Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Yên ổn Bái: 28 người chết và mất tích, thiệt thòi 500 tỷ đồng do mưa bè đảng |

Trận bè cánh ống, bạn bè quét xảy ra rạng sáng 11/10 đổ xuống các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Lặng và thị phường Nghĩa Lộ, gây thiệt hại rất nặng nằn nì về người, tài sản của Nhà nước và dân chúng.


Cầu Thia tại thị phường Nghĩa Lộ bị nước tập thể cuốn trôi hôm 11/10. (Ảnh: Thế Chuẩn y/TTXVN)

Theo lên tiếng của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Kiếm tìm cứu nạn thức giấc Im Bái, tính đến 20 giờ ngày 15/10, bè bạn đã khiến 37 người chết, biến mất và bị thương; trong đó có 15 người chết, 13 người biến mất và 9 người bị thương. Đến 20 giờ ngày 15/10, hàng ngũ tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy 15 người.

Mưa bầy đã làm cho thiệt hại 1.905 ngôi nhà, trong đó nhà bị sập, trôi hoàn toàn 79 nhà; di dời khẩn cấp do sạt lở, đồng minh quét 108 nhà; 420 nhà phải di dời người và của nả; di dời 290 nhà trong vùng nguy cơ cao sạt lở; 1.008 nhà bị ngập nước, sạt lở ta luy, trôi của cải, hư hỏng. Cùng với đó, 13 tòa tháp giao thông; 7.310m kè bị sạt lở; 88 nhà cửa thủy lợi bị hư hỏng nặng nằn nì.

Tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại là 922 ha cùng phổ quát gia súc, gia cầm của bà con quần chúng bị bè bạn cuốn trôi. Thiệt hại ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Tỉnh giấc Lặng Bái lãnh đạo vận động trên 4.000 người (gồm lực lượng Quân đội, Công an, dân binh tự vệ và dân chúng tại chỗ) dồn vào một chỗ cao nhất các biện pháp và phương thức kiếm tìm người biến mất.

Riêng hàng ngũ kiếm tìm người bặt tăm là 600 người và hàng ngàn cư dân dồn vào một chỗ tìm kiếm người bặt tăm khu vực bè bạn ống, bè bạn quét và dọc theo dọc sông suối trên khu vực các xã thuộc quận Trạm Tấu, Văn Chấn, thị thị trấn Nghĩa Lộ và thị xã Văn Yên, song song giúp nhân dân giải quyết hậu quả. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động hàng chục máy xúc, ô tô để khắc phục các điểm bị sạt lở đảm bảo giao thông bước 1.

Bước đầu, thức giấc Lặng Bái quyết định cung cấp mỗi gia đình có người chết, biến mất 10 triệu đồng/người, người bị thương 2,5 triệu đồng/người; hỗ trợ mái ấm có nhà bị bạn hữu cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu đồng/nhà; nhất thời thời trước mắt hỗ trợ các gia đình có nhà bị bọn cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/bốn tuần trong thời gian 2 bốn tuần. Ngành Y tế bố trí lực lượng bác bỏ sỹ và chuẩn bị thuốc thang để khám và điều trị cho người bị thương...

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thơ Thức giấc ủy, Chủ tịch Ủy ban Dân chúng tỉnh giấc Im Bái cho nhân thức: Cùng với việc dồn vào một chỗ tìm kiếm người mất tích và thăm hỏi cung cấp, cổ vũ các mái nhà bị thiệt hại, tỉnh giấc Yên Bái sẽ tiếp diễn tiếp diễn rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, số đông quét đến nơi bình yên; khẩn trương tậu quỹ đất xây dựng nhà mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa, giúp dân chúng sớm bất biến cuộc sống.

song song, tỉnh bảo đảm an sinh phố hội, định hình đời sống cho các hộ dân bị tác động do thiên tai; công ty kết nạp tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ cung cấp kịp thời cho quần chúng. # bảo đảm công bằng, sáng tỏ, khách quan.

Cùng với đó, các đơn vị quản lý công dụng nhanh chóng khắc phục các công trình giao thông bảo đảm tiếp liền, các nhà cửa thủy lợi đảm bảo cho đóng gói, các nhà cửa điện, nước sạch sẽ bảo đảm đời sống nhân dân và có giải pháp giải quyết sản xuất các quy mô đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng...


Theo Đỗ Tuấn Anh (TTXVN/Vn+)


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét