dạng vai diễn như thế nào thì sẽ diễn theo một giáo án đã được lập trình sẵn. Tôi đọc, lắng tai và quan sát rộng rãi hơn, di chuyển tối đa cảm xúc của bạn dạng thân thay vì sử dụng trải nghiệm. Khi bạn dạng thân đủ thâm thúy, trưởng thành hơn thì nét diễn của bản thân cũng tự nhiên mà đổi mới. Tôi ở thời điểm hiện nay không dám kiếm được chính mình quá xuất sắc, nhưng ít ra tôi đã chứng minh cho công chúng thấy rằng con nhỏ tuổi mà ngày xưa từng bị chê bai, nó không chỉ khiến cho được và còn khiến rất tốt.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 5.

Ba năm bận bịu với công tác của một người mẫu ảnh, mọi thứ đến với tôi một phương pháp rất thiên nhiên và bất ngờ. Bạn nào mời gì tôi cũng làm cho tới khi trông thấy bản thân bắt đầu mê nó. 

Tôi có hỏi chị quản lý cũ rằng: “Chị nghĩ Chi Pu trong tương lai nên trở thành một người như thế nào”. Chị tư vấn tôi một cách thức mau lẹ: Em cứ tiếp diễn xây dựng hình ảnh như hiện nay, là một khuôn mặt người mẫu ảnh được săn đón. Tôi thuyệt vọng khi nghe những lời ấy. Tôi biết bản thân mình muốn được thử sức rộng rãi hơn, làm phổ thông hơn những vấn đề khác biệt với tôi ở thì hiện nay. 

Cần thiết hơn, tôi thấy bản thân mình có đủ tố chất cũng như sự chăm chỉ để thoát khỏi hình ảnh của một bình hoa thiết bị cầm tay mà quần chúng vẫn thường nghĩ, mỗi khi nhắc tới cái tên Chi Pu.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 6.

Tôi quyết định Nam tiến để kiếm tìm cho mình phổ biến cơ hội. Không hề lần đầu tiên tôi đặt chân đến Sài Gòn, nhưng cảm giác lần này lạ lẫm lắm. Trước đây, khiến cho gì cũng bị ba má nghiêm cấm làm tôi hơi khó tính đôi chút và muốn thoát khỏi vòng tay bao bọc ấy. Nhưng rồi khi bước ra thế giới bên ngoài, nhìn cuộc sống bận bịu xung quanh, người nào cũng có việc riêng phải lo, tôi thấy bản thân mình lạc lõng và chỉ muốn về bên mái ấm.

Sài Gòn lúc ấy trơ trọi lắm. Tôi có anh em ở đây nhưng ko phải bạn nào cũng thân và người nhà thì ko phải lúc nào cũng có thời gian dành cho tôi. Giả dụ không có công việc lấp đầy những nghĩ suy và sự mềm yếu, có nhẽ tôi đã lên tàu bay về Thủ đô, rồi ấp ủ cha mẹ khóc nức nở. Nhưng rồi, tôi xác định rằng mình phải kiên định với những gì đã chọn lựa, không thể để một tí gian nan trước mắt thay đổi cả mai sau và hoài bão đã ủ ấp trong khoảng lâu.

Tôi bước chân sâu hơn tham gia trái đất tiêu khiển. Ở một không gian mà khách hàng nào cũng lạ, mọi người nhìn bản thân mình bằng sự dò xét khiến tôi cảm thấy vô cùng tủi thân. Một lần nữa, tôi lặp lại thắc mắc với anh quản lý hiện nay: “Anh nghĩ Chi Pu trong tương lai nên trở thành một người như thế nào” và thu được câu tư vấn: Là một cô gái đa năng, dám thử sức và đổi mới. Câu nói ấy, giống như là một lời khai sáng giữa thời gian mờ ám nhất của tôi. 

Phải rồi, Chi Pu ngày mai cam đoan phải là một nghệ sĩ đa năng, dám thử để được khán giả thừa nhận. Chứ không còn là một cô gái xinh xinh, nhiếp ảnh đẹp nữa. 

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 7.

Chia tay với Cường Seven là thời điểm tôi cảm thu được có những sự thay đổi từ phía những người luôn yêu dấu chính mình. Khi ấy tôi còn quá trẻ để có thể đối diện với việc nhận muôn màn những lời chỉ trích. Giữa thời điểm đó, có người yêu, người ghét nhưng quan trọng nhất là tôi nắm bắt ra rằng bản thân mình hiện thời ít phổ biến đã được công chúng nhân thức đến, để giữ gìn những mối quan hệ cá nhân, để bản thân mình và tình địch không bị thương tổn thì tốt hơn hết là im thin thít, đừng nên chia sớt bất cứ nhân tố gì cả. Chính những lời của bản thân mình nói ra sẽ là mai dong để họ có thời cơ bàn tán. Tôi thì đã quen với việc bị săm soi, dị nghị, còn bạn tôi, cam đoan sẽ cảm thấy không dễ chịu và phiền lòng.

Sau đó, đại chúng lại tiếp diễn điều tra khi thấy tôi thân thiện với Gil Lê. Làm cho gì có lời cắt nghĩa nào hợp lý hơn ngoài việc chúng tôi thích hợp tính nhau. Không nắm bắt tại sao có thể nói chúng tôi dựa hơi để đi mua sự nổi tiếng. Bởi chẳng có bạn nào dựa hơi nhau một phương pháp bền bỉ và lâu dài đến tận 4 năm trời như thế. 

Nếu như vì mục đích tư nhân, rồi sẽ tới lúc tranh đấu lẫn nhau để dành được vị trí riêng cho mình. Còn chúng tôi, vẫn như thế, vẫn là những người bạn có thể sinh ra bất cứ lúc nào cần. Đôi khi chỉ cần lắng nghe thôi, chẳng phải nói gì cả cũng đã đủ để Sài Gòn trở nên ấm áp hơn hồ hết.

Người ngoài nhìn tham gia, sẽ thấy rằng chúng tôi chơi với nhau để đánh bóng tiếng tăm. Ít người nào biết, tôi đã phải chịu những nhân tố kinh khủng như thế nào. Có người thậm chí dùng cả những từ vô cùng nham hiểm, dựng chuyện, đặt nhân tố và so sánh hơn thua.

Tôi đã khóc phần lớn. Cho tới thời gian không thể nhẫn nhịn được nữa, tôi có hỏi Gil rằng vì sao họ lại độc ác độc như thế. Thuở đầu, Gil có nói với tôi hãy chớ thây, nhưng Gil cũng lại là người báo cáo không ít lần để trấn an người mến mộ. Tôi khi ấy nghĩ dễ chơi rằng những lời giải nghĩa đó sẽ khiến cho dân chúng hiểu được. Nhưng một khi đã ghét, thì mình nói gì cũng vậy thôi. Sau 3 năm, tôi nhận ra bản thân mình chỉ cần thương yêu bạn dạng thân và bằng hữu, chẳng cần phải quan tâm quá phổ biến. Thôi thì bản thân mình cứ yên lặng, rồi người ta cũng quên dần đi. Thút thít hay thương tổn đều là vô nghĩa. Tôi vẫn sống và có những người thương cảm tôi, việc bạn nghĩ gì về tôi đã chẳng còn cần thiết nữa.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 9.

Tôi gác lại mọi thứ để khởi đầu hoạt động nghệ thuật một bí quyết toàn tâm, toàn ý. Cái gì tới thì đặt trọn cái tâm của mình chứ không bao giờ đặt nặng việc chính mình phải biến thành “nữ hoàng giải trí” hay bất cứ danh xưng nào đó đẩy đà trong showbiz cả. Từ những ngày đầu là nóng girl, chụp hình cho báo mạng, cái gì cũng đến một cách rất thiên nhiên, không hề có một ý tưởnrg nào chi tiết. Toàn bộ gói gọn lại vừa bằng một chữ “duyên” với nghề. Cứ để cái duyên đó dẫn lối, nếu bản thân mình là người của nghệ thuật và nỗ lực khôn cùng thì tới một ngày nào đó cam đoan sẽ được đại chúng sắp có.

Với tôi, thành công hay không còn dựa vào tham gia quan niệm của mỗi người. Phổ thông người nhìn vào cái tên Chi Pu, sẽ cho rằng cô gái này mới 23 tuổi mà đã thực hiện được cái này, cái kia, thắng lợi quá. Nhưng đối với tôi gần như chỉ như một bước mở màn. Tôi vẫn muốn làm cho nhiều thứ, muốn tạo ra bạn dạng thân nhiều hơn nữa, muốn xây được cho mình nền tảng thật vững chắc thì mới có thể sản xuất tốt hơn trong tương lai.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 10.

Ngày xưa tôi tham vọng lắm, khiến gì mà bị chê trách thì cảm thấy cực kỳ khó chịu, bực bội. Những lúc tương tự, tôi luôn tự biết với mình rằng “mày phải khiến nhiều hơn, phải chứng minh bằng được rằng mày không như những gì mà quần chúng đang thấy”. Lúc nào tôi cũng bị dựa vào tham gia nghĩ suy của người khác. Nhưng đến thời gian hiện tại, số đông mọi thứ tôi thực hiện đều chỉ vì một mục đích duy nhất là bản thân mà thôi. Tôi cảm thấy thoải mái với nó thì tôi khiến. Tôi không còn nhọc lòng chính mình phải chứng minh với bất cứ ai nữa.

Giữa thời điểm được lưu ý, được sắp có, tôi lại ngơm ngớp nỗi sợ bản thân sẽ trở nên nhàm chán trong mắt người theo dõi. Khiến cho ít thì bị chê lười, làm cho phổ thông quá cũng sợ bị bàn tán sao xuất hiện lắm thế. Liệu tôi có nên xong lại, lơi lơ bớt, nghỉ ngơi một thời điểm hay không.Tôi rơi vào tình trạng thất vọng và mất xúc cảm với nghề. Dân chúng chỉ nghĩ rằng tôi sướng quá, có phổ thông fan, làm việc cũng trơn tuột. Nhưng tôi thì lại quá tải, đi tham gia ngõ cụt chứ không cảm chiếm được cái “sướng” đó.

Tôi nói với anh quản lý rằng em bị chai lì và muốn từ bỏ. Anh giải đáp tôi bình thản lắm: "Giả dụ em đã cảm thấy không còn hứng thú thì sẽ chẳng thể toàn tâm toàn ý với item của chính mình, kết quả làm ra cũng chẳng toàn vẹn". Anh đồng ý để tôi nghỉ ngơi. Tôi thu xếp quần áo trở về Thủ đô. Trong suốt một tuần liền, tôi chẳng làm gì cả, chỉ ở nhà hay vòng vèo ngồi ở một quán cafe nào đó. Những việc dễ chơi ấy giúp tôi sắm lại được sự bình an giữa những bít tất tay dồn nén trong tâm tưởng của bản thân. Tôi cần thời gian để nhìn lại xem mình đã khiến cho gì, bản thân mình có những gì và bản thân mình đang cần gì. Khi lòng thư thái, không tham vọng, không đòi hỏi hay kỳ vọng đa dạng, tôi trở lại và đón chờ mọi thứ rất phấn kích, lạc quan hơn.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 11.

Một người trẻ thích sự trải nghiệm như tôi, khi thời cơ đến chẳng có nguyên nhân gì mình lại bỏ qua nó. Với mỗi ngành nghề, mình sẽ thu về đầy đủ, dù thất bại thì sau cùng vẫn có một món lời nho bé nhỏ đó là bài học để sau này còn biết mà hạn chế. Vậy nên, đừng người nào nói tôi tham khi vừa đóng phim, dẫn chương trình rồi còn định lấn sân ca hát. Càng làm cho nhiều, càng cọ xát phổ biến, tôi mới thấy bạn dạng thân bản thân trưởng thành hơn, xác định được bản thân mình muốn gì, chính mình yêu cái gì và bản thân đam mê nhân tố gì nhất.

Chi Pu: Tôi có thừa tố chất để tự mình thoát khỏi mác hot girl - Ảnh 12.

Phổ quát người vẫn nói rằng, năm 2016 là một năm chiến thắng mỹ mãn của tôi. Tôi mở bán phổ biến item được chú ý, liên tiếp ẵm các giải thưởng quốc tế danh giá như Ngôi sao mới tại Asia Artist Awards, thắng lợi tại WebTV Asia Awards với bộ phim Tỉnh giấc giấc tôi thấy mình trong bạn nào,… Đó không chỉ là những chiếc hớt tóc mà còn là kết quả đền đáp xứng đáng cho hành trình  suốt 7 năm hoạt động nghệ thuật nhiệt huyết và nghiêm chỉnh của tôi.

Ví như như hàng loạt vai diễn trong những dự án điện ảnh như Thần tượng, Hương ga, Yêu hay vừa mới đây nhất là Vệ sĩ Sài Gòn,... giống như một kỳ rà soát sát hạch kĩ năng diễn xuất của tôi thì Web-series Tỉnh giấc tôi thấy chính mình trong bạn nào lại chính là đồ án ra trường, item giúp tôi chứng minh được cho số đông quần chúng ngoài kia thấy rằng tôi đã không còn là cô hot girl chỉ biết chụp ảnh giới thiệu rộng rải ngày nào. Tôi hiện nay là một Chi Pu có thể khiến cho đạo diễn, viết kịch bản, đóng phim,… thậm chí tôi còn nhảy đầm, dẫn chương trình và khiến được gần như những điều thú vị khác.

Đa dạng người sẽ nghĩ là chặng đường mà tôi đã đi qua giống như một tấm thảm trải đầy huê hồng, trục đường đua mà tôi đang chạy thoắt đó mà quay lại đã chẳng còn người nào. Nhưng với tôi, chiến thắng độc nhất là đã vượt ra khỏi cái mác bình hoa thiết bị cầm tay mà ngày đó đã từng khiến cho tôi hãnh diện biết bao mỗi khi ra con đường. Thay đổi được thái độ đối với nghề, làm cho việc vì phiên bản thân bản thân trước hết chứ chẳng hề phụ thuộc tham gia cảm xúc của bất kỳ người nào.

Khách hàng nào nói tôi chiến thắng, tôi mặc thây. Tôi thấy như vậy vẫn chưa đủ. Những người không theo dõi, sẽ thấy tôi đang khiến cho được những yếu tố mà chẳng hề bất kỳ cô gái 23 tuổi nào cũng có thể làm được. Còn với những người đã theo dõi cuộc sống của tôi suốt 7 năm qua, họ sẽ còn đợi mong ở tôi hầu hết.

Và chắc chắn rằng, những dự định, những giấc mơ còn dang dở, tôi sẽ thi hành trong một ngày không xa.

Hồng Nguyên

Trịnh Kim Điền

King Pro

Tuấn Maxx, Tố Linh

Theo Trí Thức Trẻ3/2/2017

Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét