Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Quy hoạch ngầm: Điều cần thiết trong quy hoạch bình thường không gian đô thị |

(Xây đắp) – “Quy hoạch ngầm là điều cấp thiết trong việc quy hoạch tầm thường môi trường thị trấn. Môi trường đô thị phải hiểu là không chỉ trên mặt đất mà còn cả dưới lòng đất. Khác biệt, quy hoạch ngầm đô thị nó có tác động vô cùng lớn về kinh tế, an ninh quốc phòng…” - KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định.


Quy hoạch ngầm là yếu tố rất cần thiết trong việc quy hoạch chung môi trường thành phố. (Ảnh: TL)

Khuynh hướng của phổ thông tổ quốc

Theo mày mò, quy hoạch ngầm, thành phố ngầm đã sản xuất rất sớm tại đa dạng tổ quốc trên nhân loại. Sự tạo ra phối hợp giữa không gian ngầm, thành phố ngầm và thành phố trên mặt đất đã giúp phổ thông nước nhà khai thác, sử dụng triệt để ưu thế đó để sản xuất kinh tế, thị trấn hội.

Có thể nêu ra một số giang sơn có chuỗi hệ thống quy hoạch ngầm, thành phố ngầm sản xuất từ rất sớm ở khu vực châu Âu như tại nước Anh với tuyến tuyến đường sắt ngầm đầu tiên trên thế giới được thực hiện trong khoảng những năm cuối của thế kỷ XIX.

Hay ở khu vực châu Á, tại Nhật Bản, China… vấn đề quy hoạch ngầm, phát hành mạng lưới thị trấn ngầm cũng được mở đầu khai triển thực hiện trong khoảng khá sớm, từ những năm đầu của thế kỷ XX với hệ thống xe điện ngầm tiến bộ, diện tích.

Trong khi, phổ quát các đất nước khác trên quả đât như Canada, Australia, Pháp, Mỹ… cũng đã đầu cơ xây dựng tạo ra quy hoạch ngầm, trong đó có hệ thống trục đường ngầm, tàu lặn… để phục vụ yêu cầu phát hành của non sông.

Có thể chắc chắn, chuỗi hệ thống quy hoạch ngầm, đô thị ngầm được chú ý đầu cơ tạo ra đã góp phần thúc đẩy sự phát hành kinh tế, thị trấn hội cho phổ biến non sông. Đặc biệt, với những thành phố khu vực có hệ thống quy hoạch ngầm, thị trấn ngầm tiến bộ, đồng bộ đã xúc tiến mạnh khỏe sự phát triển của chuỗi hệ thống bán từng cái, cửa hàng, dịch vụ tiện thể ích…

Mặt khác, việc sản xuất thị trấn ngầm, xây dựng hoàn thành quy hoạch ngầm cũng là một xu thế tất yếu của sự sản xuất đô thị văn minh nhằm đảo bảo về liên lạc chuyển động cho người địa phương.

Cần triển khai với tốc độ cao quy hoạch ngầm

Dưới góc nhìn của đa dạng chuyên gia, với tốc độ thành phố hóa, xây dựng phát triển hối hả tại vài thị trấn lớn như Thủ đô, TP. HCM… nảy sinh rộng rãi vấn đề như tắc tuyến đường, giao thông di chuyển khó khăn, quỹ đất bề ngày một thu hẹp. Bởi vậy, việc quy hoạch môi trường ngầm là xu hướng tất yếu trong sản xuất đô thị văn minh, dĩ nhiên yếu tố quy hoạch, khai thác môi trường ngầm cấp thiết phương án cụ thể.

Xung quanh câu chuyện quy hoạch ngầm, môi trường ngầm, Tiến sỹ Phạm Gia Im - Nguyên Chánh thanh tra Bộ Xây đắp cho rằng: Hầu như các nước trên quả đât đều xây dựng thị trấn ngầm, quy hoạch ngầm và đó là dành đầu tiên số 1 trong khắc phục và yếu tố chỉnh ách tắc liên lạc thị trấn.

Và trên thực tiễn, rộng rãi đất nước trên quả đât có quy hoạch ngầm, thành phố ngầm đã đáp ứng được hồ hết yếu tố, trong đó có nhân tố quá chuyên chở về giao thông, tắc tuyến phố trên mặt đất.

“China bí quyết đây 10 năm cũng tắc đường bộn bề do ô tô, xe máy… nhưng bây giờ nó biến đâu hết. ngừng thi côngĐây là nhờ thị trấn ngầm, môi trường ngầm. Người ta phát hiện ra liên lạc công cộng quá tốt, 70% - 80% giao thông vận chuyên chở là ở trong lòng đất” - Tiến sỹ Phạm Gia Yên chứng dẫn.

Tiến sỹ Phạm Gia Im cũng cho hay, việc quy hoạch môi trường ngầm, xây dựng đô thị ngầm cấp thiết xác định phương hướng. Với TP. Hà Nội, về mặt địa chất, không phải là vùng địa chất tinh vi. Vậy vì sao không vận dụng tại vn?

Ở một tầm nhìn khác, KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư vn đánh giá cao tầm quan trọng của điều quy hoạch ngầm.

“Quy hoạch ngầm là điều rất quan trọng cũng giống như trên mặt đất. Trong khoảng trên mặt đất và lòng đất phải có quy hoạch với nhau. Từ đó mới có thể phát triển đồng đều được” – KTS Phạm Thanh Tùng khẳng định.

Ông cũng cho rằng: “vn không có quy hoạch ngầm sẽ là yếu tố rất nguy hiểm, khác biệt là về an toàn quốc phòng. Hiện nay vn mới chỉ có quy hoạch trên mặt đất. Hiện giờ khiến cho quy hoạch ngầm là muộn, nhưng còn hơn là không có, bởi thế cần phải làm cho ngay. Quy hoạch ngầm là vấn đề rất cấp thiết trong vấn đề quy hoạch thông thường môi trường thành phố. Không gian thị trấn phải nắm bắt là không chỉ trên mặt đất mặc cả dưới lòng đất nữa”.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, quy hoạch ngầm đô thị nó có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến kinh tế, phố hội, an ninh. Phổ quát nước đã đưa cả tạp hóa và liên lạc xuống lòng đất.

Tại Hà Nội, nếu không có quy hoạch ngầm, sau này sẽ rất gian truân cho vấn đề xây dựng, mặt khác, nhân tố ách tắc liên lạc, chúng ta cũng mới chỉ tính bề nổi, chưa tính phía dưới. Ở các nước hiện đại trên trái đất, họ có cả chuỗi hệ thống tàu điện ngầm phía dưới nên chỉ chui lên mặt đất là tham gia được các khu đô thị, quảng trường, ở dọc đường, khu vui chơi, nhà ga,… Nhân tố đó cho thấy, thị trấn ngầm là rất quan trọng. Chính phủ cần phải khai triển, xây đắp chuỗi hệ thống cơ sở luật pháp liên quan tới quy hoạch ngầm và quản lý quy hoạch ngầm.

Theo Luật Quy hoạch đô thị thì môi trường ngầm là môi trường dưới mặt đất được quy hoạch để sử dụng cho mục đích xây dựng công trình ngầm đô thị.

Theo nghị định 41/2007/NĐ-CP thì tòa tháp ngầm là những tòa tháp được xây đắp dưới đất tại thị trấn. Qua phân tích và trong thực tiễn triển khai thì công trình ngầm trong thị trấn có thể tạo thành các hàng ngũ công trình sau:

Nhà cửa hạ tầng kỹ thuật bao gồm các nhà cửa đường ống, cấp nước/thoát nước, cấp nhiệt, khí và công trình con đường dây cấp điện, tin tức giao thông, cáp quang đãng… Công trình giao thông ngầm đô thị bao gồm: Hầm giao thông (hầm tuyến phố ô tô, hầm con đường sắt đô thị - tàu điện ngầm, hầm cho người đi bộ), nhà ga, bến, bãi đỗ xe, các công trình phục vụ giao thông khác có can hệ; tòa tháp công cộng ngầm (tổ thích hợp tòa tháp ngầm đa năng) bao gồm các công trình văn hóa, sport, thương mại, dịch vụ, văn phòng có thể liên hiệp bãi đỗ xe, ga tàu điện ngầm với các dịch vụ này… Phần ngầm của các công trình xây dựng.

Thanh Trà


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét