Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

TT Huế: Lên tiếng quy hoạch sản xuất nguyên liệu xây đắp |

(Xây dựng) - Ngày 13/10, Sở Xây dựng TT - Huế đơn vị lễ thông báo quy hoạch phát triển vật liệu xây đắp tỉnh giấc tới năm 2020 và định hướng tới đến năm 2030.


Ông Nguyễn Đại Viên – Phó giám đốc Sở Xây dựng TT - Huế phát biểu báo cáo

Quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) thức giấc TT - Huế đến năm 2020 và định hướng tới năm 2030 đã căn cứ tham gia thực trạng kinh tế - phố hội của tỉnh giấc, các nguồn lực phát triển đóng chai và mở mang hoạt động mua bán VLXD trên địa bàn thức giấc và khu vực phụ cận. Dự án đã đề nghị phổ biến nhà cửa chế biến VLXD chủ đạo cần được đầu tư mở mang, cải tạo, xây dựng mới. Những hạ tầng có quy mô vừa, có công nghệ đóng hộp tiên tiến, tân tiến, dành dụm nguyên nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường...

Theo quy hoạch trên địa bàn thức giấc, hiện 86 doanh nghiệp khai thác, sản xuất VLXD tập trung các vật phẩm như xi măng, nguyên liệu xây, bê tông, men frit... không những đủ cung ứng cho thị trường nội tỉnh giấc mà còn cung ứng cho các tỉnh giấc lân cận. Vật phẩm VLXD được chế biến trên địa bàn khá phong phú về chủng loại và với khối lượng tương đối lớn. Các chủng loại VLXD được đóng gói trên địa bàn gồm: Xi măng, gạch nung, gạch không nung, ngói màu, tấm lợp kim khí, gạch ceramic, gạch granit, gạch terrazzo, gạch tự chèn, đá xây dựng, đá khối, đá ốp lát, cát xây đắp, bê tông thương phẩm, bê tông cấu kiện, tấm panen 3D... Các loại chất liệu cho đóng gói ximăng và các chủng loại VLXD khác, như: sét xi măng, đá bazan, quặng sắt, cao lanh, cát thạch anh… Nguồn VLXD đóng chai trên địa bàn thức giấc không chỉ được cung cấp cho thị trường nội địa mà còn là nguồn cung ứng cho thị trường các tỉnh giấc lân cận như Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Nguồn tài nguyên tài nguyên khiến cho VLXD đa dạng, dồi dào để phục vụ đóng hộp xi măng, gốm sứ... Cát vàng, nguồn đá xây dựng có chất lượng tốt làm cốt liệu cho bê tông. Lâu dài, yêu cầu VLXD gia tăng cao tạo vấn đề kiện để TT - Huế phát triển sản xuất VLXD và mở mang hoạt động mua bán tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh giấc. Dự đoán nhu cầu VLXD trên khu vực tỉnh giấc tới năm 2020 là khoảng 440 – 450 triệu viên. Năng lực đóng hộp của các nhà máy gạch trên địa bàn tỉnh giấc khoảng 390 triệu viên, trong đó gạch đất sét nung lò tuynen là 207 triệu viên, gạch không nung là 183 triệu viên. Tương tự, tới năm 2020 cần đầu tư thêm các công trình với công suất 50 – 60 triệu viên/năm. Cách thức quy hoạch vật liệu xây tới năm 2020, với nhà máy gạch tuy nen vẫn duy trì hoạt động, không đầu cơ mới các dây chuyền chế biến gạch nung. Phát huy hết công suất 183 triệu viên/năm, đầu cơ chiều sâu, cải tiến kiểu dáng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đầu tư thêm 4 hạ tầng đóng gói gạch không nung xi măng cốt liệu tại các khu vực có sẵn nguồn nguyên liệu như thị phố Hương Trà, thị xã Phú Vang, Phong Điền, Phú Lộc và TP Huế; mỗi địa phương 1 hạ tầng có công suất trong khoảng 15 - 20 triệu viên/năm.

Dự đoán nhu cầu đá xây đắp trên khu vực tỉnh đến năm 2020 khoảng từ 2,25 – 2,3 triệu m³, với 21 hạ tầng khai thác, trong đó Thị phường Hương Trà hiện có 11 tổ chức, quận Phú Lộc có 4 tổ chức và thị xã Nam Đông và A Lưới mỗi thị xã có 3 đơn vị.

Năng lực khai thác, đóng hộp đá hiện giờ khoảng 1,763 triệu m³/năm. Như vậy, trong quá trình đến cần cấp phép mới, mở rộng công suất các cơ sở khai thác đá trên khu vực thức giấc thêm 490 – 540 ngàn m³/năm để phục vụ nhu cầu xây đắp đến năm 2020.


Quang cảnh buổi thông báo.

Nhu cầu cát cho xây đắp trên khu vực tỉnh giấc tới năm 2020 khoảng 1.650 – 1.660 ngàn m³. Năm 2015, năng lực khai thác cát trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 160 ngàn m³, so với nhu cầu dự báo về cát vàng của thức giấc tới năm 2020 thì còn thiếu trên 1.500 ngàn m³. Cách thức quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh tới năm 2020 và xác định phương hướng đến năm 2030 được quy hoạch. Cát, sỏi bãi bồi co 24 khu vực, với khối lượng khai thác dự báo cát là 5.209.000 m³; sỏi là 1.335.000 m³. Cát, sỏi lòng sông: có 3 điểm ở sông Bồ, Ô Lâu và Tả Trạch, với khối lượng khai thác dự đoán cát là 2.783.000 m³; sỏi là 214.000 m³. Theo dự đoán năm 2020, trên địa bàn tỉnh giấc cần 9,0 – 10,0 triệu m³ vật liệu san lấp. Bây chừ năng lực khai thác đất san lấp trên khu vực tỉnh khoảng 573.220 m³/năm. Thời điểm đến cần điều tra đưa vào quy hoạch các khu vực có tiềm năng để khai tác phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng của các dự án.

Quy hoạch tạo ra VLXD tỉnh hướng đến tiêu chí sản lượng VLXD đạt như ý định đã dự báo. Những sản phẩm VLXD hữu dụng thế về hoạt động mua bán tiêu thụ cần đưa sản lượng vượt từ 2 - 3 lần tuỳ theo từng chủng loại so với ý định để mở mang thị trường ra ngoài tỉnh giấc, nâng trị giá đóng hộp ngành nghề kĩ nghệ VLXD tới năm 2020 gấp khoảng 2 lần so với bây giờ. Thu hút khoảng 1.500 công lao mới vào làm việc trong lĩnh vực VLXD.

Trí Đức


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét