Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

'Tôi như người dải ngân hà vì lệnh cấm của ông Trump'

Huyền thoại điền kinh Mo Farah đã thốt lên như vậy sau khi chẳng thể quay lại Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump do anh có gốc tích Somalia.

Video

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân trong khoảng 7 nước Hồi giáo đổi mới cơ bản chính sách người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong phổ quát thập kỷ.

Lệnh cấm nhập cảnh đối vối công dân trong khoảng 7 non sông Hồi giáo gây rộng rãi bàn cãi và bất ổn trên toàn nước Mỹ. Tại các phi trường, hàng chục người bị giam giữ và không được gặp mặt người thân, một vài người bị trục xuất về nước.

Dù tòa án Mỹ ngăn chặn một phần của lệnh cấm này, phổ biến người tại Mỹ đã và đang trải qua những giờ phút mỏi mệt nhất trong cuộc thế. 

'Phụ thân chẳng thể về nhà'

Vận khích lệ điền kinh nổi tiếng trái đất Mo Farah nghĩ là lệnh cấm của Tổng thống Trump khiến cho anh như một người ngoài hành tinh.

Farah là công dân Anh sống ở Mỹ trong suốt 6 năm qua. Anh từng được Nữ vương Anh trao tặng huân chương hiệp sĩ vì những đóng góp cho sport Anh. Tuy nhiên, anh được hình thành ở Somalia, nước nhà nằm trong danh sách 7 nước bị cấm nhập cảnh của tân tổng thống Mỹ.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 1
Huyền thoại điền kinh người Anh có thể không được gặp gỡ lại con mình tại Mỹ. Ảnh: Getty.

Gia đình anh sống tại Oregon và đây cũng là nơi anh luyện tập. Trong khoảng Ethiopia, Farah viết trên Facebook rằng bản thân có thể phải nói với những đứa con rằng "phụ thân chẳng thể về nhà".

Dòng chia sẻ của anh chiếm được sự niềm nở từ phổ biến người, khác biệt là những người Anh. Họ luôn trân trọng và mong muốn anh trở về Anh sinh sống cùng mái ấm.

Huyền thoại điền kinh người Anh có ý tưởnrg đi về Mỹ sum vầy cùng mái ấm sau 04 tuần 3, sau khi chương trình tập huấn tại Ethiopia hoàn thành. 

Tất nhiên, vận cổ vũ điền kinh từng giành 4 huy chương vàng Olympic sẽ phải đổi mới ý tưởnrg này.

Cô gái không được gặp mặt mẹ

Sahar Algonaimi dự định đến Mỹ trong một tuần để gặp mặt mẹ, người phải trải qua một ca giải phẫu.

Cô gái người Syria rời Saudi Arabia hôm 27/1 và tới Chicago 1 ngày sau đó. Ở phi trường, Algonaimi đưa hộ chiếu kèm đủ điều kiện của chưng sĩ về trạng thái của mẹ. Ngay sau đó, nhân viên thương chính nói rằng cô chẳng thể nhập cảnh vào Mỹ vì lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với công dân trong khoảng 7 đất nước Hồi giáo.

"Tôi không thể diễn đạt cảm xúc của bản thân mình khi đó, thật là phi nhân tính, tôi ở đây chỉ để thăm mẹ chính mình, một người đang nhỏ tuổi", cô chia sẻ.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 2
Tỉnh dậy bên giường bệnh, người mẹ bàng hoàng vì không thấy cô con gái bên cạnh. Ảnh: Washington Post.

Phía ngoài phi trường O'hare ở Chicago, cô cháu gái bỏ ra hàng giờ đồng hồ để hy vọng Algonaimi nhưng chỉ để nhận được cuộc gọi trong khoảng nhân viên thương chính. Họ nói rằng dì của cô bé chẳng thể tham gia nước Mỹ.

Nhì dì cháu bật khóc và van lơn. Họ mong mỏi liệu Algonaimi có thể ở lại Mỹ chỉ một ngày để nhìn mặt mẹ của bản thân mình.

Sau khi tỉnh giấc dậy trong phòng giải phẫu, bà Isaaf Jamaleddin bàng hoàng vì chẳng thấy cô con gái của chính mình bên cạnh. Cô đang trên máy bay về nước.

Bà bật khóc và hỏi người cháu gái: "Cháu đã chờ nó ở trường bay đúng không?"

"Chúng tôi chỉ là công dân hạng nhị"

Anh Hamid Kargaran ngồi trong phòng khách ở San Francisco, theo dõi thông tin và kì vọng cuộc laptop trong khoảng người hoàng hậu ở Iran. Hoàng hậu anh sẵn sàng đi về Mỹ.

"Chúng tôi chẳng thể nghĩ rằng cả hai sẽ không được gặp gỡ lại nhau nữa, thật chẳng thể tin được nhân tố này lại xảy ra ở nước Mỹ", anh Kargaran san sẻ.

Kargaran là công dân Mỹ, anh có tương lai thành công với một công ti marketing tiếng tăm. Cung phi anh, Elaheh Iranfard, 28 tuổi, là một họa sĩ tại Học viện Nghệ thuật San Francisco.

'Toi nhu nguoi ngoai hanh tinh vi lenh cam cua ong Trump' hinh anh 3
Anh Kargaran và hoàng hậu không nhân thức khi nào họ có thể sum vầy. Ảnh: Washington Post

Iranfard về nhà tại Iran để thăm mái nhà, sau khi phụ vương mẹ cô không thể xin visa vào Mỹ. Nữ họa sĩ 28 tuổi đã có thẻ xanh, nhưng vấn đề này cũng chẳng thể giúp cô lên bất cứ một chiếc tàu bay nào đi về Mỹ đoàn viên cùng chồng.

Sau 2 đêm mất ngủ, Kargaran tìm mọi cách địa chỉ với hải quan trường bay, những người cương quyết khước từ chuẩn y thê thiếp anh về Mỹ bằng phổ thông nguyên do khác biệt. Một trong số họ nói: "Người Iran ko phải bạn của chúng ta".

"Tôi thuê nhân lực khiến cho việc, đóng thuế vừa đủ. Tôi yêu nước nhà này. Nhưng tôi cảm giác như mọi sự nỗ lực ấy trở thành thật vô nghĩa. Chúng tôi chỉ là công dân hạng nhì", anh san sớt.

Đôi phi tần chồng trẻ tiếp diễn phải hy vọng để Iranfard có thể có mặt tại San Francisco, dù phiên bản thân họ không rõ khi nào được trông thấy nhau.

"Chúng tôi chỉ có thể cố hết sức thôi. Vấn đề đó có ý nghĩa gì không?", anh nói.

Đoạn ghi hình

Bức tường biên thuỳ Mexico sẽ 'làm phản' Trump

Theo cách lý giải trực quan và hài hước của trang College Humor, việc xây đắp một bức tường biên giới thực chất sẽ khiến cho tăng số người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bất hợp pháp tham gia Mỹ.

Biểu tình chống lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bước sang ngày thứ 2 tại Mỹ

Lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Trump tiếp tục chạm mặt phải sự phản đối store chục nghìn người trên khắp nước Mỹ, trong đó có cộng đồng Hồi giáo.

Trump kín đáo chuẩn bị lệnh cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà gây chấn động thế nào

Lệnh cấm người trong khoảng 7 nước Hồi giáo tham gia Mỹ được xem là quyết định tuyệt mật trong đội ngũ kì khôi của Trump, chỉ bán ra giờ chót làm cho các tổ chức di trú không kịp trở tay gây ra hỗn loạn.

Thế Long (Theo Washington Post)


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét