Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Nhà thầu xây cất lập dự toán điều chỉnh bổ sung, có thích hợp? |

(Xây đắp) - Ông Phạm Văn Tuấn (Ninh Bình) yêu cầu công ty chức năng tư vấn vài vướng bận bịu trong hoạt động xây đắp can hệ đến nghĩa vụ lập dự toán nhân tố chỉnh, bổ sung của nhà thầu; nhân tố chỉnh giá thích hợp đồng, điều chỉnh dự toán xây dựng.


Ảnh minh họa

Ông Tuấn đọc thêm Khoản 2, Nhân tố 4 Thông tư số 07/2016/TT-BXD có qui định về giấy má, lớp lang thực hiện yếu tố chỉnh giá hợp đồng như sau: “Chủ đầu tư có bổn phận phê phê chuẩn hoặc trình phê chuẩn y dự toán bổ sung, nảy sinh (trừ trường thích hợp luật pháp tại Điểm c, Khoản 4, Vấn đề 3) do nhà thầu lập, khiến cho cơ sở ký kết phụ lục bổ sung thích hợp đồng. Nhà thầu lập dự toán bổ sung, nảy sinh trên cơ sở vật chất khối lượng bổ sung, nảy sinh được hợp nhất giữa các đối tác, qui định của qui định về điều hành chi tiêu đầu cơ xây dựng công trình và các thoả thuận trong thích hợp đồng”.

Theo giải đáp của Bộ Xây dựng, đối với trường hợp gần giống thì nhà thầu ở đây là nhà thầu kiến thiết. Như vậy, nhà thầu kiến thiết phải lập dự toán yếu tố chỉnh, nảy sinh trình chủ đầu tư phê duyệt. Ông Tuấn nghĩ là giải nghĩa như vậy chưa thoả đáng, dự toán bổ sung, phát sinh khi nhà đầu tư thay đổi kiến tạo, hoặc không đổi mới kiến tạo nhưng do trả lời thiết kế tính sai khối lượng dẫn tới sai khối lượng hợp đồng, đầy đủ yếu tố này đều không lên đường trong khoảng phía nhà thầu xây đắp. Vì thế, việc yêu cầu nhà thầu lập dự toán nhân tố chỉnh, bổ sung là không có lí.

Liên quan tới việc trả tiền các công việc bị cắt giảm do đổi mới kiến tạo. Ông Tuấn buộc phải tập đoàn tính năng hướng dẫn tình huống sau: Dự án làm trạm biến áp, chủ đầu tư phân ra gói thầu số 1 xây dựng san nền, xây dựng chống nước gia cố nền trạm; gói thầu số 2 xây dựng trạm biến áp (móng nông). Dĩ nhiên, do đòi hỏi đẩy với tốc độ cao tiến độ xây cất nên đã thay đổi kiến tạo, bỏ xây đắp bước chống thấm gia cố nền trạm ở gói 1; thay vào đó là sử dụng móng cọc bê tông cốt thép ở gói thầu 2; dẫn tới gói thầu 1 bị giảm 30% giá trị. Ông Tuấn hỏi, vậy việc thanh toán cho nhà thầu 1 sẽ như thế nào?

Đối với công việc sơn, khối lượng sơn theo hợp đồng là 10.000m2 (khuôn khổ từ tầng 10-20); khi thanh toán khối lượng sơn (phạm vi tầng 10-20) là 11.000m2 thì nhà đầu tư chỉ cho trả tiền tối đa là 10.000m2 là đúng hay sai?

Về điều chỉnh giá hợp đồng, theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, khi tạm ứng vượt trợ thì ứng tối thiểu thì phần giá trị thích hợp đồng tương ứng với mức trợ thời ứng phù hợp đồng vượt tạm thời ứng vấn đề chỉnh sẽ không được điều chỉnh giá kể từ thời điểm trợ thì ứng. Ông Tuấn đề xuất Bộ Xây đắp hướng dẫn, phần giá trị thích hợp đồng tương ứng này được tính như thế nào?

Về yếu tố chỉnh dự toán xây dựng, theo Yếu tố 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP, dự toán xây đắp chỉ được vấn đề chỉnh trong trường hợp: Vấn đề chỉnh tổng mức đầu cơ; bổ sung, thay đổi kiến tạo không trái với kiến tạo cơ sở vật chất hoặc thay đổi cơ cấu chi tiêu kể cả chi phí ngừa nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê phê duyệt.

Tổng mức đầu cơ chỉ được vấn đề chỉnh khi điều chỉnh công trình. Tương tự, nếu dự toán tính sai thì việc nhân tố chỉnh dự toán được chấp hành như thế nào?

Yếu tố ông Tuấn hỏi, Bộ Xây đắp giải đáp như sau:

Công đoạn ông Tuấn nêu là đã chấm dứt việc thiết kế tòa tháp, đã thực hiện trả tiền với nhà thầu tư vấn thiết kế và đang triển khai chấp hành thích hợp đồng (đang khai triển thành lập tòa tháp) quan hệ hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà thầu xây cất.

Ở quá trình này, việc đổi mới kiến tạo không có hoặc có đổi mới không lớn mang tính tí hon lẻ, toàn thể, việc ký phù hợp đồng với nhà thầu trả lời thiết kế là không khả thi. Vì vậy, luật pháp nhà thầu xây dừng lập dự toán nhân tố chỉnh bổ sung là phù hợp nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả của dự án.

Việc trả tiền, quyết toán thích hợp đồng xây đắp thi hành theo nội dung phù hợp đồng đã ký kết giữa các đối tác và phù hợp với qui định của quy định ứng dụng cho phù hợp đồng và không trái với Thủ tục mời thầu hoặc Thủ tục yêu cầu.

Phần trị giá phù hợp đồng tương ứng với mức trợ thì ứng thích hợp đồng vượt mức tạm thời ứng tối thiểu không được nhân tố chỉnh là phần không bằng nhau giữa phần nhất thời ứng tối thiểu với phần trợ thì ứng vượt mức tối thiểu. Phần trị giá này là một phần của giá trị hợp đồng đã được ký kết giữa các đối tác có hiệu lực.

Theo quy định của pháp luật thì dự toán xây đắp chỉ được vấn đề chỉnh theo luật pháp tại Yếu tố 11 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây đắp.

Về lĩnh vực chuyên ngành, khi dự toán tính sai thì phải tính lại dự toán, người và tổ chức tính sai phải bồi hoàn thiệt hại.

PV


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét