Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Bộ Chính trị làm việc với Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh |

Chiều 19/10, tại Hội sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm cho việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thị trấn Hồ Chí Minh, sơ kết 5 năm thi hành Quyết nghị số 16-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ tạo ra Thành phố Hồ Chí Minh tới năm 2020. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc khiến việc.

Sau khi nghe thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, ý kiến đóng góp của các ban, bộ, lĩnh vực, tập đoàn Trung ương, số đông Bộ Chính trị nhất trí đánh giá: Sau 5 năm thực hiện Quyết nghị số 16-NQ/TW, trong bối cảnh tình hình khu vực, quốc tế diễn biến tinh vi, hậu quả khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế lớn, kinh tế quả đât hồi phục chậm chạp, Đảng bộ và quần chúng Đô thị Hồ Chí Minh đã nỗ lực cố gắng, vượt lên khó khăn, thử thách, thực hiện được những kết quả quan trọng, góp phần hăng hái vào thắng lợi tầm thường của cả nước.

Kinh tế đô thị lớn mạnh khá cao trong công đoạn 2011-2015, GDP bình quân đạt 9,6%/năm, gấp 1,63 lần bình quân cả nước, cao hơn tiêu chí Nghị quyết đề ra (1,5 lần). Năm 2016, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,05%/năm, gấp 1,3 lần cả nước, GRDP bình quân đầu người đạt 5.122 USD/người, gấp 2,37 lần bình quân cả nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm ước đạt 1,19 triệu tỷ đồng, gấp 2 lần quá trình 2006-2010.

Công tác quy hoạch, quản lý và phát triển kết cấu cơ sở vật chất thành phố đạt được nhiều kết quả thiết thực; giáo dục và tập huấn nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật công nghệ, văn hóa nghệ thuật có bước tiến hăng hái; công tác chăm nom sức khỏe, đời sống vật chất và ý thức của quần chúng. # không kết thúc được nâng lên; các chính sách an sinh phố hội được chấp hành có hiệu quả. Quan hệ đối ngoại, thích hợp tác quốc tế được đẩy mạnh và mở rộng, đồng bộ, toàn vẹn và hiệu quả, góp phần nâng cao uy tín, vai trò, vị thế của Thị trấn Hồ Chí Minh cả ở trong nước và quốc tế.

Thành ủy Thị trấn Hồ Chí Minh đã quyết liệt chỉ đạo giải quyết hiệu quả vài hạn dè bỉu, thiếu sót sau kiểm điểm theo Quyết nghị Trung ương 4 Khóa XII, tạo chuyển biến hăng hái trong công việc xây dựng Đảng; nhiều lần chấp hành công tác cải cách hành chính; tăng mạnh phân cấp, xác định rõ thẩm quyền, nghĩa vụ của các cấp; tăng nhanh Áp dụng kĩ nghệ tin tức, khai triển các giải pháp xây đắp chính phủ điện tử, đô thị lanh lợi dịch vụ tốt hơn ý định của người địa phương và đơn vị.

Trên hạ tầng kiểm điểm 7 biện pháp đơn vị thực hiện, một vài quan điểm cho rằng, việc triển khai thực hiện Quyết nghị 16/NQ-TQ còn chậm trễ. Lớn mạnh kinh tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa… chưa đạt như mong muốn.

Phát biểu kết luận buổi làm cho việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, một trọng tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục huấn luyện, công nghệ kĩ nghệ, mai dong giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực của vùng kinh tế trọng tâm phía Nam, có địa điểm chính trị quan trọng của cả nước. Đảng bộ, chính quyền, quần chúng Thị trấn Hồ Chí Minh có truyền thống cách mạng kiên cường, hòa hợp, hiện đại, thông minh, có những đóng góp quan trọng cho tương lai xây dựng và kiểm soát an ninh Non sông trước đó, cũng như công cuộc đổi mới, hội nhập và sản xuất sau này.

Phân tách và chỉ rõ những mặt còn sống sót, hạn chế nhạo là do cả xuất xứ chủ quan và khách quan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn trong thời điểm đến, Đảng bộ, quần chúng Thị trấn Hồ Chí Minh tiếp diễn bám sát những nội dung lối suy nghĩ, thực hiện thật tốt Nghị quyết 16/NQ-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, cũng là chi tiết hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tiếp tục nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành công to lớn hơn nữa, xây đắp Thị trấn Hồ Chí Minh ngày một giàu đẹp, tiến bộ, tân tiến, tình nghĩa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển thông thường của cả nước.

Tổng Bí thư để ý, cần chọn lựa một vài việc cần khiến ngay, bằng chương trình hành động cụ thể, dồn vào một chỗ vào vài biện pháp, trên cơ sở đó xác định rõ lịch trình, bước đi từ nay đến năm 2020 và sau năm 2020, khiến sao cho thích hợp, khả thi và có hiệu quả. Và đặc biệt, phải đặt trong cục bộ chuỗi hệ thống quy định, chế độ chính sách. Mỗi nơi có đặc biệt riêng, nhưng phải đặt trong toàn bộ chung của một đất nước thống nhất độc lập, vâng lệnh quy định, kết hợp giữa cái tầm thường và cái riêng.

Về những kiến nghị, đề xuất liên quan đến cách thức, chế độ đặc thù, phân cấp điều hành, Tổng Bí thư chỉ rõ: Nghị quyết 16/NQ-TW luật pháp rất chặt chẽ, cụ thể, đề cập toàn diện nhiều mặt. Trong Nghị quyết không có chữ “đặc trưng” nhưng tư tưởng đã là “đặc thù”. chậm tiến độ là: Tiếp tục chuẩn y đô thị được thực hiện thử nghiệm đối với những khó khăn mới nảy sinh mà thực tại thị trấn đặt ra trong công đoạn phát triển, nhưng chưa có qui định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn thích hợp. Khi thi hành thử nghiệm, thành phố phải có đề án xin Chính phủ cho thí nghiệm về từng yếu tố chi tiết và chịu sự theo dõi, giám sát của Chính phủ, khác lạ với những trở ngại lớn và mẫn cảm. Chính phủ lãnh đạo các bộ, lĩnh vực tiếp tục túa gỡ gian nan, vướng bận bịu, tạo dễ dàng để thành phố thi hành thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Cụ thể là tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách đô thị đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa Trung ương và địa phương, trong khi chưa tăng tỷ trọng vấn đề tiết, hằng năm chú ý tăng nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu và tăng cung cấp từ nguồn thu nhập xuất nhập khẩu trên khu vực…

Tiếp tục phân cấp rộng rãi hơn cho đô thị trong vài ngành như: Quản lý tài chính công, tăng hơn tính tự chủ cho thành phố về ngân sách, về quy hoạch, ý tưởnrg và đầu cơ, doanh nghiệp nhân sự… phù hợp với vấn đề kiện của thị trấn. Cho nên, Bộ Chính trị đã thống nhất, sau cuộc làm cho việc này sẽ ban hành Kết luận về việc tiếp tục thi hành Nghị quyết 16/NQ-TW ngày 10/8/2012 về hướng đi, nhiệm vụ sản xuất Thành phố Hồ Chí Minh tới năm 2020.

Tổng Bí thơ thể hiện sự quan trọng, thực hiện Nghị quyết 16/NQ-TW đầu tiên là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. # Đô thị Hồ Chí Minh, song song cũng là trách nhiệm tầm thường của các ngành ủy, đơn vị Đảng, Nhà nước, Trận mạc Đất nước, các đoàn thể chính trị - phường hội ở Trung ương và các địa phương, để xây đắp Đô thị Hồ Chí Minh của cả nước và vì cả nước.

Tổng Bí thơ để ý, Thị trấn Hồ Chí Minh cần chủ động phối phù hợp, tranh thủ sự ủng hộ, giúp sức của các cấp, các đơn vị quản lý nhằm gia tăng sức mạnh cho Thị trấn phát hành. song song, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương cũng cần đon đả cung cấp để Thị trấn Hồ Chí Minh vươn lên khỏe mạnh hơn nữa, vì sự sản xuất không chỉ của riêng thị trấn mà của cả nước.


Theo (TTXVN/Việt Nam+)


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét