Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Hà Nội: Giá trông giữ xe cao dông, phục vụ Grab và Uber càng tấp nập? |

Nhằm hạn chế giễu sự tăng thêm của dụng cụ cá nhân, đô thị Hà Nội đã nhất loạt áp dụng tăng chi phí dùng lòng đường, hè phường mới khá cao khởi đầu trong khoảng ngày 1/1 vừa qua. Tại một số điểm trông giữ xe, lượng phương tiện sụt giảm khá lớn so với trước khi tăng giá.


Nhằm hạn giễu cợt sự gia tăng của công cụ tư nhân, thị trấn Thủ đô đã đồng loạt ứng dụng tăng mức giá dùng lòng đường, hè phố mới khá cao. (Ảnh: Nguyễn Hằng/Vietnam+)

Phổ thông chủ xe siêu xe tỏ ra kêu ca vì giá trông giữ xe cao ngất ngưởng, cùng lúc cũng tính toán đến hướng sử dụng taxi kĩ nghệ như Grab và Uber làm dụng cụ đi lại cho giảm chi tiêu bãi đỗ, xăng xe.

Nhà giàu cũng phải… “khóc”

Theo đó, mức phí sử dụng lòng phố hè phường sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến phường cần hạn chế nhạo, phần đông nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Các khu vực tính trong khoảng trọng tâm đô thị đến các con phố vòng đai 3 cũng tăng chao đảo trong khoảng 130-250%; giữ nguyên mức phí từ ngoài vành đai 3 đến khu vực ngoại ô.

Riêng đối với các điểm vận dụng công nghệ trông giữ xe mưu trí (iparking), được đề nghị thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. Mức phí trông giữ phương tiện xe máy tăng 3.000-5.000 đồng/xe/lượt, siêu xe tăng 30.000-50.000 đồng/xe/lượt. Có những khu vực mức giá trông xe 04 tuần sẽ tăng từ 1,7 triệu tiền việt lên 2,6 triệu đồng/oto. Các trung tâm thương nghiệp, tòa nhà, giá trông giữ công cụ vẫn giữ nguyên.

Đỗ gọn chiếc xe thương hiệu Toyta Vios sát lòng phố Lý Thường Kiệt, anh Trằn Văn Thắng, khiến cho việc tại tòa nhà trên phường này bảo, trước đây, đỗ 2 tiếng mất 30.000 đồng nhưng giờ áp dụng pháp luật mới thì giá tăng gấp đôi. Chưa kể, chủ xe đỗ trong khoảng giờ thứ 3 và thứ 4 thu 35.000 đồng; trong khoảng giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 45.000 đồng.

Do đặc trưng công việc phải dùng siêu xe chuyển động nhiều nên anh Thắng ước lượng, mỗi ngày ví như chỉ để xe khoảng chừng 8-9 tiếng thì phải móc hà bao khoảng trên dưới 300.000 đồng/ngày.

“Điểm trông giữ xe ở tuyến trục đường này lúc trước rất đông, từ khi giá trông giữ xe tăng, lượng xe vào gửi giảm hẳn. Giá cao ‘cắt cổ hủ’ như này sẽ làm cho rộng rãi chủ xe phải ‘chùn tay’ khia ra trục đường vì cần tính toán tới thu nhập để trang trải chi phí ngoài xăng xe còn giá bến bãi đỗ,” anh Thắng chia sẻ.

Thở dài và lắc đầu chán ngấy, anh Thắng cũng tính tới chuyện sẽ chuyển sang sử dụng đi taxi kĩ nghệ như Uber hay Grab bởi lượng xe này phổ biến, hơn nữa lại có đa dạng chương trình khuyến mãi và giảm giá nhằm thú vị hành khách đi xe.

Tại các điểm trông giữ xe dọc tuyến tuyến đường Trần Quang đãng Khải và È Nhật Duật, lượng khách vắng hẳn đi sau khi giá gửi xe tăng từ ngày đầu năm nay, chỉ được người ấy so với trước.

Theo một nhân viên trông giữ ở tuyến con đường này, trước đó, tuyến phố này xe ra tham gia gửi nở rộ, thậm chí còn không có chỗ gửi ban ngày do xe đông. Bây chừ, xe gửi chủ công là theo 04 tuần nhưng giá cũng lên đến 2 triệu tiền việt nên một vài chủ xe cũng đang cân nhắc, tính toán không biết 04 tuần sau sẽ ra sao.

Riêng với xe máy, giá bán trông giữ tăng nhẹ nên đa phần các chủ xe ít bức xúc.

Xe tư nhân có giảm?

Thống kê của Sở Giao thông Vận vận tải Hà Nội, hiện giờ tổng quy mô liên lạc tĩnh trên khu vực đô thị là 91,1ha, chiếm hữu 0,21% đất xây đắp thành phố, mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe. Bên cạnh đó, hiện Thủ đô có khoảng 5,5 triệu công cụ, mỗi năm tăng thêm 17% lượng xế hộp, 11% lượng xe máy tạo nên sức ép giao thông rất lớn.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Liên lạc Vận vận chuyển Hà Nội cho nhân thức, việc tăng giá để cư dân cân nhắc khi dùng dụng cụ, trong khoảng đó đạt tiêu chí hạn dè bỉu dụng cụ tư nhân, xúc tiến vận vận chuyển công cộng phát hành.

Một số chuyên gia liên lạc nghĩ là, ùn tắc liên lạc đang là vấn nạn tại các đô thị trên trái đất. Ngoài các giải pháp phát triển cơ sở, vận vận chuyển công cộng, thu phí tham gia nội thành giờ cao điểm, Áp dụng liên lạc lanh lợi.. thì việc tăng giá phục vụ trông giữ xe cũng là một giải pháp mạnh để hạn giễu cợt xe cá nhân.

“Xe tư nhân sẽ giảm nhưng hiện giờ lượng xe Grab, Uber đang ‘nhộn nhịp’ dù các đô thị đều đủ kĩ năng và thẩm quyền để khống giễu cợt về số lượng xe thí nghiệm hợp đồng điện tử này. Thành ra, việc hạn dè bỉu xe tư nhân chỉ giảm được quá ít. Cái quan trọng đó là số lượng xe máy hiện đang phát triển với vận tốc chóng mặt và là một trong các thủ phạm gây ùn tắc liên lạc đô thị trong bối cảnh hạ tầng chưa được cải thiện phổ biến,” vị chuyên gia này phân tích.

Hơn nữa, thây mặt công ty quản lý Nhà nước và chuyên gia cũng nhìn kiếm được, cơ sở hiện thời không đủ sức để gánh thêm lượng ô tô buýt ngày càng tăng trên mặt tuyến phố. Ô tô buýt chỉ là gắn kết với các tuyến con đường sắt đô thị. Cho nên, Thủ đô cần đẩy nhanh tiến độ các tuyến tuyến đường sắt thành phố khối lượng lớn đã được phê thông qua và quy hoạch đi qua các thị xã mới là giải pháp căn cơ để giảm ùn tắc liên lạc thành phố.


Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét