Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Đầu tư tham gia CNTT&TT tạo nền móng, động lực phát triển vững bền |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ là đầu tư tham gia ngành nghề CNTT&TT còn thúc đẩy đầu tư tham gia các ngành, ngành nghề kinh tế khác. song song, tạo dựng ra những cơ hội để DN hoạt động bền vững, theo đúng luật pháp, có thêm rộng rãi công trình đầu tư.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng 18/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy đầu tư quốc tế lĩnh vực thông báo và truyền thông vietnam 2017 (Việt Nam ICT Investment Forum - VIF 2017).

Với chủ đề “Thu hút đầu tư trong tiến trình chuyển đổi kinh tế số”, VIF 2017 thu hút 500 đại biểu đến trong khoảng các DN, các nhà quản lý, các chuyên gia quốc tế… đánh giá tiềm năng và cơ hội phát triển kinh tế số ở Việt Nam trong cuộc cách mạng kĩ nghệ lần thứ tư.

Công bố, tham luận tại Hội nghị thể hiện sự quan trọng sự biến đổi kinh tế số là nhân tố hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng và phát hành của một giang sơn, nền tảng để tăng năng suất cho các cấp nghề kinh tế khác. song song, kinh tế số sản xuất các thời cơ đổi mới sáng tạo cho công ty và phương thức tiếp xúc thị trường mới. Trong công đoạn hấp dẫn đầu tư, Việt Nam đã trở thành điểm đến của các chủ đầu tư CNTT&TT nước ngoài. Năm 2016, tổng doanh thu trong ngành nghề công nghệ CNTT đạt 67,693 tỷ đô la Mỹ, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60,789 tỷ USD, trong đó các chủ đầu tư nước ngoài chiếm đoạt tỉ trọng lớn.

Để Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của đầu cơ nước ngoài trong ngành CNTT&TT thì việc kiểm tra và cập nhật chính sách thú vị đầu tư cần trở thành một nội dung cần thiết trong tiến trình số hóa của quốc gia.

VIF 2017 đã đưa ra các khuyến nghị đối với chính sách thông tin-truyền thông và các chế độ liên quan của vietnam nhằm đáp ứng yêu cầu đầu cơ, kinh doanh trong nền kinh tế số. Trong đó, rà soát lợi thế khó khăn của vn trong lôi cuốn đầu cơ đối với các công ty đa nước nhà, các luật pháp quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy đầu cơ đối với các doanh nghiệp số nội địa.

Đặc biệt là bình chọn tiềm năng thị trường kinh tế số của vn. Nhìn nhận các mô hình buôn bán mới trên nền móng số, như mô hình kinh tế chia sẻ và đưa ra các giải pháp xúc tiến thị trường trong các ngành của nền kinh tế số như: Thương nghiệp điện tử, thành lập công ty để khởi nghiệp thông minh, kinh tế chia sẻ và các phục vụ đô thị lanh lợi. Từ đó phân tích thời cơ và thử thách trong việc lôi cuốn đầu cơ trong kinh tế số tại vn.

Chắc chắn sự cần thiết phải đẩy mạnh đầu tư tham gia CNTT&TT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng CNTT&TT đang ngày một giữ vai trò có tính nền tảng trong đông đảo các đơn vị quản lý, lĩnh vực của đời sống phố hội. Ở vn, đầu tư tham gia CNTT&TT bắt đầu ngay trong khoảng những ngày đầu chấp hành đổi mới, thành lập cửa, được đánh dấu bằng “sự đổi mới rất mạnh bạo phụ thuộc số hoá mở đầu từ ngành nghề bưu điện”.

“Ngày bữa nay, ở Việt Nam, CNTT&TT đã đi tham gia mọi ngõ ngỏng của cuộc sống, nền kinh tế vietnam. Trong đó có đóng góp quan trọng của những công trình đầu cơ tham gia lĩnh vực bưu điện cách đây hàng chục năm tới những dự án mới đây của các cơ quan như Samsung”.

Vấn đề cần thiết, theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, tiềm năng, cơ hội buôn bán trong ngành CNTT&TT ở vn còn rất lớn. Bởi vietnam có quy mô thị trường xấp xỉ 100 triệu dân, đang ở thời kỳ “dân số vàng” với 60% dưới 35 tuổi, 52% người địa phương sử dụng Internet.

“Dường như thu nhập thương nghiệp điện tử cả nhân loại chiếm đoạt xấp xỉ 8% tổng doanh thu của lĩnh vực bán lẻ thì ở vn, con số này mới khoảng trên 3%. Chỉ riêng chỉ số này đã cho thấy tiềm năng vô cùng lớn của hoạt động mua bán CNTT&TT của vietnam”, Phó Thủ tướng nêu chả hạn.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng cho rằng mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020 cũng là cơ hội để tăng tỉ lệ, số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT&TT, đồng thời thúc đẩy những ngành nghề, lĩnh vực khác.

“Đầu cơ vào ngành CNTT&TT còn thúc đẩy đầu cơ tham gia các đơn vị quản lý, lĩnh vực kinh tế khác. song song, thành lập ra những cơ hội để DN hoạt động vững bền, theo đúng qui định, có thêm phổ biến công trình đầu tư”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập tới thách thức trong nhân tố tăng năng suất quốc gia là phải giải quyết, chuyển đổi lĩnh vực nghề cho trên 40% công trạng ở vùng quê, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chắc chắn phải tận dụng CNTT&TT nhằm tạo thêm phổ quát DN Áp dụng các công nghệ mới, tập huấn hiệu quả nhân công công phu.

Thời điểm qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, trong đó đặc biệt là Bộ TT&TT, đầu tiên kiểm tra lại toàn bộ các luật pháp về quy định để tạo không gian thông thoáng nhất cho các DN đầu tư tham gia ngành CNTT&TT.

“Ý thức là phải khiến sao sử dụng triệt để thật tốt ưu thế của CNTT, nguồn lực kinh tế số. Tạo điều kiện để công chúng cùng san sớt và dùng tốt hơn nguồn lực. Gần như DN vừa và nhỏ, cực nhỏ có thể thành lập công ty để khởi nghiệp, thành lập công ty, biến đổi nghề nghiệp bằng công cụ CNTT”, Phó Thủ tướng nói và lưu ý tạo dựng không gian buôn bán thông thoáng nhưng phải bền vững.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong đào tạo nhân công CNTT, Bộ TT&TT cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH và các bộ, ngành can hệ, hiệp hội về CNTT&TT đã xây đắp chương trình huấn luyện khác lạ về nhân công CNTT. Phổ quát qui định đặc biệt được đề nghị như khuyến khích đông đảo các DN tham gia cùng với các cơ sở huấn luyện để huấn luyện nhân công CNTT theo hướng rút ngắn thời gian, sát với thực tế hơn.

Phó Thủ tướng bình chọn cao phong trào đưa CNTT tới với dân chúng, tự học tiếng Anh trên mạng góp phần tạo lập các tài năng khiến việc cần thiết trong môi trường tiếng Anh không chỉ trong ngành nghề CNTT mà cả những ngành kinh tế khác.

Điểm sau cùng Phó Thủ tướng san sớt với Hội nghị là cần tạo dựng hệ sinh thái dễ dãi để các DN vừa và nhỏ dại, siêu gầy có thể phát triển.

“Trong khi loài người, trong nền kinh tế số bây giờ, một trong những nguồn lực vô cùng quan trọng là dữ liệu. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&CN phối thích hợp các bộ, ngành nghề phấn đấu khai triển dự án rất chi tiết để phần lớn các nguồn dữ liệu hiện thời đang nằm tản mác ở các tổ chức nhà nước, ở khắp các cấp, các đơn vị quản lý, các tổ chức nghiên cứu và trong tập thể được tập thích hợp lại.

Đây là dữ liệu mở, khoáng sản chung để công chúng khai thác, cùng tìm ra cơ hội tạo ra. Chỉ có bằng những việc chi tiết như vậy chúng ta mới có thể nắm bắt được những cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem đến”, Phó Thủ tướng nói và hy vọng sau VIF 2017, sẽ có thêm tất cả dự án đầu cơ vào công nghiệp sản xuất phần cứng, phần mềm, ứng dụng khỏe mạnh CNTT để lĩnh vực CNTT&TT tiếp tục phát triển, thực thụ làm nền móng vững bền, động lực cho tăng trưởng vững bền trong thời gian tới.


Theo Đình Nam/Chinhphu.vietnam


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét