Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Viết tiếp bài “Trúng thầu nhờ... thủ tục năng lực “rởm”” |

Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi (Công ti Hòa Lợi), theo giấy chứng nhận đăng ký buôn bán (GCNĐKKD) lần đầu ngày 10-6-2008, có trụ sở chính tại ấp 4 (phường Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau), tính đến nay đã xây đắp hàng chục công trình phố đi bộ, cầu các con phố liên lạc tại tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long, TP Cần Thơ... Cốt yếu các công trình trong số đó có tài chính đầu tư trong khoảng ngân sách nhà nước (NSNN). Tuy nhiên, có rộng rãi bộ hồ sơ tham gia thầu của đơn vị này ở vài dự án (DA) đã được khiến cho giả.

Kỳ 1: Xác minh đến đâu, ở đó có thủ tục giả!

10/16 cán bộ căn bản “xài” bằng kỹ sư giả

Báo Thời Nay số 821, ngày 27-11-2017, đã post bài “Trúng thầu nhờ… giấy tờ năng lực “rởm””, đề đạt việc Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã gian sảo về giấy má năng lực (HSNL) để nhập cuộc gói thầu thi công DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc các con phố tỉnh giấc 922.


Thu vén mặt bằng tại tòa tháp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra, ngày 22/12/2017.

Sau khi thông tin về vụ việc, để rộng tuyến phố dư luận, đội ngũ phóng viên dò la báo Thời Nay đã tiếp diễn mở mang điều tra về điều này. Kết quả là trong HSNL dự thầu của Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi có thêm rộng rãi kỹ sư “xài” bằng giả được đưa vào danh sách cán bộ chủ công thi hành việc xây dựng. Hơn thế, Công ti Hòa Lợi còn có tín hiệu đã làm cho giả cả thủ tục về bảo hiểm phường hội (BHXH).

Ngoài ba trường hợp sử dụng bằng kỹ sư giả như báo Thời Nay đã nêu trong bài “Trúng thầu nhờ… thủ tục năng lực “rởm””, đội ngũ phóng viên đã xác minh thêm bảy trường hợp cán bộ căn bản của tổ chức này “xài” bằng giả của năm trường đại học.

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Dinh là một trong sáu kỹ sư đảm đang kỹ thuật xây cất, có bằng kỹ sư cấp thoát nước do Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cấp ngày 20-7-2011; có kê khai đã chỉ đạo trưởng một công trình liên lạc tại Vĩnh Long mà Công ti Hòa Lợi trúng thầu. Tuy nhiên, ngày 20-12-2017, ông Vũ Xuân Cường, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã có văn bản xác nhận, phiên bản sao bằng đại học của ông Huỳnh Văn Dinh có một số nội dung không đúng: “Ở thời điểm 20-7-2011 chưa thiết kế Trường đại học Tài nguyên và Không gian TP Hồ Chí minh; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kiến tạo trường ngày 19-8-2011 và Hiệu trưởng là ông Nguyễn Đình Tuấn; Đối với hệ vừa khiến cho vừa học, chữ ký của người ký nháy không hề chữ ký trong bản phô-tô”. Năm 2016, ông Dinh cũng là lãnh đạo trưởng tòa tháp Trường tiểu học Thới Thuận (thị xã Thới Bình, Cà Mau).

Đối với trường phù hợp Hồ Hoài Phong, phụ trách xây dựng ngành chuyên môn, theo bằng tốt nghiệp đại học (phô-tô công chứng) ngày 20-7-2011 là kỹ sư địa chất tòa tháp, hệ huấn luyện trong khoảng xa của Trường đại học Công nghệ công nghiệp TP Hồ Chí Minh (Hutech). Ngày 19-12-2017, chỉ đạo Hutech đã xác thực: “Tại sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp của trường không có tin tức trùng với tin tức nêu trên”.

Ông Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Hutech, cho nhân thức: “Năm 2011, Hutech chưa công ty huấn luyện từ xa và song song nhà trường không đào tạo chuyên ngành này”.

Gần giống, bằng kỹ sư của Phạm Thành Tài, đội trưởng xây dừng, ra trường Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh ngày 12-4-2010, chuyên ngành Máy xây dựng. Nhưng Phó trưởng Phòng huấn luyện Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh Lương Đình Thành chắc chắn: “Nhà trường không có đào tạo chuyên lĩnh vực này”…

Tổng số, đội ngũ phóng viên đã xác định được 10/16 cán bộ chủ quản có bằng kỹ sư trong HSNL của Công ti Hòa Lợi tham dự gói thầu DA xây lắp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra “xài” bằng kỹ sư giả.

Đội ngũ phóng viên còn nhận thấy Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã có dấu hiệu làm mạo xưng sách cán bộ tham gia BHXH năm 2017. Theo bảng danh sách nhập cuộc BHXH do ông Cao Văn Lợi, Giám đốc Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi ký, đến 04 tuần 3-2017 có 18 cán bộ, viên chức được đóng BHXH và có xác thực của BHXH thị xã Thới Bình.

Đương nhiên, theo ông Huỳnh Văn Minh, người trực tiếp lập phiên bản danh sách này của BHXH Thới Bình, thì bạn dạng xác thực này đã bị khiến giả.

Ông Minh cho nhân thức: “Ban sơ, khi doanh nghiệp này đưa danh sách chỉ có 15 người và đã được xác thực của BHXH Thới Bình. Nhưng do sơ sểnh, trong bảng xác thực có nhị trang và phía BHXH Thới Bình chỉ ký trang sau không ký nháy trang đầu, nên Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã đổi danh sách khi đưa thêm ba trường phù hợp không còn đóng BHXH chèn tham gia trang đầu”.

Cụ thể, trường phù hợp Nguyễn Xuân Sơn (với vai trò chỉ huy trưởng tòa tháp) đã không còn đóng BHXH trong khoảng bốn tuần 12-2015; Nguyễn Thành Thông thôi đóng BHXH từ tháng 2-2017; trường hợp Lê Minh Hùng không có trong danh sách BHXH. Riêng đối với Nguyễn Thành Thông lại có trong danh sách đóng BHXH tới hai lần và bản này được nộp trong thủ tục dự thầu nhưng vẫn “qua mặt” được hội đồng xét thầu (?).

Nghĩa vụ thuộc về người nào?

Trong quá trình mày mò, xác minh những tin tức can hệ HSNL của Công ti Hòa Lợi, đội ngũ phóng viên đã phát hiện dấu hiệu trốn đóng BHXH trong thời gian dài gây thiệt hại cho nguồn thu nhập BHXH của địa phương và làm tác động lợi quyền của người công tích.

Theo GCNĐKKD, Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đăng ký hoạt động lần đầu ngày 10-6-2008, nhưng đến 04 tuần 10-2015 mới chính thức nộp BHXH cho cán bộ, viên chức tại BHXH tỉnh Cà Mau. Tương tự, hơn bảy năm hoạt động Công ty Hòa Lợi đã không đóng BHXH cho cán bộ, nhân viên. Điều đáng ân cần là vì sao dù rằng không đóng BHXH nhưng Công ty Hòa Lợi vẫn đủ HSNL đi đấu thầu và xây dừng hàng chục DA tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, phần nhiều là DA sử dụng nguồn vốn NSNN?

Liên quan bài viết “Trúng thầu nhờ... hồ sơ năng lực “rởm””, ngày 12-12-2017, Ban Điều hành DA đầu tư xây dựng Cần Thơ đã có Văn phiên bản phản hồi số 1239/BQLDA-KHTĐ. Theo văn phiên bản đánh giá, “hiện thời, DA Xây dựng cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc tuyến phố tỉnh 922, TP Cần Thơ đang được khai triển theo đúng các quyết định phê duyệt y của cấp có thẩm quyền và nguồn vốn được phân bổ của DA. Việc báo nêu công trình bị đội vốn hơn 25% trị giá và đã bị đội vốn hơn ¼ giá trị tòa tháp là chưa có hạ tầng. Tổng mức đầu cơ dự án là 99,424 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng: 47,354 tỷ đồng, chi phí QLDA: 0,757 tỷ đồng, chi phí tư vấn 2,752 tỷ đồng, chi phí khác 2,147 tỷ đồng, chi tiêu đền bù hỗ trợ tái định cư 33,536 tỷ đồng, chi tiêu phòng ngừa 12,878 tỷ đồng)”.

Về nội dung này, báo Thời Nay xin được nói rõ: Ngày 21-11-2017, phóng viên báo Thời Nay đã làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Điều hành DA đầu tư xây dựng Cần Thơ. Theo ông Cường: “hiện giờ, tăng số vốn đền bù so dự kiến thuở đầu khoảng 15 tỷ đồng và TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Chiến lược và Đầu tư dành đầu tiên sắp xếp tài chính để chi trả đền bù”. Như vậy, có thể nắm bắt rằng DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra chưa chính thức khởi công (mặc dù đã chậm chạp hơn sáu bốn tuần so dự kiến) nhưng đã đội vốn khoảng 15 tỷ đồng và đã vượt so chi tiêu dự phòng của DA. Với số tiền này, nhà cửa đã đội vốn hơn 15% so tổng mức đầu tư DA và hơn 25% so giá trị gói thầu xây lắp.

Chiều 22-12-2017, qua laptop, ông Cường cho biết: “Tòa tháp vẫn ở giai đoạn chuẩn bị, quét dọn mặt bằng, di dời trụ điện… để chính thức xây cất!”. Theo ông Cường, duyên cớ chính vẫn là do vướng trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tất nhiên, theo mày mò của phóng viên báo Thời Nay, việc đủng đỉnh khởi công DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra có một phần do HSNL của Công ty Hòa Lợi, bởi sau khi có được danh sách xác thực của BHXH Thới Bình để tham gia thầu thì trong khoảng bốn tuần 4-2017 tới nay tổ chức này chỉ còn đóng BHXH cho một cán bộ kỹ thuật và từ tháng 7-2017 đóng thêm BHXH cho một công nhân. Vậy liệu Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi có tiếp diễn trốn đóng BHXH cho cán bộ, viên chức hay đầy đủ nhân viên đã cho mất việc?

Yếu tố đặt ra ở đây là: Người nào sẽ chịu bổn phận về việc công trình bị đội vốn hàng chục tỷ đồng và hàng loạt những sai phép quy dè bỉu mời thầu của Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi?

Để khiến cho rõ hơn về HSNL của Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi, hàng ngũ phóng viên báo Thời Nay đã địa chỉ Viện Công nghệ xây đắp cầu tuyến phố phía nam (đơn vị được chỉ định thầu với giá hơn 85,5 triệu đồng để trả lời, xét chọn thầu), ông Phạm Quốc Đạo, Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu, nghĩ rằng: “Mọi việc cứ liên hệ với chủ đầu tư và nhà đầu tư đòi hỏi gì chúng tôi sẽ tư vấn việc đó”.

Ngoài ra đó, ông Cường cho biết: “Sau khi báo phản chiếu, UBND thành phố Cần Thơ đã có văn bạn dạng chỉ huy và Ban (Ban Quản lý DA đầu cơ xây dựng Cần Thơ) đã chuyển giấy tờ sang thanh tra chuyên lĩnh vực”.

(Còn nữa)


Theo Nhóm PV/Nhandan.com.vn


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét