Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Apple đổ hàng tỷ đô la tham gia các dự án bí mật |

Năm ngoái, đại gia này đổ hơn 10 tỷ đô la cho hoạt động tìm hiểu và phát triển (R&D), với các công trình được cho là liên quan tới xe tự lái, kĩ nghệ thực tiễn ảo, y tế và sản xuất chip.

Quý trước, Apple đã chi 2,8 tỷ USD cho R&D, tăng so với 2,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó. Tổng cộng, năm 2016, Apple đã chi kỷ lục 10,39 tỷ đô la cho hoạt động này. Táo Khuyết tuần này cũng cho nhân thức sẽ tiếp diễn đầu cơ vào R&D.

Năm rồi, khi doanh thu Apple liên tục sụt giảm, người ta cho rằng Táo Khuyết sẽ cắt giảm chi tiêu R&D. Dĩ nhiên, thông tin trên đã xóa tan đồn đoán.


Apple càng ngày càng thẳng tay cho R&D. Biểu đồ: BI

Dù Apple không nêu rõ đã chi bao nhiêu cho công trình nào, theo giới phân tích, dưới đây là những ngành nghề có thể Apple đã đổ tiền vào.

- Apple Car: Dù đa dạng tin tức nghĩ rằng Apple đang dồn vào một chỗ tham gia phần mềm tự lái, thay vì cả chiếc xe, họ vẫn có hàng trăm viên chức đang khiến cho việc cho dự án này.

- Kĩ nghệ thực tại ảo (AR) - tích thích hợp đồ họa máy tính và Internet tham gia trái đất thực. AR là mối đon đả chính của Apple. Hãng cũng đang chế tạo một vài cặp kính thực tại ảo nữa.

- Apple cũng có thể đổ tiền cho mảng y tế, khi mua cách mới để giao thiệp với bác sĩ, hoặc cải tiến các tính năng chăm sóc sức khỏe trên đồng hồ lanh lợi - Apple Watch.

- Một trong những điểm cộng của Apple là kiến tạo chip. Họ gần đây cũng mở một trọng tâm R&D tại Israel để dồn vào một chỗ vào chip. Apple cũng nhiều lần hoàn thành thủ tục bản quyền các công nghiệp đóng gói chip mới.

Trên thực tại, Apple gần đây còn mở, hoặc công bố kế hoạch thành lập các trọng tâm R&D tại 7 nước khác. Năm ngoái, khi được hỏi về việc tăng chi cho R&D, CEO Apple - Tim Cook cho biết: "Tôi không muốn nói chính xác về việc item nào đang được đầu tư bao nhiêu. Nhưng anh có thể nhìn tham gia tốc độ sản xuất và kết luận chúng tôi đang khiến cho số đông thứ ngoài các sản phẩm hiện tại".

Dĩ nhiên, việc đó không có nghĩa Apple là một trong những tổ chức kinh doanh mạnh tay cho R&D nhất giới công nghệ. Nếu tính theo tỷ lệ trên doanh thu, Apple còn xếp sau rộng rãi cái tên như Facebook, Alphabet, Microsoft, Amazon, Qualcomm và Intel.

Năm ngoái, họ cũng chi phổ quát cho việc mua lại cổ hủ phiếu hơn là R&D. Hãng được dự đoán còn tiếp tục làm cho việc này, để tìm ra những item mới bổ sung cho cỗ máy vững mạnh chính - iPhone.


Theo Hà Thu/Vnexpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét