Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Nhân loại sẽ văng mạng theo cái cách như trong phim viễn tưởng

Dù thực sự giống các kịch bạn dạng phim, tiểu thuyết viễn tưởng, nhưng vài chuyên gia hàng đầu tin rằng chỉ sớm thôi, con người sẽ "tải" não bộ của chính mình vào bộ nhớ máy tính để thực sự trở nên bạt tử.

Chi tiết, người gần nhất đưa ra dự báo này là giáo sư Brian Cox - một chuyên gia vật lý lượng tử bậc nhất. Ông cho rằng không có nguyên nhân gì mà não bộ của loài người không thể mô hình trên máy tính. Do vì nếu như xét trên lĩnh vực vật lý lượng tử, một AI như nhau con người là hoàn toàn có thể hiện ra. 

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 1.

Loài người sẽ tiếp diễn sống mãi, dưới dạng những thuật toán

Giáo sư cho nhân thức, trong mai sau chúng ta có thể số hóa mọi dữ liệu trong não bộ, và chuyển vận nó vào một chiếc máy tính siêu mạnh. Việc khiến này giống như chúng ta chuyển cơ thể tham gia một chiếc máy tính và tiếp tục vận hành, để rồi đạt tới ngưỡng vong mạng. 

Cox không cô quạnh với ý tưởng này. Năm 2016, Ray Kurrzweil - giáo đốc kỹ thuật của Google cũng đưa ra dự báo, rằng trong vòng 30 năm thôi loài người sẽ trở nên bạt mạng theo dạng số hóa. Thậm chí, ông tin rằng đến cuối thế kỷ, tất cả phòng ban thân thể người sẽ được thay thế sử dụng máy móc.

"Dựa trên những hiểu nhân thức hiện nay về dung lượng máy tính cần để mô phỏng não bộ, chúng ta có đủ tiềm lực để khiến gấp 1 tỉ lần vấn đề đó." - Kurrzweil san sẻ.

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 2.

Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX tán thành. Ông cho rằng chỉ có 1 phần tỉ khả năng chúng ta sẽ không tiếp diễn sống trong hình hài máy móc.

Tuy nhiên, ý nghĩ đó này cũng vấp phải một số phản biển. Như giáo sư Richard Jones từ ĐH Sheffield, ông tin rằng có đông đảo nhân tố trong đó.

"Để số hóa não bộ, chúng ta phải vẽ được lược đồ đa số các cấu kết trong đó, mà thứ này thì vượt quá kĩ năng của thế giới hiện nay."

"Kể cả khi có tạo ra một sơ đồ tương tự, chúng ta cũng không đủ kĩ năng để làm cho nó điều hành."

"Muốn làm cho được nhân tố này, ta phải đánh giá một cách thức chính xác nhất về cách thức các neuron tâm thần tương tác với nhau, và nó là lĩnh vực thuộc diện tích phân tử."

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 3.

Nhưng khiến được nhân tố đó quả không đơn giản

"Hiện tại chúng ta thậm chí còn chưa nhân thức có bao lăm phân tử trong não bộ, và trong đó có bao lăm phần quan trọng.

"Vậy nên, việc mô phỏng não bộ chỉ có thể khả thi nếu như chúng ta hiểu hết được toàn bộ ở mức độ phân tử đầy phức tạp."

Nguồn: Daily Mail


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét