Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017

Bê tông lép khác lạ giúp các tòa nhà chống địa chấn |

Các nhà công nghệ Canada phát hành một loại bê tông mới có khả năng chống động đất nhờ sức bền và độ dai sức giống thép.

Thí nghiệm bê tông dạng kẹ chống địa chấn. Đoạn ghi hình: YouTube.

Các nhà kỹ thuật tại Đại học British Columbia (UBC), Canada, phát hành một loại bê tông dạng ghé, thân thiện với không gian, làm cho bức tường của các tòa nhà cam kết như thép và có khả năng chống chịu những trận động đất lớn, theo Inhabitat. Nguyên liệu này được gọi là xi măng composite dễ uốn dẻo (EDCC) với nhân tố chính là tro bay (fly ash), một vật phẩm phụ trong kĩ nghệ.

"Ngành nghề công nghệ chế biến xi măng phát triển gần 7% phát thải khí nhà kính thế giới. Bằng cách thay thế 70% xi măng bằng tro bay, chúng ta có thể giảm lượng xi măng dùng. Đây là yêu cầu cấp bách vì quá trình đóng hộp một tấn xi măng phóng thích gần một tấn khí carbon dioxide (CO2) vào khí quyển", Nemy Banthia, giáo sư tại UBC, cho biết.


Loại bê tông mới có kỹ năng chống động đất. Ảnh: UBC.

Sản phẩm EDCC có những đặc điểm rất giống với thép. Nó bền, bền bỉ và dễ uốn hơn bê tông phổ biến. Để tiến hành rà soát, lực lượng nghiên cứu lép lên các bức tường bê tông một lớp EDCC dày khoảng 10 mm. Sau đó, họ mô phỏng một trận động đất mạnh 9 độ Richter, tương đương với sức mạnh của trận động đất khiến rung rinh Tohoku, Nhật Bản, vào năm 2011.

Kết quả thể nghiệm rất đáng ngạc nhiên. Bức tường phủ EDCC đứng vững trước các rung lắc mạnh, khi mà bức tường không phủ EDCC bị sụp đổ khoảng 65%. "Một lớp EDCC dày 10 mm cũng đủ để gia cố bức tường bên trong Đối Địch tác động địa chấn", Salman Soleimani-Dashtaki, thành viên của nhóm nghiên cứu, nói.

EDCC hiện thời đã xuất hiện trên thị trường ở British Columbia, Canada. Tòa tháp trước tiên dùng vật phẩm này là một trường tiểu học ở Vancouver, Canada, tham gia mùa thu năm 2017. Nhóm nghiên cứu tin rằng, công nghệ EDCC sẽ giúp các công trình xây đắp trụ vững trước những trận địa chấn mạnh, khiến giảm thiểu đáng kể thiệt hại cho loài người.


Theo Lê Hùng/VnExpress.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét