Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

TP Thái Nguyên Dáng vóc một thị trấn tiến bộ |

(Xây đắp) - Trong khoảng một thành phố có điều kiện kinh tế eo hẹp bên bờ sông Cầu thơ mộng, sau 55 năm xây dựng và trưởng thành, TP Thái Nguyên đã xuất hiện dáng vóc một thị trấn văn minh, là trung tâm kinh tế, văn hóa - thể dục thể thao, giáo dục, kỹ thuật khoa học, y tế, ngao du, phục vụ của tỉnh Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.


TP Thái Nguyên đã xuất hiện dáng vóc một thị trấn tiến bộ sau 55 năm xây dựng và trưởng thành.

Được xây dựng ngày 19/10/1962, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, phát huy những tiềm năng, ưu điểm về địa điểm địa lý, khắc phục những gian truân, thách thức, TP Thái Nguyên đã thực hiện được những kết quả quan trọng trên gần như các ngành nghề mang dáng vóc một thành phố tân tiến, là trọng tâm kinh tế, văn hóa - thể dục sport, giáo dục, kỹ thuật công nghệ, y tế, du lịch, phục vụ của tỉnh Thái Nguyên, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Vận tốc vững mạnh kinh tế bình quân của TP Thái Nguyên hằng năm đạt 15,1%, cơ cấu kinh tế dịch chuyển từ công nghệ - xây đắp sang phục vụ - thương mại, thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/người/năm. 9 tháng năm 2017, giá trị đóng gói một số lĩnh vực cơ bản đạt 48.900 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt gần 2.000 tỷ đồng.

Dung mạo đô thị có rộng rãi chuyển biến rõ nét, môi trường đô thị được mở rộng theo quy hoạch được phê phê chuẩn; công tác thu hút đầu tư được tăng mạnh với phổ quát chủ đầu tư, phổ biến doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giấc.

Những ngày thu này, TP Thái Nguyên rực rỡ cờ hoa. Chúng tôi đi trên những con đường thênh thang, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang, xen lẫn những tòa tháp văn minh. Trong khoảng khi trục đường cao tốc Thủ đô - Thái Nguyên đi vào khai thác, Quốc lộ 3 được nâng cấp, mở rộng, giao thương trở thành thuận tiện, khách tham quan tới với Thái Nguyên phổ thông hơn.

Khách hàng nào từng ghi lại một số ngày ở thị trấn này sẽ rất tuyệt hảo vì vẻ đẹp của những bồn hoa, cây cảnh, hệ thống đèn pha sáng lung linh trên những cung đường. Ba năm liên tục vừa qua, TP Thái Nguyên được Hiệp hội các thị trấn vietnam vinh danh là một trong 20 thị trấn sáng, xanh, sạch, đẹp của cả nước.

Trong ký của của nhiều người địa phương TP Thái Nguyên, xưa kia, thị trấn còn là thị thị trấn, cư dân thưa thớt. Cả thị phố chỉ lẻ loi mấy con đường đất hẹp, những ngôi nhà nhỏ tuổi ven cánh đồng lúa bạt ngàn. Học sinh thường phải đi bộ qua cánh đồng mới đến được trường là mấy gian nhà lợp tranh thiếu thốn đủ bề. Con đường “xì dầu nước chấm” gắn với xí nghiệp nước chấm Bắc Thái xưa kia được thay bằng đường Bắc Nam rộng thênh thang trải nhựa thẳng tắp, thay áo thành Khu thị trấn sinh thái hồ vấn đề hòa Xương Rồng.

Toàn TP Thái Nguyên hiện thời với nhà cao tầng, bến xe, bệnh viện lớn, trọng điểm thương nghiệp… mọc lên san sát. Phần lớn công trình giao thông cần thiết đã chấm dứt, tạo dễ ợt cho giao thương phát triển.


Đời sống văn hóa tinh thần của người địa phương được nâng cao.

Hơn 20 khu thành phố, khu cư dân được xuất hiện, cùng với đó là các loại hình dịch vụ ngày càng được mở rộng, đa dạng giàu có, chất lượng dần dần được nâng lên. Có thể kể đến Trọng tâm thương mại Đông Á Plaza; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc vn; Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Trọng tâm Văn hóa tỉnh... Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên với diện tích 1.000 giường bệnh, hằng năm đủ năng lực khám, chữa bệnh cho hơn 70 nghìn lượt bệnh nhân.

Cơ sở vật chất phường hội khu vực vùng quê đang từng bước được đầu cơ hoàn thiện, nhất là chuỗi hệ thống tuyến phố giao thông, điện chiếu sáng, khu vui chơi, trạm y tế, trụ sở khiến cho việc. Năm 2016, TP Thái Nguyên đã chấm dứt chương trình xây đắp vùng quê mới ở đầy đủ các thị trấn, diện mạo khu vực vùng quê ngày một giàu đẹp, hiện đại.

Với chủ trương đầu tư cải tạo, chỉnh trang thị trấn, trang hoàng cây trồng, ánh sáng dịch vụ kỷ niệm 55 năm ngày xây đắp cũng như đầu tư hạ tầng vật chất dài lâu trong giai đoạn sản xuất thành phố của TP Thái Nguyên, thời gian qua, TP Thái Nguyên đã triển khai chấp hành một vài công trình, trong đó, đáng xem xét là bỏ ra trên 70 tỷ đồng chấp hành Dự án làm mới, chỉnh trang lòng phố 8 tuyến trục đường (Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Bắc Kạn, Nha Trang, Đội Cấn, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng 04 tuần Tám, Hoàng Văn Thụ) với tổng chiều dài 8,6km (lòng đường các tuyến tuyến đường được lát gạch terrazzo đồng bộ). Hình như, thị trấn còn đầu tư trên 10 tỷ đồng lắp đặt bảng điện tử, các biểu tượng trang trí, đèn cảnh quan; làm mới, tu bổ các nhà cửa cơ sở vật chất khoa học...


Phổ thông tuyến thị trấn được tăng cấp, mở mang.

Đến nay, việc làm mới, chỉnh trang hè phố phổ biến tuyến xã đã triển khai xây cất xong. TP cũng đã lắp đặt chấm dứt 2 bảng LED điện tử với kích thước 4x6m, cao gần 10m tại 2 vị trí là đảo tròn trung tâm và khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp; lắp đặt dứt các biểu tượng trang trí, đèn cảnh quan tại các địa điểm cửa ngõ của đô thị, gồm: đầu tuyến phố Hợp nhất - Nút giao Tân Lập; đảo tròn Gang Thép; cầu Gia Bẩy và khu vực trung tâm đô thị; kết thúc các tòa tháp cải tạo đảo tròn trọng tâm đô thị, 2 đài phun nước trục đường Đội Cấn; đảo tròn Tân Long.

Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Đoàn Thị Hảo cho hay: Phương án quy hoạch tầm thường của TP Thái Nguyên tới năm 2035 đã xác định lấy sông Cầu làm trục không gian thành phố, mở rộng TP về phía đông bắc và tăng mạnh gắn kết đông - tây. Quy hoạch mới nhằm khai thác cảnh quan thiên nhiên dọc nhì bên sông Cầu để nâng cao chất lượng không gian đô thị và tạo môi trường thành lập cho TP Thái Nguyên với quy mô thiên nhiên hơn 24.200ha, dự đoán dân số hơn 329 nghìn người.

Theo hướng đó, TP Thái Nguyên sẽ tiếp diễn thú vị mọi nguồn lực đầu cơ để tạo ra, mở mang. Với 5 xã vừa được sáp nhập, thị trấn sẽ thân mật đầu cơ hạ tầng, cùng với nhân dân xây đắp TP Thái Nguyên ngày một phát hành, xứng với địa điểm trọng tâm của vùng.

Trong vai trò lĩnh xướng thực thi nhiệm vụ phát triển, ông Lê Quang đãng Tiến - Chủ toạ UBND TP Thái Nguyên - chắc chắn: Hấp dẫn các nguồn lực đầu tư, xây đắp kết cấu cơ sở vật chất luôn là nhiệm vụ trọng tâm của đô thị. Bởi, khi cơ sở thành phố, cơ sở vật chất phố hội được đầu tư đồng bộ, sẽ tạo điều kiện dễ ợt nhất để đô thị sản xuất theo hướng thị trấn hiện đại, tiến bộ; đảm bảo tốt nhất các nhân tố kiện về an sinh phố hội cho người dân.

Nguyễn Thành Vân


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét