Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

TT Trump khoe nút hạt nhân để làm cho Triều Tiên phòng bị

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói việc ông Trump “khoe” trên Twitter rằng nút bấm hạt nhân của ông to hơn cả nút của Kim Jong Un là nhằm làm cho rõ nguy cơ đụng độ hạt nhân.

Trả lời trên kênh ABC, Đại sứ Haley nói: “Tôi nghĩ tổng thống luôn cần khiến Triều Tiên phải phòng bị. Một việc rất cần thiết là giữ cho giới chỉ huy Triều Tiên không kiêu căng quá mức để họ không trông thấy hậu quả ví như phát động chiến tranh hạt nhân”.

TT Trump khoe nut hat nhan de khien Trieu Tien phong bi hinh anh 1
Dù Triều Tiên bất thần có động thanh bình hoãn đầu năm 2018, Washington vẫn tỏ ra chắc nịch. Ảnh: rasa.

Phát biểu này của bà Haley nhằm biện hộ cho việc Tổng thống Trump khoe có nút hạt nhân to hơn cả nút của ông Kim Jong Un. Đây là động thái đáp trả lại bài phát biểu đầu năm 2018 của ông Kim Jong Un, khi ông khẳng định rằng đội ngũ hạt nhân của Triều Tiên đã hoàn thành và đây là thực tiễn mà người Mỹ phải ưng ý.

Tuy nhiên, bài đăng trên Twitter của Trump vấp phải phổ thông chỉ trích. Cựu phó tổng thống Joe Biden nói các bằng hữu đã mất niềm tin vào Washington.

Theo bà Haley, ý đồ của Tổng thống Trump là Mỹ sẽ không để Triều Tiên tự tung tự tác, cũng như “kịch tính hoá việc họ nói có nút hạt nhân và có thể hủy hoại nước Mỹ. Chúng tôi muốn nhắc nhở rằng Mỹ cũng có thể huỷ diệt Triều Tiên, nên Bình Nhưỡng hãy chú ý với lời nói và hành động”.

Những ngày đầu năm 2018 chứng kiến sự lắng dịu trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên khi Seoul kêu gọi hai phía công ty đối thoại cấp cao vào ngày 9/1 ở làng Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự.

Dường như đó, Washington vẫn tỏ ra cứng nhắc khi tuyên bố chỉ nhìn kiếm được nghiêm chỉnh các cuộc đối thoại của Bình Nhưỡng nếu như chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un chấp nhận trong khoảng bỏ tranh bị hạt nhân.

Một Triều Tiên rất khác qua những tấm áp phích cổ lỗ động

Trên tranh cũ kĩ động nội địa, Triều Tiên hiện lên với nét hiền hòa, truyền thống, dần đi lên với những văn minh đáng kể, khác hẳn hình ảnh quân đội thường thấy.

Hashtag tuần qua: Mỹ - Triều 'khoe' nút hạt nhân chào năm mới Nhân loại bước sang năm mới với màn đấu khẩu xưa cũ không xa lạ bao quanh yếu tố Triều Tiên khi ông Kim và ông Trump răn nạt lẫn nhau bằng những nút hạt nhân chết chóc.
  • Donald Trump

    Donald Trump

    Donald John Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trước đó, ông nổi tiếng với vai trò là một tỷ phú doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình. Danh tiếng của Trump được biết tới phổ biến qua chương trình truyền hình thực tế The Apprentice với câu nói "You're fired" (bạn đã bị đuổi). Bên cạnh, ông còn có phần chiếm hữu trong các cuộc tranh tài dung nhan như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu Mỹ...

    Bạn có nhân thức: Trump đã nhì lần là ứng cử viên cho Giải Emmy, hiện ra trong các chương trình truyền hình và phim ảnh với tư cách là bản thân mình nhưng dưới góc độ vui nhộn.

    • Ngày sinh: 14/6/1946
    • Đảng phái: Đảng Cộng hòa
    • Tài sản: 3,5 tỉ đôla Mỹ (ước lượng tháng năm/2017)
    • Thê thiếp: Ivana Zelníčková (1977-1992), Marla Maples (1993-1999), Melania Knauss (2005-hiện tại)
    • Chiều cao: 1,88m
  • Triều Tiên

    Triều Tiên

    Cộng hòa Dân chủ Dân chúng Triều Tiên - còn gọi là Triều Tiên, Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn - là một tổ quốc Đông Á trên phần phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Ở phía nam, nước này giáp biên cương với Hàn Quốc, nước từng cùng là một quốc gia độc nhất với quốc hiệu là Triều Tiên cho tới tận năm 1945. Biên giới phía bắc nhiều phần giáp với China dọc theo sông Áp Lục và Đồ Môn. Bắc Triều Tiên và Liên bang Nga có thông thường biên thuỳ dài chỉ 18.3 km dọc theo sông Đồ Môn ở góc đông bắc tổ quốc. Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang ở trong trạng thái chiến tranh sau thỏa hiệp xong bắn vào ngày 27/7/1953.

    Bạn có biết: Mặc dù đóng cửa với nhân loại bên ngoài, bất cứ bạn nào cũng có thể ngao du đến Triều Tiên gồm cả công dân có hộ chiếu Mỹ.

    • Diện tích: 120.540 km²
    • Dân số: 25 triệu (2016)
    • Tiếng nói: Tiếng Triều Tiên
    • Hà Nội: Bình Nhưỡng
    • Mã điện thoại: 850

nút bấm hạt nhân của Trump Donald Trump chiến tranh hạt nhân Nikki Haley


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét