Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Hưng Nguyên (Nghệ An): Nghi ngờ bỏ dở dò la giải quyết nền, tuyến con đường hàng chục tỷ sụt lún nứt gãy nguy hiểm |

(Xây dựng) - Công trình tuyến đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các phố Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú (Hưng Nguyên, Nghệ An)… dài 7km do UBND huyện Hưng Nguyên làm cho nhà đầu tư với tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được chấm dứt cuối năm 2016. Nhưng bây giờ, trên tuyến đường này đã xảy ra trạng thái sụt lún, nứt gãy, đông đảo toàn bộ chiều rộng của tuyến đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.


Mặc dù được đầu cơ với mức vồn không gầy nhưng chất lượng của công trình khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi.

Được nhân thức, đây là một trong những dự án trọng tâm có ý nghĩa hết sức cần thiết đối với gương mặt kinh tế, văn hóa - phường hội trên quê hương cố Tổng Bí thơ Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường cho thấy những vết đứt gãy của tuyến trục đường nằm trên địa bàn xóm 1, phố Hưng Châu, Hưng Nguyên (Nghệ An) chiều ngày 05/10/2017. Những vết nứt sâu, sạt lở rất hiểm nguy, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.

Tại địa điểm nứt gãy, con đường rải nhựa rộng khoảng 4 - 5m giờ chỉ còn đủ chỗ cho xe đạp, xe máy lưu thông. Hiện nay, đã có một tổ khoan dò hỏi địa chất đang bắt đầu lắp đặt máy để tiến hành khoan điều tra lấy mẫu địa chất.

Hơn nữa, trước đó tại vị trí xung quanh khu vực sạt lở của tuyến tuyến phố, chính quyền thị trấn Hưng Châu đã cho đóng cọc tre để ngăn sạt lở đất taluy đường, thế nhưng taluy trục đường vẫn bị sụt khoảng 50cm.

Ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Quản lý dự án các tòa tháp xây đắp quận Hưng Nguyên cho nhân thức: “Dự án tuyến đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ dài khoảng 7km, có nguyên nhân sinh ra cốt nền cũ từ lâu phải tới mấy chục năm, vừa rồi huyện có bắt đầu dự án nâng cấp tuyến trục đường nhưng không xử lý nền, không khiến cho nền chỉ khiến cho mặt con đường thôi. Tới sáng ngày 30/9 sau đa dạng đợt mưa lớn tuyến tuyến phố đã bị sụt, nứt gãy hư hỏng với chiều dài khoảng 200m. Chúng tôi đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh Nghệ An, sở GTVT cùng các đơn vị quản lý, ngành và đã có đoàn về rà soát và hợp nhất cho khoan 5 mũi địa chất để mua ra xuất xứ vì sao bị sụt.

Khi phóng viên hỏi vì sao trước đây khi bị sụt đất và có tín hiệu sạt lở các anh đã cho đóng cọc tre để ngăn không cho sụt lở các anh không bắt buộc rà soát địa chất khu vực sạt lở, ông Tiến phân trần: “Lúc đó chúng tôi đang dừng lại để phân tích cội nguồn sạt lở”.

Để xảy ra trạng thái sạt lở nghiêm trọng nói trên đến thời điểm hiện nay chính quyền và các tập đoàn tác dụng Nghệ An đã mở đầu cử đoàn rà soát lấy mẫu địa chất để xác định cội nguồn. Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra nghi vấn vì sao khi lập đề án, quy hoạch thiết kế, phương án xây cất và tiến hành kiến thiết nâng cấp tuyến tuyến đường nói trên, nhà đầu tư và các đơn vị quản lý, ngành nghề không thi hành bước thăm dò địa chất, kết cấu cơ sở vật chất của đất, không giải quyết phần nền trục đường như lời ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Quản lý công trình các nhà cửa xây dựng thị xã Hưng Nguyên cho nhân thức để đưa ra phương án thi công tối ưu nhất? Tại sao với công trình lên đến hàng chục tỷ đồng lại bị cắt đi phần giải quyết phần nền, địa chất để rồi hậu quả sạt lở nguy hiểm như ngày hôm nay phải chăng là do không lường trước được địa chất? Bổn phận này thuộc về bạn nào?

Dưới đây là vài hình ảnh tuyến các con phố bị sụt lún, đứt gãy nguy hiểm do phóng viên ghi nhận lại lúc 16h ngày 5/10/2017.


Tuyến con đường bị sạt lở một cách thức hiểm nguy.


Liên lạc trên tuyến tuyến đường này gặp gỡ phổ quát khó khăn.


Những vết nứt sâu, sạt lở rất hiểm nguy, dài hàng trăm mét và ăn sâu xuống khoảng 2m.


Rất nhiều toàn thể chiều rộng của tuyến con đường bị đổ sập xuống thành hố sâu.

Quang Thích hợp


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét