Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

5 kim tự tháp ít được biết đến của trái đất cổ đại |

Đa dạng kim tự tháp do người cổ kính xây dựng trên các châu lục không giống nhau vẫn còn sống sót tới hiện giờ nhưng lại ít được nhân thức đến.

Đại kim tự tháp Giza, Bạn nào Cập, là một trong những tượng trưng nổi tiếng nhất của thế giới cổ xưa. Hình như còn có hàng nghìn kim tự tháp khác hình thành trên khắp quả đât bao gồm ở châu Âu, châu Á, châu Đại Dương và Mỹ Latinh, theo Ancient Origins. Sau đây là 5 kim tự tháp ít được biết đến của những nền văn minh cổ xưa còn sót lại đến ngày nay.

Kim tự tháp Cestius, Italy

Hà Nội Rome Italy, nổi tiếng với phổ biến nhà cửa kiến trúc cổ truyền như trường đấu La Mã, ngôi đền Pantheon, chợ Trajan và quảng trường La Mã. Đương nhiên, rất ít người từng nghe đến kim tự tháp Cestius nằm ngay tại trọng điểm của Rome với độ tuổi khoảng 2.000 năm.


Kim tự tháp Cestius tại Rome Italy. Ảnh: Gordon Stephen.

Kim tự tháp Cestius được xây dựng dọc theo Via Ostiensis, một con đường cần thiết ở Rome cổ điển, vào giữa năm 18 và 12 trước Công nguyên. Nó có số đo các cạnh bằng 30 m và chiều cao 35 m.

Các nhà kỹ thuật nhận thấy bên trong kim tự tháp Cestius có một phòng an táng dạng mái vòm. Theo những dòng chữ khắc trên khuông phía đông và phía tây của kim tự tháp, bên trong tuyển mộ chứa thi thể của Gaius Cestius Epulo, một nhà chính trị người La Mã. Dường như, một số dòng chữ khác mách nhỏ việc xây đắp kim tự tháp kết thúc trong 330 ngày.

Kim tự tháp trên đảo Tenerife

Đảo Tenerife, thuộc quần đảo Canary nằm trên Đại Tây Dương, có những kim tự tháp tọa lạc ở Güímar, đô thị phía nam của đảo.


Các kim tự tháp trên đảo Tenerife. Ảnh: Colin Moss.

Đông đảo kim tự tháp đều được khiến cho trong khoảng đá dung nham núi lửa mà không cần dùng tới vôi vữa. Thor Heyerdahl, nhà thám hiểm người Na Uy, tin rằng những công trình này được xây đắp bởi Guanches, thổ dân sống trên quần đảo Canary. Họ thiên di đến đây khoảng năm 1.000 trước Công nguyên. Heyerdahl cho nhân thức, các kim tự tháp được thiết kế tận tường theo kiểu bậc thang và chúng sắp xếp thẳng hàng với nhau, có thể cu lịc vụ cho mục đích lễ nghi.

Năm 1991, Juan Antonio Belmonte Avilés, Antonio Aparicio Juan, và César Esteban López tại Viện Vật lý thiên văn Canary, chứng minh rằng các cạnh dài của một số bậc thang xung quanh kim tự tháp ở Guimar lưu lại ngày đông chí và hạ chí .

Đại kim tự tháp Cholula, Mexico

Đại kim tự tháp Cholula tại Mexico là tòa tháp tưởng niệm lớn nhất nhân loại với nền móng lớn gấp 4 lần Đại kim tự tháp Giza ở Người nào Cập và thể tích gần gấp đôi, theo BBC. Nó nằm trên một ngọn núi gần Puebla, thị trấn lớn thứ 4 ở Mexico hiện tại.


Nền móng của Đại kim tự tháp Cholula dưới chân trường học trên đỉnh núi. Ảnh: Flickr.

Kim tự tháp rộng 450 m và cao 66 m. Cư dân địa phương gọi nhà cửa kếch xù này là Tlachihualtepetl, tức là "ngọn núi nhân tạo". Do có một những nơi công cộng xây bên trên, đây cũng là nhà cửa bị xây đè lâu đời nhất Bắc Mỹ.

Đại kim tự tháp Cholula ẩn mình dưới lớp đất cho tới khi được người lao động xây đắp một bệnh viện tâm thần dưới chân núi nhận thấy tham gia năm 1910. Khi phá hè phố để sửa chữa hệ thống cống của thị trấn năm 2013, một hàng ngũ công nhân khác mua thấy ít ra 63 bộ xương, bao gồm vài hộp sọ biến dạng của con nhỏ bị chặt đầu để hiến tế.

Các chuyên gia nghĩ rằng kim tự tháp được xây tham gia khoảng năm 300 trước Công nguyên, nhưng chưa mua ra những người xây đắp nhà cửa. "Có thể nhà cửa do đa dạng bộ tộc xây nên", David Carballo, nhà khảo cổ hủ ở Đại học University, Massachusetts, Mỹ, phản hồi.

Kim tự tháp trắng ở Tây An, Trung Quốc

Nằm rải rác trên đồng bằng bằng vận, hẻo lánh ở tỉnh Thiểm Tây, gần cố đô Tây An là hàng chục mô đất hình chóp ngoạn mục, hiện vẫn còn là bí mật đối với quả đât bên ngoài. Đi cùng với chúng là truyền thuyết về một kim tự tháp cao 305 m có đỉnh màu trắng, khảm rubi, có thể vượt bậc hơn cả Đại Kim tự tháp Giza, Người nào Cập.


Ảnh minh họa kim tự tháp trắng ở Tây An, Trung Quốc. Ảnh: Ancient Origins.

Vài nhà tìm hiểu tin rằng, kim tự tháp trắng ở Tây An giả dụ nhìn từ trên không thực ra chính là kim tự tháp Mậu Lăng, lăng chiêu mộ của Hán Vũ Đế. Nhưng số khác thường nghĩ là kim tự tháp huyền thoại này hiện vẫn chưa được phát hiện.

Lên tiếng đầu tiên về kim tự tháp trắng ở TQuốc có tử bí quyết đây hơn một thế kỷ, trong các tư liệu nhật ký của thương gia người Mỹ tên là Fred Meyer Schroder. Ông phát hiện kim tự tháp khi đi bộ cùng một tu sĩ Phật giáo dẫn con đường ở tỉnh giấc Thiểm Tây vào năm 1912. Schroder ước tính kim tự tháp cao tối thiểu 300 m, với chiều dài các cạnh khoảng 500 m. Bởi thế, kim tự tháp này sẽ có thể tích lớn gấp 10 lần Đại kim tự tháp Giza.

Thành phố kim tự tháp Caral, Peru

Nền tân tiến Norte Chico khởi nguồn tại thung lũng Supe ở Peru. Đây là nền văn minh đầu tiên được nhân thức tới ở châu Mỹ. Thủ đô của nó là thị trấn Caral 5.000 năm tuổi, có nghề nông phát hành nhiều chủng loại, một nền văn hóa phong phú và những nhà cửa kiến trúc kếch xù.


Phần còn sót lại của Đại kim tự tháp Caral, Peru. Ảnh: Christopher Kleihege.

Max Uhle, nhà khảo cũ kĩ học người Đức, lần đầu tiên phát hiện đô thị cổ đại Caral tham gia năm năm 1905. Cho đến thập niên 1990, các nhà nghiên cứu xác định được toàn bộ 6 kim tự tháp tại Caral. Chúng trông giống những ngọn đồi tự nhiên nên rất khó khăn bị nhận thấy.

Bây giờ, chúng ta biết về sự sống sót của hàng nghìn kim tự tháp trên quả đât, nhưng vẫn còn hàng trăm kim tự tháp khác chưa được nhận thấy. Chúng có thể ẩn bản thân trong những khu rừng nhiệt đới xum xê ở Nam Mỹ và châu Á, hoặc bị bao phủ bởi thảm thực vật hay băng tuyết.


Theo Lê Hùng/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét