Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Ba 'chìa khoá' để sàn diễn vn phát hành |

Để nghệ thuật sàn diễn phát hành mạnh mẽ, đáp ứng được yêu cầu mới đặt ra, cần có cách thức, chế độ dành đầu tiên nguồn lực; tập trung huấn luyện nhân công; tăng cường tự chủ đối với các doanh nghiệp trình diễn sân khấu.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Rất nhiều công trình sân khấu đã và đang tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước, ý thức dân tộc, suy tôn cái đẹp, chiến đấu với cái xấu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đây là chắc chắn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm 60 năm thiết kế Hội Sàn diễn Việt Nam, sáng 1/10.

Theo Phó Thủ tướng, trong nền văn hóa Việt Nam đặc sắc, phong phú và đầy tính nhân bản, nghệ thuật sàn diễn luôn có vị trí đặc biệt. Đây là nơi khát vọng cùng những giá trị chân - thiện - mỹ của người Việt Nam được biểu thị cực kỳ sinh động, tao nhã và gần cận.

Qua 60 năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu vietnam đã không chấm dứt cố gắng, thông minh vượt qua đa dạng gian nan, thử thách trở thành "gia đình thông thường" ấm áp tình người của các thế hệ văn nghệ sĩ. Tới nay, Hội đã tụ họp 2.500 hội viên, đại diện cho hơn 1 vạn người làm cho nghệ thuật sân khấu cả nước.

Bằng đông đảo tình yêu và tài năng nghệ thuật, tấm lòng và nghĩa vụ, các văn nghệ sĩ sàn diễn đã góp phần bảo tồn, phát huy và khiến giàu di sản văn hóa vô giá của phụ vương ông trao truyền lại; phục vụ tương lai phóng thích dân tộc, thống nhất tổ quốc, xây dựng và kiểm soát an ninh Quốc gia.

Hội Nghệ sĩ sàn diễn Việt Nam, các hội viên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần lớn thưởng cao quý. Lớn hơn cả, quý hơn cả là những ký ức, kỷ niệm về những thành quả, nhân vật, nghệ sĩ, điệu nhạc, lời ca, tiếng cười... trong trái tim của triệu, triệu người vn.

ngừng thi côngĐây là những trị giá tốt đẹp mà sàn diễn, mà các nghệ sĩ đã mang đến, gieo vào trong mỗi tâm hồn Việt. Nhiều bằng hữu quốc tế cũng thêm hiểu, thêm yêu nước nhà, con người Việt Nam qua cái duyên được tao ngộ với sân khấu vietnam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng ghi nhận và tận tâm biểu dương những đóng góp hoành tráng, cực kì quý báu của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người khiến cho nghệ thuật sàn diễn giang sơn và Hội Nghệ sĩ sàn diễn vietnam.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa GS. NSND Trằn Bảng, soạn giả, đạo diễn và nhà lý luận khả năng của sàn diễn chèo Việt Nam, nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sàn diễn vn khoá I. Ảnh: VGP/Đình Nam

ngừng thi côngĐây là thế hệ nghệ sĩ sàn diễn “văn công xung kích” không quản ngại hy sinh, gian khổ có mặt trên các chiến trường ác nghiệt liệt nhất, “tiếng hát át tiếng bom”, động viên quân nhân, thanh niên xung phong. Đến những "tượng đài" của nền sân khấu cách mạng như Thế Lữ, Học Phi, Ba Du, Sáu Lai, Ái Liên, Bạch Trà, Lộng Chương, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Thi, Đào Hồng Cẩm, Chu Nghi, Thanh Hương, Lưu Quang quẻ Vũ…

Cùng hàng trăm, hàng ngàn tác giả, nghệ sĩ khác đã khiến cho nên, đã để lại cho sân khấu vn, cho di sản văn hóa vn những tác phẩm nghệ thuật cực kỳ giá trị. Trong đó có rộng rãi người cực kỳ bình dị, không ít phần lam đồng chí, vượt qua những nặng nhọc đời thường, không hoàn thành thông minh, đem nghệ thuật tới với quần chúng cả ở những vùng bóng gió, hẻo lánh, biên thuỳ, hải đảo...

Đa số công trình sân khấu đã và đang tiếp diễn khơi dậy lòng yêu nước, ý thức dân tộc, tôn vinh cái đẹp, chống chọi với cái xấu. Đồng thời đề đạt sinh động hơi thở cuộc sống, thiên hướng kỷ nghuyên cũng như tâm tình, hoài vọng của dân chúng... Qua đó góp phần cần thiết trong tương lai xây dựng, tạo ra nền văn hóa, con người Việt Nam, sự nghiệp xây đắp và kiểm soát an ninh Non sông vn.

"Những đóng góp ấy càng trị giá, càng cần thiết khi sự cọ sát, sự đấu tranh đúng-sai, tích cực-tiêu cực trong mọi ngành, tầng nấc ngày càng nhiều chủng loại, đôi lúc không dễ nhận diện; khi những trị giá then chốt, giá trị tốt đẹp không thi thoảng khi bị chểnh mảng trước áp lực của vật chất, của thị trường", Phó Thủ tướng đánh giá.

Đương nhiên, sự vận động của thời cục, ước muốn và yêu cầu đường đường chính chính của dân chúng đặt ra những đòi hỏi mới đối với sàn diễn vn. chậm triển khai là khiến cho sao để công chúng dân, mọi mái ấm được tham gia, thụ hưởng các hoạt động nghệ thuật, trong khi nghệ thuật sàn diễn đang phải đương đầu với những vấn đề nghệ thuật, nghề nghiệp và chế độ hoạt động trong thời kỳ mới.

Đặc biệt là những vướng bận bịu, thiếu hụt về nguồn lực trong đầy đủ các khâu, từ đào tạo, tuyển dụng, sáng tác, phê bình, trình diễn, quản lý... tới vấn đề kiện sinh sống, khiến cho việc của văn nghệ sĩ cũng như sự xuống cấp, thậm chí "chuyển mục đích" các thiết chế nhạo văn hóa.

Phó Thủ tướng nghĩ là những khó khăn, bất cập ấy chỉ có thể được vượt lên, được giải quyết bằng sự tham gia cuộc của các đơn vị quản lý ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự nhập cuộc, ủng hộ của toàn phường hội. Các đơn vị quản lý, các ngành thấm nhuần sâu sắc văn hóa là nền móng ý thức trong hoạch định chế độ phát triển. Trong khoảng đó có những hình thức, chính sách và dành đầu tiên nguồn lực cho phát hành văn hóa, nghệ thuật nói thông thường và sàn diễn nói riêng.

Trong đó đặc biệt phải chú ý công tác tập huấn nhân lực, nhất là đối với các chuyên lĩnh vực khó thu hút người học. Khai triển các chương trình sản xuất sàn diễn các dân tộc ít người, sân khấu không chuyên.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tự chủ trong các công ty nghệ thuật sàn diễn. Nhà nước giao nhiệm vụ, đặt hàng tất nhiên nguồn lực để vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị hoạt động nghệ thuật; vừa tạo nhân tố kiện để các nghệ sĩ yên ổn tâm sáng tác, góp sức, có các công trình nghệ thuật đỉnh cao, có tính xác định phương hướng tư tưởng sâu sắc.


Một tiết mục biểu diễn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng tin cẩn Hội Nghệ sĩ sân khấu vn sẽ tiếp tục tạo ra khỏe mạnh để “mái nhà thông thường” của các thế hệ nghệ sân khấu ngày một to đẹp, nồng ấm tình người, ái tình nghệ thuật và chan chứa thèm khát góp sức, sáng tạo, là nơi tình yêu cùng những trị giá nghệ thuật được lan tỏa trong xã hội, được trao truyền cho các thế hệ tương lai.

"Nền sân khấu vn sẽ tiếp tục kế thừa những giá trị nghệ thuật truyền thống, kết nạp chọn lựa lọc tinh hoa nghệ thuật sàn diễn quả đât, khiến nổi bật những trị giá sân khấu Việt Nam tiên tiến. Có phổ biến công trình có trị giá lối suy nghĩ và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần làm giàu thêm những di sản văn hóa Việt Nam và để nền văn hiến vn tỏa sáng trong dòng chảy tân tiến thế giới".


Theo Đình Nam/BaoChinhphu.vn


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét