Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Nhà đầu tư tham gia Cù Lao Xanh là người nào? |

(Xây đắp) - Những vũng biển tại Cù Lao Xanh xoai xoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong vắt nhìn thấu đáy ...

Nằm phương pháp lục địa Quy Nhơn 24 km về phía Đông Nam, hòn đảo nhỏ tuổi Cù Lao Xanh có quy mô 5 km2, chiều dài 4 km, nơi rộng nhất chỉ 1,2 km, gây tuyệt hảo về màu xanh đúng như tên gọi. Có phong cảnh đẹp, nhưng Cù Lao Xanh một thời gian dài hồ hết là một điểm tới vô danh trên phiên bản đồ ngao du Việt Nam, và nay vẫn bị xem là “hòn đảo của người cao tuổi và con nít”.

Một hòn đảo bốn bề sóng nước, ngó trước ngó sau đều thấy biển, mà người địa phương lại không thể sống được bằng nghề biển.

Theo UBND phố Nhơn Châu, sản lượng khai thác thủy sản hàng năm cao nhất tại Cù Lao Xanh cũng chưa tới 1.000 tấn, và càng ngày càng giảm mạnh, có năm chưa đạt 400 tấn. Doanh thu bình quân tháng của đa dạng người địa phương thậm chí không đến nổi triệu đồng, dân số có thời điểm giảm xuống chỉ còn 2.000 người.

Đợi mong khởi sắc

Những tín hiệu của sự đổi mới mở đầu tới từ giai đoạn 2016. Cùng với sự khởi sắc tuyệt hảo của du lịch Bình Định, cái tên Cù Lao Xanh dần dà được nhắc đến đa dạng hơn, kế bên những Kỳ Co, Eo Gió, Trung Lương…

“Trước đây điều kiện kinh tế gian khổ, bạn trẻ trẻ trên đảo bắt buộc rời đảo tham gia đất liền. Giờ thì khác xưa, rộng rãi ngành nghề nghề tạo ra, trong đó có phục vụ du lịch, bạn trẻ đã khởi đầu về quê để phát triển kinh tế”, chủ tịch phố Nhơn Châu cho biết.

Với khoảng 500 hộ dân sống dồn vào một chỗ chủ đạo ở bãi trước, cục bộ diện tích 325 ha của Cù Lao Xanh đa phần vẫn hoang sơ, với những rặng đá chồng chất cạnh bờ biển cát trắng.

Những vũng biển tại Cù Lao Xanh xoai xoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong veo nhìn thấu đáy với những dải san hô và rong biển đủ màu sắc. Màu xanh của cây lá, của biển và trời như hòa khiến một, tạo ra một khung cảnh ngoạn mục, đủ gây tuyệt vời cho bất cứ du khách nào lần đầu đặt chân đến đây.

Bốn tuần 8/2017, ông Phan Văn Binh, Chủ toạ UBND thị trấn Nhơn Châu cho nhân thức tính từ đầu năm, đã có trên dưới 1.500 lượt khách mua tới Cù Lao Xanh.

Con số này không đa dạng, nếu như không nói là vẫn rất bé bỏng giả dụ so với gần 4 triệu lượt khách đã tới với Bình Định trong năm 2017. Nhưng với người địa phương Cù Lao Xanh, đây là con số chất chứa niềm vui.

Tuy nhiên, để “hòn đảo của người già và trẻ thơ” này thực sự trở thành một điểm đến trên bản đồ du lịch vn như phổ biến địa điểm khác của Bình Định, cư dân Cù Lao Xanh vẫn còn một hành trình cam go ở phía trước.

Hiện cả đảo chủ chốt vẫn sử dụng nguồn điện từ máy phát chạy dầu diesel chạy từ 17h - 23h hàng ngày, với một vài chuyến tàu nhỏ xíu luân phiên chở cư dân đi về giữa đảo và đất liền.

Du lịch trên đảo vẫn hoàn toàn tự cung tự cấp, bé xíu lẻ, hầu như không có bất kỳ cơ sở vật chất đang ký tạm trú nào. Về dài lâu, trạng thái này khó khăn có thể đưa du lịch Cù Lao Xanh phát triển bài phiên bản, đồng bộ như phổ biến khu vực khác tại Bình Định.

Người đứng đầu thị trấn Nhơn Châu đã hơn một lần giãi tỏ ước muốn các chủ đầu tư hãy về Cù Lao Xanh để mở mang về cơ sở, giúp phát triển ngao du cũng như cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

Hy vọng này của ông Phan Văn Binh đã bước đầu trở thành sự thật khi UBND thức giấc Bình Định phê duyệt chủ trương đầu cơ dự án khu du lịch nghỉ ngơi và vi la sinh thái FLC Cù Lao Xanh vào tháng 8/2017, với nhà đầu tư là FLC Faros.

FLC Cù Lao Xanh có gì?

Theo quy hoạch dự định, khu ngao du nghỉ ngơi và vi la sinh thái FLC Cù Lao Xanh có quy mô 120 ha, trong đó quy mô sử dụng là hơn 105 ha, bao gồm 47,2 ha mặt đất đảo và 57,9 ha mặt nước.

Công trình sẽ bao gồm phổ thông hạng mục đồng bộ như khách sạn, vi la rừng, resort ghềnh đá, bungalow trên biển, tháp vọng cảnh, bãi tắm, công viên dưới nước, nhà hàng, spa, gym…, với tổng vốn đầu cơ gần 486 tỷ đồng.

Nhà đầu tư của công trình, FLC Faros là một trong những nhà thầu xây dựng có tiếng của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng được biết tới với vai trò là chủ đầu tư store loạt công trình lớn.

Trên sàn chứng khoán, cũ rích phiếu ROS của FLC Faros là một trong những cổ lỗ phiếu được khối ngoại tìm ròng mạnh nhất trong ngày đầu năm 2018, và cho tới hiện nay cũng đang là một trong những khoản đầu tư sinh lời tốt nhất cho cả 3 quỹ ETF chính đang hoạt động trên hoạt động mua bán.

Danh mục đầu cơ của FLC Faros đang bao gồm 11 công trình, có tổng mức đầu tư 3 tỷ đô la, trong đó rộng rãi dự án triển khai cùng Tập đoàn FLC, như quần thể ngao du nghỉ ngơi FLC Quảng Bình, dự án FLC Quy Nhơn, phố đi bộ Safari Quy Nhơn, khách sạn The Coastal Hill, khu thị trấn FLC Lux City Sầm Sơn…

Với FLC Cù Lao Xanh, “chúng tôi muốn xây đắp một quần thể nghỉ ngơi hoà hợp với thiên nhiên và hạn dè bỉu tối đa tác động tới môi trường trong thời kỳ thi hành”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ toạ FLC Faros cho nhân thức.

Cũng theo ông, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ tăng thêm cơ hội khai thác ngao du cho toàn bộ người dân tại Cù Lao Xanh, không chỉ là việc làm tại công trình, mà còn là các hoạt động đa dạng khác như home-stay, dịch vụ du lịch cho du khách…

“Chúng tôi muốn chia sẻ càng phổ biến càng tốt các thời cơ với cư dân ở đây”, người đứng đầu FLC Faros nhấn mạnh.

Mô phỏng đầu cơ vào các điểm ngao du còn nguyên sơ từng được FLC Faros và FLC khai triển thành công tại Thanh Hóa, Bình Định, đã chứng tỏ hiệu quả lớn về kinh tế và phố hội khi đưa vào điều hành, khai thác trong các năm cách đây không lâu.

Chủ đầu tư FLC Faros hy vọng, nếu được nhân rộng và ứng dụng tại Cù Lao Xanh, mô phỏng này sẽ biến hòn đảo ngọc thành một điểm tới mới đáng nhớ tại vn. Cấu kết với Eo Gió - Kỳ Co - Quy Nhơn, các địa danh này sẽ kiến tạo thành một chuỗi các điểm đến điển hình của Bình Định, góp phần đưa vùng đất võ trời văn biến thành một “thiên đường ngao du mới” của vn.

Vân Phương


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét