Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề hoạt động xây đắp: Hợp nhất mức thu trên toàn quốc |

(Xây đắp) - Bộ Xây đắp vừa ban hành Quyết định số 970/QĐ-BXD chỉ dẫn chi phí sát hạch phụ cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, là hạ tầng pháp lý hợp nhất một mức thu trên toàn quốc, không sử dụng ngân sách Nhà nước.


Ảnh minh họa.

Ấn định mức phí

Chi phí thi sát hạch được ấn định một mức cụ thể. Theo đó, giả dụ do Sở Xây đắp địa phương doanh nghiệp thi, mức phí là 450 nghìn đ/lượt sát hạch, do Cục Điều hành hoạt động xây đắp hay công ty thị trấn hội nghề nghiệp đơn vị thi, mức phí là 500 nghìn đ/người.

Chi phí thi sát hạch được thu và sử dụng để chi trả cho các hoạt động dịch vụ công việc sát hạch của tập đoàn, công ty có thẩm quyền, bao gồm các loại chi tiêu dịch vụ: Di chuyển, tạm cư, phòng nghỉ của cá nhân tham gia đơn vị sát hạch, chi tiêu hội trường, phòng máy công ty sát hạch, chi phí tạp hóa, in ấn, thư công bố dịch vụ đơn vị sát hạch, chi tiêu bù đắp đầu cơ xây dựng phần mềm sát hạch và chi tiêu xây đắp, cập nhật, bổ sung câu hỏi trắc nghiệm phục vụ sát hạch.

Dĩ nhiên, đối với các doanh nghiệp thị trấn hội nghề nghiệp đạt yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề, được phép tự xây dựng mức thu phí nhưng đề nghị công khai theo luật pháp luật pháp.

Quyết định cũng nêu rõ việc điều hành và sử dụng chi tiêu sát hạch. Sau mỗi đợt sát hạch, tối đa không quá 10 ngày kể từ ngày đơn vị thi, chi tiêu bù đắp cho việc đầu cơ xây đắp phần mềm sát hạch phải được chuyển về Bộ Xây dựng để chi trả cho công ty đầu tư xây đắp ứng dụng sát hạch và dịch vụ công việc xây đắp là 150 nghìn đ/lượt (thu trong 4 năm) và chi trả cho việc xây dựng, cập nhật, bổ sung bộ nghi vấn trắc nghiệm là 35 nghìn đ/lượt.

Theo một chuyên gia, mức thu phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng theo luật pháp này là tương đối hợp lý. Nhờ việc thi trắc nghiệm nên giảm thiểu được chi tiêu cho các tư nhân không hề nhập cuộc các lớp bổ dưỡng, đào tạo trước khi thi.

Mặc dù mọi sự so sánh đều cà nhắc song nếu so với mức chi phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo Quyết định số 805/QĐ-BKHĐT ngày 12/6/2017, là hơn 1 triệu đ/lượt, thì chi phí thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng chỉ bằng ½.

Có năng lực thi không khó

Anh Nguyễn Xuân Mạnh, một thí sinh sau khi thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề hạng 3 tại TP.HCM san sẻ, việc tự đi thi sát hạch không khó, giả dụ không muốn nói là quá dễ, chỉ hơi mất thời điểm chuẩn bị giấy má và nộp hồ sơ, còn thời điểm thi sát hạch ngắn khoảng 40 phút. Các thí sinh ngồi tập trung tại một phòng thi có hoàn toản trang bị máy tính, trước khi thi có cán bộ hướng dẫn khiến cho bài sử dụng máy chiếu, bài thi được làm cho trực tiếp trên website của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, mỗi thí sinh được cấp một ID và password đăng nhập tham gia bài thi. Làm cho bài chấm dứt cán bộ coi thi sẽ in kết quả, thí sinh xác thực kết quả. Đến ngày hứa hẹn được lấy kết quả.

Theo tìm hiểu của một vài tư nhân có ý định về chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, bước đầu việc thi sát hạch qua mạng đảm bảo được sự nghiêm túc, chính xác, đúng người, đúng việc trong cấp và nhận chứng chỉ. Lúc trước, có thể thi hành được việc làm cho thủ tục hộ, thi hộ, hay bao trọn gói. Nhưng tới thời điểm bây chừ, khi thi theo cách thức mới, thì việc thi hộ không thể chấp hành được nữa.

Còn đối với việc khiến cho hồ sơ hộ chỉ xảy ra với những người nào thiếu trải nghiệm, không phục vụ được các tiêu chí theo pháp luật, nhưng cũng rất khó để thực hiện khi luật pháp đã pháp luật chặt chẽ bổn phận của người ký thông qua giao nhiệm vụ, giao việc. Do đó, khi DN không có quyết định giao việc, giao nhiệm vụ, thì người muốn có chứng chỉ hành nghề “chui” cũng chẳng thể có toàn vẹn giấy má quan trọng để khiến cho hồ sơ phù hợp lệ.

Như vậy, ví như như thí sinh có năng lực đích thực, vượt qua được tâm lý e sợ không qua được kỳ thi sát hạch, nên dành thời điểm khiến giấy má toàn diện, thích hợp lệ và đi thi, bởi việc thi sát hạch không khó.

Thanh Nga


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét